Huy động hơn 500.000 cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng ứng phó bão Conson

Hiện, lực lượng quân đội đã sẵn sàng huy động hơn 500.000 bộ đội, dân quân tự vệ cùng hơn 2.000 trang thiết bị để ứng phó với bão Conson.

Theo Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Mai Văn Khiêm, có thể trong đêm nay, 8/9, bão Conson sẽ đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 5 năm 2021. Dự báo, bão sẽ di chuyển chủ đạo hướng Tây Bắc, tốc độ 20 km/giờ về phía vịnh Bắc Bộ và giữa khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, đạt cấp mạnh nhất 11 khi đi qua quần đảo Hoàng Sa, trước khi tiến vào gần đảo Hải Nam (Trung Quốc) và suy yếu dần. Bão có thể gây gió mạnh trên vùng biển Bắc Biển Đông, trong các ngày từ 9-11/9, trong đó khu vực quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh cấp 11 trong ngày 10/9.

Tuy nhiên, hiện tại, ngoài cơn bão này, còn có một cơn bão khác có tên quốc tế là Chanthu đang hoạt động ở phía Bắc Philippines. Cơn bão này nếu đủ mạnh sẽ có thể tác động đến cơn bão Conson. Do đó, hướng di chuyển của bão Conson sẽ có những thay đổi nhất định sau khi vào Biển Đông.

"Đối với khu vực đất liền, khả năng bão Conson sẽ tác động đến các tỉnh, thành phố từ Bắc Bộ đến Bắc Trung Bộ. Cường độ bão, mưa lớn còn nhiều biến động do diễn biến bão còn xa. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia sẽ cập nhật cường độ mưa trên đất liền sau khi bão đi vào Biển Đông. Tuy nhiên, kịch bản xấu nhất nếu bão tiếp tục di chuyển theo hướng hiện nay, đi vào các tỉnh Bắc Trung Bộ và Nam đồng bằng Bắc Bộ, mưa trên đất liền có thể đạt 200-300 mm", ông Mai Văn Khiêm lưu ý.

Theo Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, một số địa phương đã rà soát phương án sơ tán dân trong trường hợp bão mạnh và mưa lớn (rủi ro thiên tai cấp 3) diện rộng trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Theo đó, dự kiến sơ tán 73.996 dân khu vực ven biển, 114.091 dân khu vực ven sông và ngoài đê, sơ tán 70.770 dân khu vực nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất.

Đại tá Phạm Hải Châu, Phó chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia về ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cho biết Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu đã chỉ đạo các đơn vị triển khai phương án ứng phó với bão Conson. Thống kê đối với lực lượng quân đội đã sẵn sàng hơn 500.000 bộ đội, dân quân tự vệ cùng hơn 2.000 trang thiết bị để ứng phó.

Hiện, các địa phương đã chủ động lên các kịch bản ứng phó. Tuy nhiên, việc triển khai các hoạt động phòng, chống thiên tai trong điều kiện dịch COVID-19 sẽ gặp nhiều khó khăn, phát sinh các tình huống không lường trước được. Do đó, Bộ Y tế cần có hướng dẫn cụ thể về công tác phòng, chống dịch trong điều kiện thiên tai xảy ra, trên cơ sở đó hướng dẫn các địa phương thực hiện kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế.

Bão Conson di chuyển nhanh, có thể giật cấp 14 khi vào Biển Đông Bão Conson di chuyển nhanh, có thể giật cấp 14 khi vào Biển Đông

Dự báo, bão Conson di chuyển với tốc độ nhanh, có thể giật cấp 14 khi vào gần vùng biển cách quần đảo Hoàng Sa ...

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống