Hungary tiếp tục trì hoãn phê chuẩn đơn gia nhập NATO của Thụy Điển

Các nhà lập pháp đảng cầm quyền ở Hungary tẩy chay cuộc họp bất thường của quốc hội do các đảng đối lập kêu gọi phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập NATO.

Phiên họp lập pháp Hungary hôm 31/7 đã bị hoãn lại sau khi các thành viên đang cầm quyền - Fidesz, những người chiếm đa số 2/3 tại Quốc hội Hungary, không xuất hiện trong cuộc họp.

Bộ trưởng Nội các Hungary Gergely Gulyas tuần trước cho biết, Quốc hội Hungary có thể phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự vào mùa thu.

Quốc hội Hungary trì hoãn phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển. (Ảnh: AP)

Quốc hội Hungary trì hoãn phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển. (Ảnh: AP)

Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ là hai thành viên NATO đến nay chưa phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự này. Thụy Điển và Phần Lan nộp đơn xin gia nhập NATO sau những lo ngại về an ninh khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Phần Lan gia nhập NATO hồi tháng 4.

 

Quá trình phê duyệt kết nạp Thụy Điển vào NATO tại Quốc hội Hungary đã bị trì hoãn kể từ tháng 7 năm ngoái. Thủ tướng Viktor Orban nhiều lần bày tỏ lo ngại về việc kết nạp Thụy Điển và Phần Lan vào NATO.

Ông Orban cáo buộc hai quốc gia Bắc Âu truyền bá "những lời dối trá trắng trợn" về nền dân chủ và pháp quyền của Hungary. Tuy nhiên, các nhà lập pháp nước này sau đó chấp thuận đơn xin gia nhập của Phần Lan vào cuối tháng 3.

Đơn xin gia nhập NATO phải được quốc hội của từng thành viên phê chuẩn. Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Thụy Điển chưa giải quyết các vấn đề liên quan các nhóm vũ trang ủng hộ người Kurd mà Ankara coi là "khủng bố".

Tại Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Litva tháng trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố ủng hộ việc gia nhập của Thụy Điển.

https://vtc.vn/hungary-tiep-tuc-tri-hoan-phe-chuan-don-gia-nhap-nato-cua-thuy-dien-ar809778.html

 

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / VTC News