Hungary: EU không đạt được thỏa thuận mức trần giá khí đốt

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto nói EU không thống nhất mức trần giá khí đốt trong toàn khối tại cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng Năng lượng.

“Đã có một cuộc tranh luận kéo dài tại cuộc họp của Hội đồng Năng lượng. Không có thỏa thuận nào đạt được tại phiên họp toàn thể, vì vậy các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục trên cơ sở song phương", Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết hôm 13/12.

Theo Ngoại trưởng Peter Szijjarto, 27 quốc gia thành viên EU đưa ra những ý kiến khác nhau về mức trần giá khí đôt, một số nước hoài nghi hiệu quả của việc áp đặt mức trần giá trong việc giải bài toán khủng hoảng năng lượng, trong khi những quốc gia khác kêu gọi mức giới hạn thấp nhất có thể.

Hungary: EU không đạt được thỏa thuận mức trần giá khí đốt - 1

Liên minh châu Âu (EU) gặp khó khi phụ thuộc khí đốt Nga. (Ảnh: Bloomberg)

Theo kế hoạch do Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất, giá trần có hiệu lực nếu giá khí đốt trong ít nhất hai tuần trên sàn giao dịch Amsterdam vượt quá 275 euro/MWh (khoảng 3.000 USD/1.000 m3). Chênh lệch với giá khí đốt thiên nhiên hóa lỏng (LNG) phải hơn mức 58 euro trong ít nhất 10 ngày.

Kế hoạch đã vấp phải nhiều chỉ trích, trong đó một số quốc gia thành viên lo lắng kế hoạch này sẽ chỉ làm trầm trọng thêm sự biến động của thị trường, các nước khác cho rằng mức trần giá EC đưa ra quá cao.

Tuần trước, Hội đồng EU đã đề xuất hạ mức trần xuống 220 euro và cắt giảm khung thời gian xuống còn 5 ngày, đồng thời giảm chênh lệch với giá LNG toàn cầu xuống 35 euro. Tuy nhiên, 12 quốc gia thành viên cho rằng giá vẫn còn quá cao, yêu cầu giảm xuống 160 euro với mức chênh lệch 20 euro.

Trước cuộc họp Hội đồng Năng lượng hôm 13/12, Bộ trưởng chuyển đổi năng lượng của Pháp Agnes Pannier-Runacher nói rằng một thỏa thuận về giới hạn giá cần sớm được thông qua.

“Tôi tin rằng chúng tôi đã bắt đầu xích lại gần nhau hơn", Bộ trưởng Agnes Pannier-Runacher nói, đồng thời cho biết thêm rằng bất kỳ mức giá trần nào cũng phải nhằm mục đích “đảm bảo sự ổn định của thị trường tài chính".

Trong khi đó, Ủy viên Năng lượng của châu Âu Kadri Simson kêu gọi đại diện của tất cả quốc gia thành viên thể hiện sự linh hoạt và đề xuất ý kiến đóng góp để đạt được thỏa thuận cuối cùng về mức trần giá khí đốt.

CH Séc - Chủ tịch luân phiên EU, cho biết nước này sẽ cố gắng thúc đẩy một thỏa thuận trước khi kết thúc nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU vào cuối tháng 12 này.

https://vtc.vn/hungary-eu-khong-dat-duoc-thoa-thuan-muc-tran-gia-khi-dot-ar720561.html

KÔNG ANH / VTC News