Hơn 7.000 thí sinh dự thi vào 3 trường THPT chuyên lớn ở Hà Nội

Hơn 7.000 thí sinh đã tập trung về Hà Nội để dự thi vào lớp 10 của 3 trường THPT chuyên thuộc ĐHQG Hà Nội trong 3 ngày 1 đến 3-6.

Sáng nay 2/6, hơn 4.000 thí sinh tranh suất vào hai trường THPT chuyên hot nhất ĐH Quốc gia Hà Nội là Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội & Nhân văn và trường Chuyên Khoa học Tự nhiên.

Theo PGS.TS Nguyễn Quang Liệu, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội & Nhân văn, tính đến thời điểm hiện tại, số thí sinh đăng ký dự thi vào trường là 1.509 em, trong đó tỷ lệ chọi vào chuyên Ngữ văn là cao nhất.

Tham khảo đề thi môn Ngữ văn của trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn năm nay

Tham khảo đề thi môn Ngữ văn của trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn năm nay

Năm nay, chỉ tiêu vào lớp 10 của trường giảm từ 170 xuống 140, trong đó có 70 chỉ tiêu lớp chuyên Ngữ văn, 35 chỉ tiêu lớp chuyên Lịch sử và 35 chỉ tiêu lớp chuyên Địa lý. Thực hiện quy định của Bộ GD-ĐT, trường không tuyển lớp chất lượng cao.

Các thí sinh dự thi vào Trường Chuyên Khoa học Xã hội & Nhân văn chỉ thi một môn chuyên duy nhất thay vì thi 4 môn như các năm trước.

Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên-ĐHQG Hà Nội tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 trong 2 ngày 2-3/6. Trong buổi sáng, thí sinh thi môn Ngữ văn chung, buổi chiều thi Toán chung. Thí sinh sẽ làm bài thi môn chuyên vào ngày hôm sau.

Năm nay, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên có gần 2.800 thí sinh đăng ký dự thi, tổng số nguyện vọng khoảng 3.070, giảm nhẹ so với năm ngoái. Tỷ lệ chọi vào các lớp chuyên của trường như sau: chuyên Toán 1/7, chuyên Tin học 1/6,3, chuyên Vật lý 1/5,8, chuyên Hóa học 1/6,6, chuyên Sinh học 1/3,5.

Điểm xét tuyển là tổng điểm môn Toán chung và điểm môn chuyên nhân hệ số hai, không cộng điểm ưu tiên. Điểm môn Ngữ văn chỉ là điều kiện, không dùng để tính điểm trúng tuyển vào các lớp chuyên, thí sinh chỉ cần đạt từ 4 trở lên.

 
Gần 3.300 thí sinh dự thi vào 7 lớp chuyên ngoại ngữ của ĐH Ngoại ngữ, ĐHQG Hà Nội

Gần 3.300 thí sinh dự thi vào 7 lớp chuyên ngoại ngữ của ĐH Ngoại ngữ, ĐHQG Hà Nội

Trước đó, ngày 1/6, TS. Hoa Ngọc Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh của trường năm 2024 cho biết, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay của trường này có gần 3.300 thí sinh trên 4.000 nguyện vọng vào 7 hệ chuyên (Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật, Hàn).

Để thí sinh có sự chuẩn bị tốt nhất về tâm lý cũng như kiến thức, nhà trường đã tổ chức nhiều đợt thi thử trước đó. Tháng 11/2023, trường cũng công bố cấu trúc đề thi và đề thi mẫu để thí sinh tham khảo, ôn luyện.

Nội dung thi chủ yếu ở chương trình THCS, tập trung nhiều năm lớp 9 nhưng không phải kiến thức đại trà. Với tỷ lệ chung khoảng 1 chọi 7, mức độ kiến thức môn ngoại ngữ yêu cầu tương đối cao và nhân hệ số 2 nên trước khi bước vào kỳ thi, thí sinh và phụ huynh đã phải cân nhắc, cũng như có sự chuẩn bị ôn tập từ rất sớm.

Với gần 3.300 thí sinh dự thi, nhà trường tổ chức thành 3 điểm thi, chia thành 102 phòng thi. Các phòng thi đều nằm trong khuôn viên trường Đại học Ngoại ngữ và trường THPT Chuyên Ngoại ngữ để thuận tiện cho thí sinh và phụ huynh.

Nhà trường đã chuẩn bị cơ sở vật chất từ rất sớm, có trao đổi với các cơ quan an ninh, cảnh sát khu vực, cảnh sát giao thông tham gia hỗ trợ. Hội đồng tuyển sinh huy động 383 nhân lực tham gia công tác tổ chức thi gồm: cán bộ coi thi, giám thị hành lang, thanh tra giám sát, y tế, an ninh, lực lượng xung kích… để đảm bảo kỳ thi diễn ra suôn sẻ, an toàn.

Duy Anh / ANTĐ