Hungary “ngăn chặn” Ukraine đàm phán gia nhập EU

Ông Balázs Orbán, Cố vấn của Thủ tướng Hungary Viktor Orbán cho biết, nước này sẽ ngăn chặn Ukraine đàm phán gia nhập Liên minh châu Âu (EU), đồng thời yêu cầu Kiev bãi bỏ luật ngôn ngữ.

screenshot_20231021-160030_chrome(1).jpg
Ông Balázs Orbán, Cố vấn của Thủ tướng Hungary.

Theo ông Balázs Orbán, Hungary luôn ủng hộ Ukraine xích lại gần EU, nhưng luật ngôn ngữ của Ukraine đã thay đổi mọi thứ.

"Quan điểm của Hungary rất rõ ràng. Chừng nào luật này còn tồn tại thì không thể có cuộc thảo luận nào với người Ukraine về việc họ hội nhập EU. Chúng tôi sẽ ngăn chặn cho đến khi vấn đề được giải quyết", Cố vấn Orbán nói.

Hai quốc gia đã bất đồng về quyền của dân tộc thiểu số người Hungary kể từ năm 2017 khi Quốc hội Ukraine đã thông qua luật cấp quy chế đặc biệt cho tiếng Ukraine.

Theo luật này, toàn bộ công dân trên lãnh thổ Ukraine phải biết ngôn ngữ quốc gia là tiếng Ukraine, đồng thời đây là ngôn ngữ bắt buộc phải sử dụng đối với người lao động trong khu vực nhà nước như giới viên chức, quân nhân, bác sỹ, giáo viên.

Luật ngôn ngữ cũng yêu cầu các đài truyền hình và xưởng phim phải đảm bảo 90% nội dung sản phẩm là bằng tiếng Ukraine, trong khi tỷ lệ này đối với các sản phẩm in ấn và sách báo, ít nhất là 50%.

Tuy nhiên, Hungary cho rằng luật này đã ảnh hưởng đến quyền của cộng đồng dân tộc thiểu số Hungary ở Transcarpathian, tỉnh nằm ở phía Tây Nam Ukraine. Có khoảng 100 trường học Hungary ở Ukraine phải đóng cửa sau khi đạo luật được thông qua.

Ước tính có 156.000 người dân tộc Hungary sống ở Ukraine, hầu hết tập trung ở vùng Transcarpathia.

Tháng 3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hungary, Péter Szijjártó, tuyên bố rằng, nếu Ukraine không tôn trọng quyền của các dân tộc thiểu số, Budapest có thể không ủng hộ việc nước này gia nhập vào EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong tương lai.

https://hanoimoi.vn/hungary-ngan-chan-ukraine-dam-phan-gia-nhap-eu-647304.html

Quỳnh Dương / HNM