Huawei dính thêm cáo buộc bí mật giúp Triều Tiên làm điều này

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei đã giúp Triều Tiên xây dựng và duy trì mạng không dây, Washington Post dẫn các nguồn tin và tài liệu nội bộ cho biết. 

Theo đó, Huawei đã bắt tay với một công ty nhà nước Trung Quốc, Panda International Information Technology Co. Ltd trong một số dự án ở Triều Tiên trong ít nhất tám năm.

Khi được hỏi về cáo buộc trên, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh, Nhà Trắng sẽ tìm hiểu về vấn đề này.

Trước đó, các nguồn tin xác nhận Bộ Thương mại Mỹ đã điều tra Huawei từ năm 2016 và đang xem xét liệu công ty này có vi phạm các quy tắc kiểm soát xuất khẩu của Mỹ trong khuôn khổ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên để cung cấp trang thiết bị cho nước này hay không.

Các thượng nghị sĩ Chris Van Hollen và Tom Cotton trong một tuyên bố đã nhấn mạnh mối quan hệ của Huawei với Triều Tiên và các hành vi vi phạm liên tiếp của công ty này đối với luật pháp Mỹ.

Hai thượng nghị sĩ Mỹ cũng cảnh báo, các điều khoản mới đang được xem xét và bất kỳ công ty nào làm ăn với Triều Tiên - như Huawei - sẽ phải đối mặt với lệnh trừng phạt của Mỹ.

Mỹ liệt Huawei vào danh sách đen vào tháng 5, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia. Theo đó, các công ty Mỹ bị cấm bán hầu hết các bộ phận và linh kiện cho Huawei mà không có giấy phép đặc biệt. Tuy nhiên, tháng trước, Tổng thống Trump đã cho phép các công ty Mỹ có thể tiếp tục bán hàng cho Huawei trong một nỗ lực để khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh.

Huawei được cho là âm thầm thu thập dữ liệu của Czech
Chi nhánh Huawei ở Mỹ bắt đầu cắt giảm nhân viên
Lộ tài liệu cho thấy Huawei bí mật xây dựng mạng 3G tại Triều Tiên

/ danviet.vn