Hướng đi mới của PV Drilling

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling), đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là một nhà thầu khoan và dịch vụ khoan dầu khí hàng đầu ở châu Á.

huong di moi cua pv drilling
Giàn tự nâng PVD-VI 

Lịch sử xây dựng và phát triển của PV Drilling là lịch sử của một đơn vị đi từ không đến có, từ làm những việc kỹ thuật như sửa chữa thiết bị khoan đến thiết kế, chế tạo giàn khoan, cho tới đảm nhiệm được những công trình khoan biển phức tạp nhất. Tạp chí World Finance đã 3 lần bình chọn PV Drilling là nhà thầu khoan tốt nhất châu Á vào các năm 2012, 2013 và 2015.

 

huong di moi cua pv drilling
Giàn PV DRILLING V- là 1 trong 8 giàn tiếp trợ bán chìm hiện đại trên thế giới. Ảnh: VĂN HẢI

PV Drilling hiện sở hữu 6 giàn khoan, trong đó có 5 giàn trên biển và 1 giàn đất liền đang phục vụ cho dự án Bir Seba ở Algeria. Giàn khoan tiếp trợ bán chìm PV Drilling V là 1 trong 8 giàn hiện đại trên thế giới, còn giàn tự nâng PV Drilling VI là giàn thuộc thế hệ mới và là một trong những giàn hiện đại nhất ở khu vực Đông Nam Á.

Nhưng "tài sản" lớn nhất của PV Drilling lại là đội ngũ cán bộ, công nhân viên có trình độ cao; có truyền thống không bao giờ khuất phục trước khó khăn, và rất giỏi chịu đựng gian khổ, dù đó là ở sa mạc Sahara nóng cháy, vô vàn hiểm nguy, hay ở những vùng nước sâu xa bờ ở vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Giai đoạn 2015-2020 là thời kỳ cực kỳ khó khăn của PV Drilling kể từ ngày thành lập, và là một trong những đơn vị nằm giữa “tâm bão” khủng hoảng của ngành dầu khí Việt Nam. Giá dầu thô sau khi liên tục giảm sâu từ giữa năm 2015, duy trì ở mức thấp, tạo nên khó khăn chung của ngành công nghiệp dầu khí, trong đó lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật dầu khí cũng không tránh khỏi vòng xoáy đó.

huong di moi cua pv drilling
Giàn PVD-11 ở sa mạc Sahara

Hầu hết hoạt động tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí trong nước bị dừng, giãn hoặc bị hủy, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và gây thiệt hại lớn về kinh tế cũng như mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tổng công ty. Bên cạnh đó, những tác động tiêu cực từ các vụ án và các dự án yếu kém của ngành dầu khí đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người lao động trong toàn PVN. Thêm vào đó, ngay từ đầu năm 2020, do tác động của dịch Covid-19, giá dầu thô đã liên tục suy giảm và lần đầu tiên trong lịch sử, ngày 21-4-2020, giá dầu thô đã xuống mức âm (-37 USD/thùng dầu WTI). Rất nhiều công ty dầu khí trong nước và quốc tế đã dừng, giãn, thậm chí hủy các chương trình khoan dẫn đến tình trạng từ chỗ thiếu giàn khoan, nay đã thừa nguồn cung giàn khoan, đơn giá cho thuê giàn khoan giảm sâu. Nhiều doanh nghiệp khoan có uy tín lâu năm trên thị trường quốc tế sau thời gian dài không có việc làm đã chủ động phá giá thị trường, kéo giá dịch vụ khoan và các dịch vụ kỹ thuật giếng khoan đi xuống mức chỉ bằng khoảng 1/3 so với thời điểm trước đó. 

Khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng với bản lĩnh và trí tuệ của người dầu khí luôn phải đối mặt với rủi ro và nguy hiểm, Đảng ủy, ban lãnh đạo Tổng công ty đã đoàn kết một lòng, kiên trì đối diện với thử thách để từng bước ổn định tình hình, giảm thiểu những tác động không mong muốn của điều kiện khách quan và chủ quan.

Có câu trong "nguy" thì có "cơ". Chính vào giai đoạn khó khăn, nhất là vào các năm 2017-2018 thì lãnh đạo PV Driling đã tìm thấy con đường đi cho mình, đó là: Đưa giàn khoan biển và một số dịch vụ kỹ thuật giếng khoan dầu khí ra nước ngoài cung cấp cho thị trường khu vực.

Với tình hình thị trường trong nước ngày càng ít việc và cạnh tranh bằng mọi giá, việc tìm kiếm thị trường nước ngoài trở thành yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên, khi tham gia thị trường quốc tế, Tổng công ty phải đối mặt với sự bảo hộ mạnh mẽ của các nước sở tại. Tổng công ty và các đơn vị thành viên đã phải đương đầu với rất nhiều rào cản kỹ thuật, pháp lý do chính sách bảo hộ của các nước sở tại. Vượt qua những thách thức và khó khăn đó, tổng công ty đã thành công trong việc cung cấp các giàn khoan biển cho các khách hàng tại Myanmar, Thái Lan, Malaysia, Brunei. Có những thời điểm trong năm 2019, toàn bộ giàn khoan tự nâng của tổng công ty đều thực hiện hợp đồng khoan tại nước ngoài, khẳng định năng lực cạnh tranh quốc tế của thương hiệu “PV Drilling”. Những bước khởi đầu trên đang tạo đà cho tổng công ty tiếp tục thâm nhập vào các thị trường mới trong khu vực và xa hơn. Giàn khoan đất liền tuy không có được việc làm liên tục nhưng vẫn duy trì được hoạt động hiệu quả, an toàn để cung cấp dịch vụ khoan cho các đối tác tại thị trường Algeria. Hiện tại, giàn khoan PV Drilling 11 đã ký hợp đồng để thực hiện chiến dịch khoan cho Groupement Bir Seba với hợp đồng 1 năm chắc chắn và lựa chọn gia hạn 2 năm, nhưng đang tạm hoãn do dịch Covid-19 và giá dầu suy giảm.

Nói nghe thì đơn giản, nhưng thực ra, để vươn ra nước ngoài là phải vượt qua nhiều gian nan, bởi sự cạnh tranh quốc tế ở lĩnh vực này ngày càng khốc liệt. Đã thế, PV Drilling lại còn bị ràng buộc bởi nhiều cơ chế đã không còn phù hợp của chính Việt Nam, cho nên mọi việc thường phải thực hiện với tốc độ rất chậm. Bên cạnh đó, để tăng sức cạnh tranh, PV Drilling rất chú trọng đến việc tái cơ cấu, tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp đã góp phần kéo giảm giá thành dịch vụ. Những biện pháp này giúp tổng công ty trụ vững trong giai đoạn khó khăn, khi mà mặt bằng giá dịch vụ dầu khí giảm sâu trong thời gian dài.

huong di moi cua pv drilling
Luyện tập chữa cháy trên giàn khoan

Hiện tại, PV Drilling đã có được việc làm trong ngắn hạn, các chỉ số tài chính đã khả quan hơn qua từng năm và đã từng bước vượt qua thời kỳ khó khăn. Đây cũng là cơ hội để tổng công ty tăng cường củng cố các nguồn lực nội bộ, tinh gọn bộ máy nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng đến mô hình doanh nghiệp năng động, hiệu quả, có khả năng thích ứng nhanh với môi trường kinh doanh.

Và đó chính là nền móng vững chắc để PV Drilling phát triển bền vững.

NGUYỄN NHƯ PHONG

huong di moi cua pv drilling PV Drilling đạt Giải thưởng Báo cáo thường niên tốt nhất 2019

Ngày 27/11, tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (DNNY) năm 2019 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, Tổng công ...

huong di moi cua pv drilling Thành tích hoạt động an toàn nâng tầm PV Drilling trên trường quốc tế

Kể từ ngày đầu đưa vào vận hành đến nay, các giàn khoan biển của PV Drilling đều đạt thành tích nhiều năm liên tục ...

huong di moi cua pv drilling CEO PV Drilling Nguyễn Xuân Cường: Năm 2020 nhu cầu cho thuê giàn khoan sẽ tăng 24%

Có nhiều thông tin đồn về hệ thống giàn khoan của Tổng Công ty Khoan và Dịch vụ Dầu khí (PV Drilling) không có việc ...

 

/ www.qdnd.vn