Hungary: Mỹ - Nga cần có thỏa thuận an ninh

Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho rằng một thỏa thuận giữa Mỹ và Nga là điều duy nhất có thể chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Qatar ở Doha hôm 23/5, Thủ tướng Hungary Viktor Orban nhắc lại quan điểm của mình rằng Ukraine và phương Tây phải theo đuổi các cuộc đàm phán hòa bình với Nga để kết thúc xung đột hiện nay.

“Đầu tiên, các bên nên ngừng bắn. Hãy bàn về cấu trúc an ninh mới của lục địa châu Âu", Thủ tướng Viktor Orban cho hay.

Hungary: Mỹ - Nga cần có thỏa thuận an ninh - 1

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. (Ảnh: AP)

“Thỏa thuận hòa bình duy nhất có thể chấm dứt toàn bộ xung đột này là giữa Nga và Mỹ. Điều đang bị đe dọa là an ninh tương lai của châu Âu. Rõ ràng là không có Mỹ thì không có cấu trúc an ninh cho châu Âu, và giờ đây xung đột chỉ có thể dừng lại nếu Nga và Mỹ đạt được thỏa thuận”, ông Viktor Orban cho hay.

 

Trong suốt xung đột Ukraine, ông Orban nhiều lần lên tiếng phản đối chính sách của phương Tây, khi viện trợ quân sự cho Kiev và trừng phạt Nga. Ông cho rằng chính sách EU có nguy cơ leo thang xung đột thành chiến tranh toàn cầu, nhấn mạnh chính sách EU gây hại cho nền kinh tế châu Âu nhiều hơn là Nga.

Thủ tướng Hungary cũng lập luận rằng chỉ Washington mới có thể gây áp lực buộc Kiev phải ngồi vào bàn đàm phán hòa bình.

Ông Viktor Orban từng cho biết, xung đột quân sự ở Ukraine sẽ kết thúc ngay khi Mỹ và Liên minh châu Âu ngừng hỗ trợ tài chính cho Kiev.

Xung đột Nga - Ukraine diễn ra hơn một năm và chưa có hồi kết. Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine chống lại Nga. Nga cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp xe tăng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

https://vtc.vn/hungary-my-nga-can-co-thoa-thuan-an-ninh-ar784804.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News