Quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Trung Quốc không ngừng đi vào chiều sâu, trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước thời gian qua.
Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc sau gần 16 năm kể từ khi thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện năm 2008 đến nay đã có những bước tiến nhanh chóng và ngày càng sâu sắc, toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó có hợp tác kinh tế, thương mại.
Hiện nay, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và đối tác thương mại lớn thứ 4 của Trung Quốc (sau Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc). Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất và là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam.
Trong 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt 112,2 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đến Trung Quốc đạt 32,6 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023; nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc đạt 79,6 tỷ USD, tăng 35,6% so với cùng kỳ năm 2023.
Đối với lĩnh vực đầu tư, hợp tác đầu tư giữa hai nước cũng đi vào chiều sâu, thực chất hơn. Nếu như năm 2028, đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam ở mức 2 tỷ USD thì đến năm 2023 đạt khoảng 25 tỷ USD.