Hứng hoả lực Israel, cảng Yemen chìm trong biển lửa

Cảng Hodeidah do lực lượng Houthi kiểm soát ở Yemen chìm trong biển lửa sau khi các nhà kho chứa dầu trúng hoả lực tầm xa của quân đội Israel.

AlJazeera dẫn tuyên bố ngày 20/7 của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo đã tập kích vào cảng Hodeidah do lực lượng Houthi kiểm soát ở Yemen nhằm đáp trả vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Houthi vào Tel Aviv trước đó một ngày.

Hứng hoả lực Israel, cảng Yemen chìm trong lửa -0
Đám cháy khổng lồ bùng lên ở Hodeidah sau cuộc tập kích của Israel. Ảnh: Guardian

Cảng Hodeidah, nằm ở thành phố cùng tên bên bờ Biển Đỏ, là cảng biển quy mô lớn nhất của Yemen. Theo Guardian, hoả lực Israel đã đánh trúng các bồn lưu trữ nhiên liện và một nhà máy điện, gây ra vụ hoả hoạn nghiêm trọng trên diện rộng.

Các quan chức y tế địa phương cho biết, đã có "người thiệt mạng" do vụ tập kích, nhưng không nêu rõ số lượng. Khoảng 80 người khác bị thương được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

IDF khẳng định, cảng Hodeidah được sử dụng vì mục đích quân sự và Tel Aviv chỉ tấn công các mục tiêu quân sự. Tuy nhiên, Houthi cáo buộc Israel đã nhắm mục tiêu vào cả thành phố Hodeidah đông đúc.

Đây là vụ tấn công trực tiếp đầu tiên của Israel vào Yemen từ tháng 10/2023, thời điểm Houthi mở chiến dịch tấn công tàu bè liên quan đến Israel ở Biển Đỏ, cũng như triển khai UAV tập kích Israel để thể hiện sự đoàn kết với phong trào Hamas ở Dải Gaza.

"Ngọn lửa đang bùng cháy ở Hodeidah có thể được nhìn thấy từ khắp Trung Đông và ý nghĩa của nó rất rõ ràng: Họ làm hại một công dân Israel, chúng tôi tấn công họ. Và chúng tôi sẽ làm vậy ở bất cứ nơi nào cần thiết", Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cùng ngày phát biểu. Đáp lại tuyên bố trên, Houthi khẳng định họ sẽ tiếp tục nhắm hoả lực vào các mục tiêu của Israel.

Thái Hà / CAND