Hội Nhà văn Việt Nam tạm thu hồi Giải thưởng Tác giả trẻ 2021 do nghi ngờ đạo văn

BCH Hội Nhà văn Việt Nam vừa quyết định, tạm thời thu hồi Giải thưởng Tác giả trẻ năm 2021 đối với tác phẩm “Phê bình phân tâm học-phía của những ám ảnh nghệ thuật” của tác giả Vũ Thị Trang.

Lý do được BCH Hội Nhà văn đưa ra là nhằm bảo đảm tính trong sáng, khách quan, nghiêm minh trong hệ thống Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam, cũng như xét các yếu tố liên quan đến quy chế và uy tín của giải thưởng.

Năm 2021, giải thưởng được công bố lần đầu với 5 tác phẩm ở bốn hạng mục gồm: văn xuôi, thơ, nghiên cứu lý luận phê bình và dịch văn học. Kết quả giải thưởng đã được đa số dư luận bạn đọc cũng như các nhà chuyên môn đánh giá tốt.

Hội Nhà văn Việt Nam tạm thu hồi Giải thưởng Tác giả trẻ 2021 do nghi ngờ đạo văn ảnh 1
Chuyên khảo “Phê bình phân tâm học – phía của những ám ảnh nghệ thuật” của tác giả Vũ Thị Trang từng được trao giải ở hạng mục Lý luận phê bình

Tuy nhiên, gần đây Ban Chấp hành Hội Nhà văn nhận được đơn khiếu nại từ Tiến sỹ Đỗ Hải Ninh (công tác tại Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) đề cập những dấu hiệu vi phạm bản quyền trong cuốn chuyên khảo “Phê bình phân tâm học – phía của những ám ảnh nghệ thuật” của tác giả Vũ Thị Trang, số xác nhận đăng ký xuất bản: 2144-2020/ CXBIPH/8-136/KHXH, số quyết định xuất bản 339/QĐ-NXBKHXH ngày 18.12.2020 – ISBN:978-604 – 9964 – 80-0, nộp lưu chiểu tháng 12.2020 và đã được trao Giải thưởng Tác giả trẻ năm 2021.

Ngày 28.3.2022, Ban Thường vụ Hội Nhà văn Việt Nam đã họp phiên mở rộng, có sự tham gia của đại diện Ban Kiểm tra Hội, để phân tích, đánh giá về sự việc và đưa ra quyết định tạm thời thời thu hồi cho đến khi có kết luận chính thức từ phía các cơ quan chức năng, liên quan đến vấn đề bản quyền, Hội Nhà văn Việt Nam sẽ tham khảo và đưa ra quyết định tiếp theo.

Hội Nhà văn Việt Nam kêu cứu Hội Nhà văn Việt Nam kêu cứu
/ www.anninhthudo.vn