Học giả Trung Quốc bị tố đạo văn khi nghiên cứu thương chiến với Mỹ

Viện trưởng Wu bị cho là đã đưa nguyên văn nghiên cứu về thương chiến của người khác, nhưng ông giải thích đó chỉ là trích dẫn.

hoc gia trung quoc bi to dao van khi nghien cuu thuong chien voi my

Viện trưởng Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc Wu Baiyi trong một bài phát biểu. Ảnh: SCMP.

Một tài khoản mạng xã hội có tên là Mu Feng vừa tố Viện trưởng Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS) Wu Baiyi đạo văn trong bài tham luận về nguồn gốc của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, được Wu đưa ra tại hội nghị chuyên đề thương mại hôm 5/6.

"Tôi cực kỳ sốc khi thấy những lập luận của tôi và thậm chí dữ liệu tôi thu thập được xuất hiện trong một bản báo cáo được Wu đưa ra tại sự kiện của CASS", Mu nói.

Mu cho rằng trong tham luận của Wu có những đoạn chép nguyên văn một bài phân tích do ông chắp bút và được xuất bản ngày 2/6 có tên "Toàn cầu hóa tiến bộ và sự cạnh tranh Trung - Mỹ".

Bài viết của Mu lấy dữ liệu từ Fortune Global 500 (bảng xếp hạng hàng năm của 500 công ty, tập đoàn hàng đầu trên toàn thế giới tính theo doanh số) để lý giải nguồn gốc của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, bao gồm cả sự suy giảm các hoạt động sản xuất truyền thống của Mỹ trong 60 năm qua.

Mu cho rằng Viện trưởng Wu đã "đạo văn hoàn toàn, thậm chí không thèm thay đổi câu chữ" khi nêu các số liệu này trong báo cáo của mình. Tuy nhiên, ông Wu lên tiếng phản bác cáo buộc này.

"Đó là trích dẫn chứ không phải đạo văn", Wu hôm qua tuyên bố. Học giả này giải thích bài tham luận của ông chỉ đưa ra nhận xét trong một hội nghị chuyên đề, không phải bài viết mang tính học thuật nên không áp dụng các quy tắc nghiên cứu.

Wu Baiyi là một trong nhiều học giả nổi tiếng ở Trung Quốc. Tuy nhiên, ông này từng bị Mỹ từ chối cấp visa 10 năm do cáo buộc làm gián điệp cho cơ quan tình báo Trung Quốc, theo New York Times.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang thu hút sự quan tâm lớn của dư luận toàn cầu và giới nghiên cứu quốc tế. Mâu thuẫn giữa hai nước tăng nhiệt kể từ khi Trump tăng thuế 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và dọa áp thuế với 300 tỷ USD hàng hóa còn lại.

Trung Quốc đáp trả bằng cách tăng thuế với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ, khiến cuộc chiến thương mại leo thang và lan sang các lĩnh vực khác. Chính quyền Mỹ đã liên tiếp "tung đòn" đối với Huawei do lo ngại về an ninh, khiến tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc rơi vào cảnh bị cô lập. Nhiều chuyên gia tỏ ra lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu nếu cuộc chiến thương mại này kéo dài.

Mai Lâm (Theo SCMP)

hoc gia trung quoc bi to dao van khi nghien cuu thuong chien voi my Bị Mỹ trừng phạt thuế, Trung Quốc ồ ạt mua vàng tích trữ

Trung Quốc đang ồ ạt mua vàng trong thời điểm chiến tranh thương mại với Mỹ leo thang, đe dọa tăng trưởng của nền kinh ...

hoc gia trung quoc bi to dao van khi nghien cuu thuong chien voi my Mỹ trừng phạt Huawei vì "an ninh quốc gia", không liên quan tới thương mại

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm 9/6 cho biết, các biện pháp trừng phạt với Huawei là vì an ninh quốc gia, không ...

/ https://vnexpress.net