Chi nhánh Huawei ở Mỹ bắt đầu cắt giảm nhân viên

Futurewei, bộ phận nghiên cứu tại Mỹ của Huawei, bắt đầu sa thải nhân viên từ ngày 22/7, 2 tháng sau khi Huawei bị chính quyền Mỹ đưa vào “danh sách đen”.

Ít nhất 5-6 nhân viên mang theo hộp đựng đồ đạc cá nhân được nhìn thấy rời khỏi văn phòng công ty trước buổi trưa 22/7. Việc sa thải diễn ra khoảng hai tháng sau khi chính quyền ông Trump đưa Huawei vào danh sách đen thương mại, khiến việc công ty con ở Mỹ chuyển giao công nghệ nhạy cảm cho công ty mẹ là bất hợp pháp.

Danh sách đen cũng hạn chế Huawei mua sản phẩm từ các công ty công nghệ Mỹ.

chi nhanh huawei o my bat dau cat giam nhan vien
Huawei tại Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Một nhân viên từ chối cho biết tên nói với Reuters rằng anh ta bị cho nghỉ việc. Đặt một túi đầy đồ dùng cá nhân vào xe, anh nói sẽ được thông báo chính thức vào thứ ba.

Huawei từ chối bình luận về sự việc này.

Một nhân viên khác của Huawei xác nhận với Reuters qua điện thoại vào tuần trước rằng số lượng nhân viên Futurewei ở Mỹ bị sa thải sẽ rất "khủng", khoảng 70% trong số 850 nhân viên. Mục tiêu nhằm xóa bỏ mọi dự án mã nguồn mở, các dự án liên quan tới những sản phẩm chuẩn bị ra mắt, cũng như mọi nghiên cứu, phát triển trong lĩnh vực công nghệ trọng yếu.

Futurewei được thành lập một phần để hợp tác chặt chẽ với các trường đại học và nhà nghiên cứu của Mỹ.

Huawei là một trong những nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới. Bộ Thương mại Mỹ vào tháng 5 đã đưa công ty vào danh sách thực thể, các tổ chức có rủi ro bảo mật. Bộ Tư pháp trước đó đã nộp đơn kiện công ty cáo buộc trộm cắp bí mật thương mại và các tội khác.

Futurewei có văn phòng tại Thung lũng Silicon và các khu vực Seattle, Chicago và Dallas. Theo dữ liệu từ Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ, Futurewei đã nộp hồ sơ đăng ký hơn 2.100 bằng sáng chế trong các lĩnh vực như viễn thông, mạng di động 5G, công nghệ video và máy ảnh.

Một nhân viên Futurewei không bị ảnh hưởng bởi đợt sa thải nhưng cho biết công việc đình đốn kể từ khi Huawei bị đưa vào danh sách đen. Vào ngày 17/5, Huawei yêu cầu tất cả nhân viên tại Futurewei tải mọi thứ lên đám mây Huawei, ngay trước khi lệnh cấm có hiệu lực, nhân viên đó nói.

"Sau đó, về cơ bản Futurewei ngừng làm mọi việc, gần như là tất cả mọi thứ đã dừng lại", nhân viên giấu tên này cho biết thêm.

chi nhanh huawei o my bat dau cat giam nhan vien Lộ tài liệu cho thấy Huawei bí mật xây dựng mạng 3G tại Triều Tiên
chi nhanh huawei o my bat dau cat giam nhan vien Báo Mỹ: Huawei giúp Triều Tiên xây mạng viễn thông không dây
chi nhanh huawei o my bat dau cat giam nhan vien Ông Trump đồng ý cấp phép cho Huawei
chi nhanh huawei o my bat dau cat giam nhan vien Mỹ họp nhóm doanh nghiệp Mỹ, tránh nói về thiệt hại lệnh cấm Huawei
/ vtc.vn