Hong Kong truy tố người biểu tình đầu tiên

Một hoạ sĩ đường phố Hong Kong đối diện mức phạt lên đến 10 năm tù giam nếu bị kết án.

hong kong truy to nguoi bieu tinh dau tien
Pun Ho-chiu (giữa) bị cáo buộc ném trứng vào cảnh sát hôm 21/6. Ảnh: AFP.

Pun Ho-chiu, 31 tuổi, hôm nay ra toà với cáo buộc tham gia vào vụ bao vây trụ sở cảnh sát Hong Kong hôm 21/6. Pun cũng bị cáo buộc hành xử gây mất trật tự khi ném trứng vào cảnh sát trong cuộc bao vây kéo dài 6 giờ trên. Là một nghệ sĩ đường phố, Pun nằm trong số ít người không đeo mặt nạ khi tham gia cuộc biểu tình.

Luật sư của Pun cho rằng thân chủ bị cảnh sát tấn công, tuy nhiên thẩm phán cho hay không thể điều tra cáo buộc này, đề nghị Pun khiếu nại với cảnh sát. Pun sẽ tiếp tục bị giam và đối diện mức án lên đến 10 năm tù nếu bị kết tội.

Đây là vụ truy tố người biểu tình Hong Kong đầu tiên kể từ khi làn sóng phản đối dự luật dẫn độ tội phạm sang xét xử ở các quốc gia và vùng lãnh thổ chưa ký hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, trong đó có Trung Quốc đại lục, nổ ra trong ba tuần qua. Nhiều người Hong Kong lo ngại dự luật này có thể làm gia tăng ảnh hưởng của Bắc Kinh với Hong Kong, đồng thời khiến họ bị điều chỉnh bởi một hệ thống pháp luật khác.

hong kong truy to nguoi bieu tinh dau tien
Pun Ho-chiu khi bị cảnh sát bắt giữ sau khi tham gia biểu tình. Ảnh: RTHK

Bên cạnh các cuộc biểu tình ôn hoà, một số người đã tấn công các trụ sở cảnh sát và đập phá toà nhà cơ quan lập pháp. Hành động bạo lực khiến nhiều người Hong Kong phản đối. Hàng chục nghìn người Hong Kong hôm 30/6 đã tổ chức tuần hành để ủng hộ cảnh sát trấn áp những phần tử quá khích. Cảnh sát tuyên bố có ít nhất 66 vụ bắt giữ đã diễn ra kể từ khi biểu tình bùng phát, nhưng chưa rõ có bao nhiêu người trong số này bị truy tố.

Giới chức Hong Kong đã hoãn dự luật biểu tình dù không rút hoàn toàn. Trưởng đặc khu Carrie Lam khẳng định chính quyền sẽ "chống lại hành vi phạm pháp luật đến cùng" nhưng sẵn sàng lắng nghe tiếng nói của người dân từ mọi thành phần, trong đó có giới trẻ.

Việt Anh (Theo AFP)

hong kong truy to nguoi bieu tinh dau tien Lãnh đạo Hong Kong họp báo lúc 4 giờ sáng, lên án biểu tình bạo lực

Bà Lam lên án việc người biểu tình phá hoại trụ sở Hội đồng Lập pháp, nhưng khẳng định bà sẵn sàng lắng nghe họ.

hong kong truy to nguoi bieu tinh dau tien Biểu tình bạo lực ở Hong Kong do một nhóm nhỏ tự phát thực hiện

Quyết định xông vào đập phá Hội đồng Lập pháp chỉ là quyết định bột phát của một nhóm nhỏ người biểu tình.

/ vnexpress.net