Hàn Quốc bước vào cuộc chiến kép chống COVID-19 và sụt giảm kinh tế

Ngày 24.2, Tổng thống Moon Jae-in kêu gọi người dân Hàn Quốc tin tưởng vào các biện pháp kiểm dịch của chính phủ và tham gia vào cuộc chiến “kép” chống lại COVID-19 và tác động kinh tế của dịch bệnh, trong bối cảnh Hàn Quốc đã có hơn 833 ca nhiễm mới, tăng hơn 230 ca so với 1 ngày trước đó.

Khử trùng một khu chợ ở Seoul ngày 24.2. Ảnh: Yonhap

Siêu ngân sách 

bổ sung 8,2 tỉ USD

“Chúng ta nên huy động tất cả khả năng quốc gia để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19” - Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh trong phát biểu tại cuộc họp hằng tuần với các trợ lý cấp cao tại Nhà Xanh. Ông Moon Jae-in đã mời 10 chuyên gia Hàn Quốc về các bệnh truyền nhiễm tham gia phiên họp, bao gồm ông Peck Kyong-ran, người đứng đầu Hiệp hội các bệnh truyền nhiễm Hàn Quốc.

Tổng thống Moon Jae-in cho biết hệ thống chống dịch của trung ương và địa phương đang hoạt động mạnh mẽ. “Tôi muốn yêu cầu mọi người tin tưởng vào khả năng kiểm dịch và hệ thống y tế của chúng ta và cùng tham gia để vượt qua khó khăn hiện tại” - ông nói thêm.

Tổng thống thừa nhận, chính phủ đang ở trong tình trạng khẩn cấp khi đối mặt với những thách thức “kép” trong việc cách ly người dân và đối phó với sự sụt giảm kinh tế. Ông tuyên bố một lần nữa rằng Hàn Quốc đang ở trong “tình hình kinh tế khẩn cấp” do sự bùng phát virus.

“Chính phủ nên đưa ra các quy định đặc biệt cho các tình huống kinh tế đặc biệt” - ông Moon nhấn mạnh, thúc giục chính phủ đưa ra quyết định và thực hiện các biện pháp đặc biệt một cách nhanh chóng, tích cực và “không hạn chế” về chính sách”.

Ông Moon Jae-in kêu gọi “bơm mạnh” các quỹ của chính phủ để giúp hồi sinh các nền kinh tế địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đặc biệt là Daegu và các khu vực lân cận. Ông chỉ thị cho chính phủ xem xét việc phân bổ ngân sách bổ sung “nếu cần thiết” và nhanh chóng chi tiền từ các quỹ dự trữ hiện có, trị giá 3,4 nghìn tỉ won (2,8 tỉ USD). Ông Moon chỉ ra rằng, thời điểm là rất quan trọng cho một bước chính sách như vậy để giảm thiểu thiệt hại cho các doanh nghiệp, thúc đẩy tiêu dùng trong nước và hồi sinh các nền kinh tế địa phương đang gặp khó khăn. 

Việc chính phủ Hàn Quốc tìm kiếm thêm ngân sách trong nửa đầu năm là điều bất thường. Tuy nhiên, nhóm kinh tế của ông Moon được kỳ vọng sẽ tìm kiếm một dự luật “siêu ngân sách bổ sung” trị giá hơn 10.000 tỉ won (8,2 tỉ USD). Trước đó, khi Hàn Quốc chịu ảnh hưởng kinh tế do dịch MERS năm 2015, Quốc hội đã phê chuẩn dự luật ngân sách 11,6 nghìn tỉ won (9,5 tỉ USD). Trong đại dịch SARS năm 2003, Quốc hội cũng đã phê chuẩn bổ sung 7,5 nghìn tỉ won (6 tỉ USD).

Theo Korea Herald, dịch COVID-19 đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến các ngành kinh tế chủ chốt của Hàn Quốc, bao gồm điện tử, ôtô, bán lẻ, lọc dầu, du lịch, vận tải biển. Các công ty lớn của Hàn Quốc như Samsung, Hyundai Steel, LG cũng trong tình cảnh tương tự.

Nỗ lực ổn định dịch trong vòng 4 tuần

Ngày 24.2, Hàn Quốc báo cáo có thêm 231 ca nhiễm COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm lên 833 với hầu hết các trường hợp mới tập trung ở thành phố Daegu. Cũng trong ngày 24.2 Hàn Quốc có thêm ca tử vong thứ 7 là một người đàn ông 62 tuổi ở bệnh viện Daenam, thành phố Cheongdo - một tâm dịch khác cạnh Daegu.

Daegu, nơi 2,5 triệu người đã được yêu cầu ở trong nhà, tăng 196 ca nhiễm mới lên 483 ca, bất chấp những nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus - Yonhap dẫn tuyên bố của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) - cho biết. Hai cụm lây lan lớn nhất, một nhà thờ giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu và bệnh viện Daenam ở Cheongdo, chiếm khoảng 3/4 tổng số ca nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc. 

Mặc dù các cơ quan y tế lên tiếng hy vọng có thể khống chế được virus COVID-19, song các chuyên gia cho biết, loại virus này có thể đã lan rộng hơn trên toàn quốc, bởi xuất hiện các ca nhiễm không hề có mối liên quan rõ ràng với Trung Quốc và các ca nhiễm ở Seoul cùng các khu vực khác.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun nhấn mạnh tầm quan trọng của các “biện pháp phủ đầu” nhằm ngăn chặn sự lây lan. Thứ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Kim Gang-lip nói với các phóng viên: “Nếu chính quyền không ngăn chặn được sự lây lan của COVID-19 tại Daegu, có khả năng cao COVID-19 có thể lan rộng trên toàn quốc”. Ông Kim cho biết, để tăng cường tuyến phòng thủ đầu tiên, chính quyền sẽ nhanh chóng tìm ra những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ và cách ly. Các cơ quan y tế sẽ kiểm tra khoảng 28.000 người ở Daegu có triệu chứng cúm trong hai tuần qua.

“Đây là giai đoạn mà tình trạng lây lan trên toàn quốc rất đáng lo ngại do sự phát tán virus từ Daegu. Tuy nhiên, bằng việc ưu tiên cách ly phủ đầu bệnh nhân nghi nhiễm có các triệu chứng nhẹ, chính quyền sẽ cố gắng ổn định tình hình trong vòng bốn tuần” - ông Kim nói.

Mặc dù có sự gia tăng đáng báo động các ca nhiễm mới, song chính phủ không có kế hoạch mở rộng lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân nước ngoài từ các tỉnh khác của Trung Quốc. Hiện tại, Hàn Quốc cấm các công dân nước ngoài vào nước này từ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc. Một kiến ​​nghị kêu gọi Tổng thống Moon Jae-in mở rộng lệnh cấm nhập cảnh với các tỉnh khác của Trung Quốc đã vượt quá 700.000 chữ ký.

Trong khi đó, tính đến ngày 24.2 đã có ít nhất 6 quốc gia cấm nhập cảnh với người Hàn Quốc là Israel, Bahrain, Jordan, Kiribati, Samoa và Samoa thuộc Mỹ, cùng một loạt quốc gia và vùng lãnh thổ hạn chế đi lại với Hàn Quốc, bao gồm Brunei, Anh, Turkmenistan, Kazakhstan, Ethiopia, Uganda, Macau (Trung Quốc), Mauritius, Đài Loan (Trung Quốc), Anh, Singapore và Mỹ.

Ngọc Vân

Tối nay (25/2), khách Hàn Quốc tại Đà Nẵng sẽ được đưa về nước

Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng vừa cho biết, tối nay (25/2) thành phố sẽ bố trí đưa các ...

Đội bay Vietnam Airlines không nhập cảnh Hàn Quốc

Từ hôm nay, các máy bay tới Hàn Quốc của Vietnam Airlines sẽ quay về Việt Nam ngay, tổ bay không nhập cảnh vào Hàn ...

Người về từ vùng dịch Hàn Quốc không chịu cách ly sẽ bị cưỡng chế

Trước băn khoăn về việc du khách đi từ vùng dịch của Hàn Quốc không chịu cách ly tại Đà Nẵng, Bộ Y tế cho ...

/ laodong.vn