Hội đồng Bảo an kêu gọi đối thoại thành lập chính phủ mới ở Afghanistan

Hội đồng bảo an Liên hợp quốc hôm 16/8 kêu gọi đối thoại để thành lập chính phủ mới ở Afghanistan và kết thúc giao tranh, bạo lực.

15 thành viên hội đồng đã ra tuyên bố sau khi Tổng thư ký Antonio Guterres kêu gọi sử dụng “tất cả các công cụ” để ngăn chặn mối đe dọa khủng bố toàn cầu từ tình hình Afghanistan và đảm bảo quyền con người.

“Chúng ta không thể và không được bỏ rơi người dân Afghanistan”, ông Guterres nói.

Hội đồng Bảo an kêu gọi đối thoại thành lập chính phủ mới ở Afghanistan - 1
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: Reuters)

Taliban tiến vào thủ đô Kabul hôm 15/8. Các cuộc càn quét của Taliban trên khắp Afghanistan diễn ra trong thời điểm Mỹ và lực lượng nước ngoài bắt đầu rời khỏi quốc gia này sau hai thập kỷ.

Hội đồng Bảo an nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố ở Afghanistan và đảm bảo các nước khác không bị đe dọa hoặc tấn công. “Cả Taliban và bất cứ nhóm hay cá nhân nào khác ở Afghanistan đều không được ủng hộ những kẻ khủng bố hoạt động tại nước này hoặc các nước khác”.

Hội đồng kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch và thành lập một chính phủ mới có sự tham gia của phụ nữ thông qua các cuộc đàm phán bao trùm.

Các lực lượng Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn đã lật đổ Taliban vào năm 2001 vì đội quân này từ chối giao nộp thủ lĩnh al Qaeda Osama bin Laden sau cuộc tấn công vào Mỹ ngày 11/9/2001.

Các chuyên gia độc lập của Liên hợp quốc đã báo cáo với Hội đồng Bảo an vào tháng trước rằng al Qaeda hiện diện ở ít nhất 15 tỉnh của Afghanistan, bao gồm chủ yếu là công dân Afghanistan và Pakistan, ngoài ra còn có người từ Bangladesh, Ấn Độ và Myanmar.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: Reuters)

Hội đồng Bảo an kêu gọi quân đội Myanmar thả ngay bà Suu Kyi Hội đồng Bảo an kêu gọi quân đội Myanmar thả ngay bà Suu Kyi
Hội đồng Bảo an quan ngại về tình hình vi phạm lệnh ngừng bắn ở Yemen Hội đồng Bảo an quan ngại về tình hình vi phạm lệnh ngừng bắn ở Yemen
Hội đồng Bảo an tổ chức phiên họp trực tiếp đầu tiên sau 4 tháng Hội đồng Bảo an tổ chức phiên họp trực tiếp đầu tiên sau 4 tháng

/ vtc.vn