Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam

Chiều 10/9, chuyên cơ Không lực Một chở Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội), bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam trong hai ngày.

Tổng thống Joe Biden cùng đoàn tháp tùng đã di chuyển từ sân bay Nội Bài về Phủ Chủ tịch để tham dự lễ đón. Sau đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden có cuộc hội đàm tại trụ sở Trung ương Đảng.

z4680572780405_15eab0aa19c7d4ffa-1694339338762
Tổng thống Mỹ Joe Biden bước ra khỏi chuyên cơ Không lực 1 (Air Force One) tại sân bay Nội Bài chiều 10/9.

 Theo thông báo của Bộ Ngoại giao, Tổng thống Joe Biden thăm cấp Nhà nước Việt Nam từ ngày 10 đến 11/9 theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chuyến thăm của ông Joe Biden đánh dấu lần đầu tiên cả Tổng thống và Phó Tổng thống Hoa Kỳ sang thăm Việt Nam trong cùng một nhiệm kỳ, kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ năm 1995.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng, trong chuyến thăm, Tổng thống Joe Biden sẽ có các cuộc hội đàm, gặp gỡ quan trọng với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các hoạt động với doanh nghiệp và người dân.

1
Máy bay Không lực một chở Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã hạ cánh tại sân bay Nội Bài chiều 10/9.

Hai bên cũng rà soát lại quan hệ trên các lĩnh vực và đề ra những định hướng cho quan hệ trong thời gian tới. Nội hàm tập trung vào hợp tác khoa học - công nghệ, kinh tế - thương mại và đầu tư, giao lưu nhân dân, khắc phục hậu quả chiến tranh.

Chia sẻ với báo chí trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc đánh giá, chuyến thăm cấp Nhà nước Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ là "đặc biệt".

2
Chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden diễn ra từ ngày 10/9 đến ngày 11/9.

 

"Chuyến thăm cho thấy sự coi trọng lẫn nhau trong chính sách đối ngoại nói chung cũng như trong chính sách với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương nói riêng. Ngoài ra, chuyến thăm cũng thể hiện Hoa Kỳ coi trọng thể chế chính trị của Việt Nam, coi trọng vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo Việt Nam. Đây là cột mốc quan trọng trong hành trình, nỗ lực chung của hai nước để hiện thực hóa mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu trong bức thư gửi tháng 2/1946 đến Tổng thống Hoa Kỳ lúc bấy giờ Harry Truman, đó là, Việt Nam có quan hệ hợp tác đầy đủ với Hoa Kỳ", Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho biết.

Danh sách đoàn tháp tùng Tổng thống Joe Biden

Ngoại trưởng Antony Blinken;

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper;

Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan;

Đặc phái viên về Khí hậu của Tổng thống John Kerry;

Trợ lý Tổng thống, Phó Cố vấn An ninh quốc gia John Finer;

Phó Trợ lý Tổng thống, Điều phối viên đặc biệt Hội đồng An ninh quốc gia Kurt Campbell;

Trợ lý Ngoại trưởng Daniel Kritenbrink;

Cố vấn đặc biệt của Tổng thống, Giám đốc cao cấp Hội đồng An ninh quốc gia Mira Rapp-Hooper;

Cố vấn đặc biệt của Tổng thống, Giám đốc cao cấp Hội đồng An ninh quốc gia Tarun Chhabra.

Theo CAND