Mỗi giây, ngành 'ship' Trung Quốc giao hơn 5.100 đơn hàng

Ngành chuyển phát nhanh của Trung Quốc đã giao hơn 100 tỷ đơn hàng trong năm nay, tương đương trung bình hơn 5.100 đơn được giao mỗi giây.

Theo SCMP, Cục Bưu chính Trung Quốc ngày 13/8 báo cáo hơn 100 tỷ đơn hàng đã được chuyển phát trong năm nay, cột mốc đạt được sớm hơn 71 ngày so với năm 2023.

Điều này tương đương trung bình 440 triệu đơn được vận chuyển trên khắp Trung Quốc mỗi ngày, tương đương 5.144 đơn được giao mỗi giây.

Bên trong kho xử lý đơn hàng của một công ty chuyển phát nhanh ở Trung Quốc. (Ảnh: Baidu)

Bên trong kho xử lý đơn hàng của một công ty chuyển phát nhanh ở Trung Quốc. (Ảnh: Baidu)

Cũng theo báo cáo, số lượng giao hàng đỉnh điểm hàng ngày vượt quá 580 triệu đơn, số lượng giao hàng trung bình hàng tháng vượt quá 13 tỷ đơn và doanh thu trung bình hàng tháng hơn 100 tỷ nhân dân tệ (350.000 tỷ đồng). Tất cả đều là những kỷ lục cao nhất từ trước đến nay.

Trung Quốc là thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới - chiếm khoảng một nửa doanh số bán hàng trực tuyến toàn cầu - với các gã khổng lồ như Alibaba, JD.com và PDD.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, doanh số bán lẻ trực tuyến của nước này đạt 15,4 nghìn tỷ nhân dân tệ (54 triệu tỷ đồng) vào năm 2023, tăng 11% và củng cố vị trí dẫn đầu toàn cầu trong năm thứ 11 liên tiếp.

Tuy nhiên, sự gia tăng số lượng giao hàng đã gây ra những tổn thất cho các nhà vận hành, khi cuộc chiến giá cả khốc liệt đã làm giảm lợi nhuận trong những năm gần đây.

Để giành thị phần, nhiều công ty chuyển phát đã cắt giảm giá xuống mức không bền vững, đẩy một số doanh nghiệp vừa và nhỏ đến bờ vực phá sản và làm xói mòn khả năng lợi nhuận trong toàn ngành.

Năm ngoái, các công ty chuyển phát nhanh lớn của Trung Quốc như STO Express, Yunda và YTO đều báo cáo doanh thu trên mỗi đơn hàng giảm.

Ngoài ra, sự gia tăng số lượng giao hàng cũng được thúc đẩy bởi việc hoàn trả sản phẩm ngày càng nhiều.

Một số người bán hàng cho biết tỷ lệ hoàn trả khoảng 60%, trong đó quần áo nữ là sản phẩm có tỷ lệ hoàn trả cao nhất, với tỷ lệ hoàn trả lên tới 80 - 90% trong các giai đoạn cao điểm. Điều này có nghĩa là chỉ một hoặc 2 trong số 10 giao dịch mua hàng thực sự được hoàn thành.

Cherry Wang, một cư dân của thành phố Thành Đô, là một trong nhiều phụ nữ trẻ không ngại hoàn trả quần áo. Trong mùa mua sắm trực tuyến cao điểm của Trung Quốc, cô trả lại tới 70% số hàng đã đặt.

“Tôi thường dốc sức mua sắm trong những đợt giảm giá lớn, nhưng chi khoảng 2.000 nhân dân tệ thì trả lại khoảng 1.000 nhân dân tệ (3,5 triệu đồng)”, Wang nói. “Ngay cả khi tôi không mua sắm nhiều, tỷ lệ hoàn trả của tôi vẫn ở mức khoảng 50%”.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành chuyển phát nhanh còn nhờ sự phát triển đồng thời của cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, nước này đã thành lập hơn 1.200 trung tâm dịch vụ giao hàng công cộng cấp huyện và hơn 300.000 trạm dịch vụ hậu cần ở các làng xã.

Do đó, số lượng đơn hàng được chuyển phát ở các vùng nông thôn đã tăng hơn 10 lần trong thập kỷ qua.

Dựa trên hệ thống giao hàng nông thôn của Trung Quốc, các công ty chuyển phát nhanh đã tăng cường đầu tư vào cải tiến công nghệ và hậu cần.

Ở các vùng phía tây ít dân cư của nước này, các đơn hàng trước đây mất một tuần để tới nơi giờ đây có thể được giao chỉ trong hai hoặc ba ngày.

https://vtcnews.vn/moi-giay-nganh-ship-trung-quoc-giao-hon-5-100-don-hang-ar889364.html

Hoa Vũ / VTC News