Houthi tấn công hơn 180 tàu liên quan đến Israel

Thủ lĩnh phong trào Houthi tại Yemen Abdul Malik al-Houthi cho biết lực lượng Houthi tấn công ít nhất 182 tàu có liên quan đến Israel kể từ tháng 11 năm ngoái.

"Tuần này chúng tôi đã thực hiện 21 hoạt động sử dụng tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình, máy bay không người lái và tàu thuyền. Số lượng tàu bị tấn công có liên quan đến Israel và vi phạm lệnh cấm vận đối với nước này lên tới 182", thủ lĩnh phong trào Houthi tại Yemen Abdul Malik al-Houthi cho hay.

Sau khi xung đột leo thang ở dải Gaza, ông Abdul Malik al-Houthi cảnh báo họ sẽ ném bom xuống lãnh thổ Israel và ngăn chặn tàu liên quan đi qua biển Đỏ cũng như eo biển Bab el-Mandeb.

Hình ảnh tàu bị lực lượng Houthi tấn công trên Vịnh Aden. (Ảnh: TTXVN)

Hình ảnh tàu bị lực lượng Houthi tấn công trên Vịnh Aden. (Ảnh: TTXVN)

Kể từ tháng 11 năm ngoái, lực lượng Houthi tấn công nhiều tàu dân sự ở biển Đỏ và vịnh Aden. Vào ngày 14/3, thủ lĩnh Abdul Malik al-Houthi tuyên bố những người ủng hộ ông đều có ý định tấn công tàu thương mại đi qua Ấn Độ Dương và quanh Mũi Hảo Vọng ở miền nam châu Phi.

Ngay sau đó, lực lượng Houthi công bố "giai đoạn leo thang thứ tư" và cảnh báo tấn công những tàu hướng đến cảng của Israel, bao gồm biển Địa Trung Hải.

Hôm 21/8, tàu chở dầu Sounion treo cờ Hy Lạp bị vô hiệu hóa trong cuộc tấn công ngoài khơi bờ biển Yemen. Theo Hoạt động thương mại hàng hải của Vương quốc Anh (UKMTO), vụ việc xảy ra cách thành phố cảng Hodeidah của Yemen 77 hải lý (142 km) về phía tây.

Con tàu bị hai chiếc thuyền chở khoảng 15 người đàn ông có vũ trang tiếp cận. Một cuộc đấu súng đã xảy ra giữa họ và thủy thủ đoàn tàu. Sau đó, các thuyền rút lui đến khoảng cách khoảng hai dặm. Tuy nhiên, tàu chở dầu vẫn bị trúng ba quả đạn pháo không xác định, con tàu về cơ bản bị vô hiệu hóa.

Theo Reuters, toàn bộ thủy thủ đoàn của Sounion được giải cứu, nhóm này bao gồm 23 người Philippines và 2 người Nga. 

Trong diễn biến khác, Houthi tuyên bố đang xây dựng kế hoạch lớn, chuẩn bị cho cuộc tấn công vào Israel. "Trong thời gian này, chúng ta có xu hướng nói ít và hành động nhiều. Đây là điều tôi muốn thế giới hiểu", Nasreddin Amer, Phó thư ký thông tin của lãnh đạo Houthi Ansar Allah nói.

Thành viên của ban chính trị Houthi - Ali Al-Qahoum tiết lộ cuộc tấn công trả đũa nhằm vào Israel, sau vụ giết hại chỉ huy Palestine và Lebanon sẽ đến từ nhiều hướng.

https://vtcnews.vn/houthi-tan-cong-hon-180-tau-lien-quan-den-israel-ar891186.html

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / VTC News