Huế mở nhiều tuyến phố đi bộ trong năm 2021

Việc triển khai mở các phố đi bộ quanh các điểm tham quan nổi tiếng được TP Huế coi là trọng tâm để triển khai đề án “Kinh tế đêm”.

Ngành du lịch ở Thừa Thiên - Huế nói chung và TP Huế nói riêng năm 2020 đi xuống rõ rệt do ảnh hường của đại dịch COVID-19. Do đó, mục tiêu của TP Huế trong năm 2021 là bằng mọi cách kéo ngành du lịch và dịch vụ trở lại với quỹ đạo và phát triển hơn.

Theo ông Phan Thiên Định - Bí thư Thành ủy TP Huế cho biết: “Năm 2020 người dân chịu quá nhiều tổn thất do ảnh hưởng của dịch bệnh, ngành du lịch và dịch vụ gần như đóng băng. Nhiệm vụ tiên quyết của TP Huế trong năm 2021 là bằng mọi cách phải tái phát triển 2 ngành kinh tế trọng điểm này, qua đó tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương”.

Huế mở nhiều tuyến phố đi bộ trong năm 2021  - 1
Những tuyến đường xung quanh Đại nội Huế sẽ sớm trở thành phố đi bộ để tạo điểm nhấn cho ngành du lịch TP Huế.

Để thực hiện việc phục hồi ngành du lịch, đề án “Kinh tế đêm” được lãnh đạo TP Huế đưa ra bàn bạc và tìm phương án tối ưu để thực hiện. Theo lãnh đạo TP Huế, đề án “Kinh tế đêm” có thể hiểu đơn giản là kinh doanh dịch vụ buổi tối một cách có hiệu quả và khoa học. Từ những ngày đầu tiên của năm 2021, TP Huế bắt tay ngay vào công cuộc thực hiện đề án này, hệ thống cơ sở hạ tầng ở những điểm du lịch nổi tiếng đã được triển khai đấu thầu thực hiện.

Chiến lược phát triển du lịch và dịch vụ của TP Huế sẽ xoay quanh các điểm du lịch nổi tiếng như Đại nội kinh thành Huế, khu vực chợ Đông Ba, các ngôi chùa cổ trên đường Bạch Đằng và không gian 2 bờ sông Hương… song song với việc duy trì sự phát triển vốn có ở khu phố Tây (Phạm Ngũ Lão – Chu Văn An – Võ Thị Sáu).

Ông Hoàng Hải Minh - Chủ tịch UBND TP Huế cho rằng, địa phương sẽ tập trung quy hoạch các tuyến đường xung quanh những điểm du lịch trọng điểm thành các khu phố đi bộ vào ban đêm, qua đó tạo điều kiện cho ngành dịch vụ phát triển.

Huế mở nhiều tuyến phố đi bộ trong năm 2021  - 2
Một khu ẩm thực sẽ được mở ra ở khu vực bến xe Đông Ba và Chợ Đông Ba.

Ví dụ như tại khu vực Đại nội Huế, chúng tôi sẽ triển khai xây dựng các tuyến đường quanh đó như Đoàn Thị Điểm, Lê Huân… thành các tuyến phố đi bộ vào buổi tối 3 ngày cuối tuần. Tại đây, các cửa hàng phục vụ điểm tâm theo phong cách phương Tây như bò bít tết, nước cocktail… sẽ được hình thành, du khách sau khi tham quan Đại nội có thể dạo quanh phố đi bộ, hoặc vào tham quan Đại nội vào buổi tối. Đến nay phương án mở cửa Đại nội vào buổi tối chúng tôi cũng đã bàn bạc và thống nhất với Trung tâm bảo tồn di tích”, Chủ tịch UBND TP Huế lý giải.

Ngoài ra, khu vực chợ Đông Ba và bến xe Đông Ba sẽ được quy hoạch tạo thành khu phố ẩm thực ban đêm, khách du lịch đến Huế sẽ được thưởng thức các món ăn truyền thống của Huế. Hiện tại, khu vực bến xe Đông Ba được cho đấu thầu các gói xây dựng cơ sở hạ tầng như nhà giữ xe, nhà vệ sinh … qua đó hứa hẹn sẽ khang trang sạch sẽ hơn rất nhiều.

Khu vực đường Bạch Đằng – Huỳnh Thúc Kháng cũng được TP Huế lên kế hoạch triển khai tạo dựng phố đi bộ. Tuy nhiên, kế hoạch tạo dựng phố đi bộ ở khu vực này sẽ chậm lại so với khu vực Đại nội Kinh thành Huế và chợ Đông Ba để thăm dò hiệu quả. Tại khu vực đường Bạch Đằng có những ngôi chùa cổ như chùa Diệu Đế, cùng một số điểm tham quan nổi tiếng khác.

Huế mở nhiều tuyến phố đi bộ trong năm 2021  - 3
Tuyến đường Bạch Đằng - Huỳnh Thúc Kháng cũng nằm trong kế hoạch phát triển đề án "Kinh tế đêm" ở TP Huế.

Riêng khu vực không gian dọc 2 bờ sông Hương, theo kế hoạch dự kiến sẽ được sử dụng phục vụ cho du lịch ngắm cảnh, các loại hình dịch vụ sẽ được hạn chế tối đa để tạo điểm nhấn cho du khách khi đến với Huế. Sau thời gian dài triển khai, công tác chỉnh trang 2 bờ sông Hương sắp sửa được hoàn thành, tại đây cầu gỗ Lim sẽ được lấy làm điểm nhấn chính thu hút du khách.

Người đứng đầu chính quyền TP Huế cho biết: “Dự kiến vào tháng 6 thời điểm diễn ra kỳ Festival Huế năm 2021 không gian đi bộ quanh Đại nội kinh thành Huế và có thể là khu phố ẩm thực chợ Đông Ba sẽ được khai trương. Dựa vào hiệu quả đem lại từ 2 khu phố đi bộ này, TP Huế sẽ sớm cho triển khai tạo dựng phố đi bộ ở khu vực đường Bạch Đằng – Huỳnh Thúc Kháng trong thời gian sớm nhất”.

Để thực hiện đề án “Kinh tế đêm” có hiệu quả, ngoài công tác đầu tư hạ tầng hoàn chính, TP Huế cũng đã nghiên cứu các phương án phân luồng giao thông đảm bảo sự thuận tiện cho người dân sống trong và gần khu vực phố đi bộ. Trước mắt, những tuyến phố đi bộ mới của TP Huế sẽ được mở trong 3 ngày cuối tuần, trường hợp đạt hiệu quả cao sẽ nghiên cứu phương án cho thực hiện dài ngày.

Khai trương tám tuyến phố đi bộ ở Hà Nội Khai trương tám tuyến phố đi bộ ở Hà Nội

Quận Hoàn Kiếm khai trương không gian đi bộ phía nam khu phố cổ kết nối phía bắc khu vực hồ Hoàn Kiếm, tối 31/12.

Đề xuất đường Lê Lợi làm phố đi bộ trong năm tới Đề xuất đường Lê Lợi làm phố đi bộ trong năm tới

Đường Lê Lợi được đề xuất làm phố đi bộ trong năm tới, sau đó mới đến đường Đồng Khởi, Hàm Nghi, Thái Văn Lung ...

/ vtc.vn