"Hồn ma" đeo đẳng các chuyến bay Mỹ

Đầu năm 1973, cơ trưởng trên chuyến bay hãng Eastern Airlines được yêu cầu kiểm tra một hành khách cư xử kỳ lạ trong khoang hạng nhất. 

Hành khách đó cũng là một phi công của Eastern Airlines, đang đi nhờ chuyến bay từ New Jersey đến Miami. Ông không trả lời các câu hỏi của tiếp viên hàng không mà chỉ nhìn chăm chăm về phía trước như thể đang trong cơn mê. Khi cơ trưởng đến gần người này, ông thốt lên: "Chúa ơi, đó là Bob Loft".

Bob Loft là đồng nghiệp cũ của họ, nhưng có một vấn đề: Bob Loft đã qua đời cách đó vài tháng.

hon ma deo dang cac chuyen bay my
Hiện trường vụ rơi chuyến bay 401 tại Florida năm 1972. Ảnh: Miami History.

Ngày 29/12/1972, chuyến bay 401 từ New York đến Miami cất cánh tại sân bay John F. Kennedy lúc 21h20. Có 176 người trên chiếc Lockheed L-1011, được đặt biệt danh là "phi cơ thì thầm" vì gây ít tiếng ồn hơn các máy bay khác. Vào 23h30, cơ trưởng nói qua loa, chào mừng hành khách đến thành phố khi máy bay giảm độ cao để hạ cánh xuống sân bay quốc tế Miami.

Tuy nhiên, sự cố xảy ra, máy bay rơi với tốc độ 365 km/h vào 23h42. Cơ trưởng Bob Loft qua đời. Kỹ sư máy bay Don Repo sống sót sau tai nạn nhưng chết trong bệnh viện vài ngày sau. Tổng cộng 101 người thiệt mạng, 75 người sống sót.

Trong 1,5 năm sau, nhiều nhân viên Eastern Airlines kể rằng họ đã nhìn thấy hồn ma Repo và Loft trên các chuyến bay khác của hãng. Các tiếp viên thấy hình ảnh phản chiếu của Repo lên cửa lò trong bếp. Một tiếp viên trên một chuyến bay New York - Miami thấy khuôn mặt của Loft khi mở ngăn chứa đồ. Toàn bộ phi hành đoàn trên một chuyến bay thấy Repo ngồi cùng họ và họ nói rằng ông đã cảnh báo về lỗi mạch điện, vấn đề này sau đó được phát hiện và khắc phục. Thậm chí, một phó chủ tịch của Eastern Airlines nhìn thấy Loft trên máy bay chuẩn bị cất cánh từ sân bay John F. Kennedy.

hon ma deo dang cac chuyen bay my
Don Repo (trái) và Bob Loft. Ảnh: Ozy.

Những lời kể được thuật lại trong cuốn sách "Hồn ma chuyến bay 401" của phóng viên điều tra John G. Fuller và trong một bản tin năm 1974 của tổ chức phi chính phủ Flight Safety Foundation. Eastern Airlines bác bỏ, CEO của hãng Frank Borman gọi những câu chuyện này là "rác rưởi".

Tuy nhiên, nhật ký của tất cả chuyến bay có người từng trông thấy hồn ma đều biến mất. Điều này rất đáng chú ý vì Eastern Airlines có quy định phi hành đoàn phải ghi chép tất cả sự cố trong nhật ký chuyến bay, dù là vấn đề nhỏ hay còn trong diện nghi vấn.

Fuller viết trong sách rằng Eastern Airlines đã tái sử dụng một số bộ phận từ chuyến bay 401, phần nhiều được trang bị trên chuyến 318. Hầu hết trường hợp nhìn thấy hồn ma xảy ra trên chuyến 318.

Eastern Airlines đã cân nhắc kiện Fuller nhưng không tiến hành vì cho rằng làm vậy sẽ khiến cuốn sách càng nổi tiếng. Năm 1978, cuốn sách được chuyển thể thành phim. Ca sĩ Bob Welch thu âm bài hát có tựa đề Hồn ma chuyến bay 401 cho album phát hành năm 1979.

Tất cả bộ phận được tái sử dụng từ chuyến 401 cuối cùng bị gỡ bỏ khỏi các máy bay khác. Hãng Eastern Airlines giải thể năm 1991.

Phương Vũ (Theo Ozy)

hon ma deo dang cac chuyen bay my Hồn ma Trung Quốc và vấn nạn buôn bán xác chết nữ
hon ma deo dang cac chuyen bay my Biệt thự bị ma ám Sprague và câu chuyện về những hồn ma oan khuất
/ vnexpress.net