Hoạt động của Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Việt Nam ngày 11/9

Trong ngày thứ 2 tại Việt Nam, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tiếp tục các cuộc gặp và có một số hoạt động khác.

Ngày thứ 2 tại Việt Nam, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ có cuộc hội kiến với Thủ tướng Phạm Minh Chính. Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Biden sau đó sẽ dự Hội nghị cấp cao Việt Nam - Hoa Kỳ về Đổi mới sáng tạo và đầu tư.

Tiếp đến, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng sẽ có cuộc tiếp Tổng thống Hoa Kỳ, sau đó chủ trì chiêu đãi cấp Nhà nước. Ông Biden cũng dự kiến có một số hoạt động với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng dự định đến địa điểm đặt phù điêu thượng nghị sĩ John McCain tại Hà Nội.

tong-thong-my-biden-10394604
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lễ đón chính thức ngày 10/9. 

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden và phái đoàn cấp cao Hoa Kỳ đến Hà Nội chiều 10/9. Ông Joe Biden đã tham dự lễ đón chính thức và hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Họp báo sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo thông báo thay mặt hai nước thông qua Tuyên bố chung, thiết lập Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác, phát triển bền vững.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trong họp báo: "Quan hệ đối tác đó tiếp tục dựa trên cơ sở tôn trọng đầy đủ những nguyên tắc cơ bản định hướng cho quan hệ hai nước trong thời gian qua, trong đó có tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

Chúng tôi cũng đã nhấn mạnh rằng sự hiểu biết lẫn nhau, hoàn cảnh của nhau, tôn trọng các lợi ích chính đáng của nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau luôn có ý nghĩa quan trọng. Việt Nam đánh giá cao và coi trọng khẳng định của Hoa Kỳ ủng hộ một nước Việt Nam "mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng".

Các nội hàm của mối quan hệ đối tác mới kế thừa những nội dung hợp tác hiện có giữa hai nước và đưa lên tầm cao mới thông qua việc thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư theo hướng đổi mới sáng tạo là nền tảng, trọng tâm và động lực của quan hệ hai nước; tăng cường hợp tác khoa học - công nghệ là đột phá mới của quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác, phát triển bền vững.

Trong thời gian tới, các cơ quan liên quan của hai nước sẽ phối hợp triển khai thực hiện các thỏa thuận đã đạt được, tạo điều kiện để phát triển những bước tiếp theo.

Phương Anh / VTC News