HoREA: Dự án ma có liên quan đến cán bộ cơ sở

Hiệp hội BĐS TP.HCM cảnh báo tình trạng phân lô, bán nền trái phép có sự câu kết của cán bộ chính quyền cấp cơ sở.

Ngày 12/7/2019, Hiệp hội BĐS TP. HCM (HoREA) có văn bản kiến nghị gửi tới Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan về tình trạng phân lô, bán nền trái phép, sốt đất ảo diễn ra tại TP. HCM và một số tỉnh thành.

Nội dung văn bản của HoREA chỉ ra thực trạng nhiều khu đất trồng cây nông nghiệp, không có trong quy hoạch đất ở, đất dự án bất động sản nhưng bị phân lô, bán nền trái pháp luật dẫn đến nhiều nhà đầu tư bị thiệt hại, gây mất an ninh trật tự, phá vỡ quy hoạch phát triển đô thị của địa phương.


Thậm chí câu kết với một số cán bộ chính quyền cấp cơ sở hoặc có trường hợp do chính quyền cấp cơ sở buông lỏng công tác quản lý nhà nước trên địa bàn" - văn bản của HoREA nêu."Thủ phạm của các đợt sốt ảo giá đất và tình trạng phân lô bán nền trái phép chủ yếu là giới đầu nậu, cò đất và một số ít doanh nghiệp bất động sản "bất lương" đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết hoặc thiếu thông tin của khách hàng.

Một nguyên nhân khác được HoREA chỉ ra khiến tình trạng phân lô, bán nền trái phép, sốt đất ảo quay trở lại là do những bất cập trong hệ thống pháp luật.

Các đầu nậu lợi dụng những lỗ hổng này để làm nhiễu loạn thị trường. Cụ thể, một số doanh nghiệp tiến hành bán nền hình thành trong tương lai trái pháp luật về kinh doanh bất động sản; thỏa thuận đặt cọc giữ chỗ, thỏa thuận góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh... với giá trị đặt cọc lớn, gây rủi ro cho khách hàng nhưng lại không vi phạm pháp luật.

Tại TP. HCM, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP. HCM đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan tiến hành kiểm tra các dự án "ma" đang diễn ra trên địa bàn.

HoREA mong muốn, các cơ quan của nhà nước vào cuộc quyết liệt hơn nữa để giải quyết tình trạng các đầu nậu, doanh nghiệp núp bóng người sử dụng đất để tách thửa gây sốt đất ảo, phân lô, bán nền trái phép.

horea du an ma co lien quan den can bo co so HoREA: TP.HCM có thể làm 10.000 căn hộ 30 m2 giá chỉ 200 triệu đồng

HoREA cho biết TP.HCM có thể xây dựng nhà ở xã hội giá 200 triệu như Bình Dương nhưng chỉ xây được 10.000 căn. Để ...

horea du an ma co lien quan den can bo co so Sau vụ đường 1.000 tỷ/km ở Thủ Thiêm, HoREA cảnh báo đầu tư theo BT

HoREA cho rằng các hình thức đầu tư như BT, BOT, PPP tiềm ẩn nhiều mặt hạn chế, do đó đề xuất cần phải đấu ...

/ http://baodatviet.vn