Hoàng quý phi Thái Lan từng lãnh đạo 5 triệu tình nguyện viên

Bà Sineenat từng giữ chức thiếu tướng trong đơn vị cận vệ hoàng gia, lãnh đạo ít nhất 5 triệu tình nguyện viên trên khắp Thái Lan trước khi bị phế truất hôm 21/10. 

hoang quy phi thai lan tung lanh dao 5 trieu tinh nguyen vien
Bà Sineenat từng tham gia huấn luyện quân đội và có bằng phi công. Ảnh: Thailand Royal Office.

Bà Sineenat Wongvajirapakdi, 34 tuổi, bị Quốc vương Maha Vajiralongkorn phế truất vì lý do không trung thành với nhà vua và cố gắng ngăn cản vua sắc phong Hoàng hậu Suthida hồi tháng 5.

Trước khi bị hủy tước hiệu, bà Sineenat từng giữ chức vị thiếu tướng đội cận vệ hoàng gia của nhà vua. Mới đầu tháng 10, bà được giao nhiệm vụ lãnh đạo chương trình tình nguyện của Quốc vương Vajiralongkorn.

Được thành lập năm 2017, chương trình này sẽ điều động tình nguyện viên thực hiện các công việc dân sự như làm sạch kênh rạch, cọ rửa vỉa hè và trồng rừng ngập mặn. Những tình nguyên viên cũng sẽ được huy động để hướng dẫn khách mời vào chỗ ngồi tại các sự kiện công cộng lớn.

Theo AFP, có tổng cộng ít nhất 5 triệu tình nguyện viên như vậy ở Thái Lan.

Bà Sineenat cũng từng là cố vấn chính của một lễ hội mùa đông có tên Un Ai Rak. Đây là sự kiện được tổ chức hàng năm gần cung điện ở Bangkok, bao gồm các màn trình diễn văn hóa và nhiều hàng quán do những người mặc trang phục truyền thống Thái Lan quản lý.

Hôm 22/10, mạng xã hội Thái Lan xuất hiện hashtag #SaveKoi, ám chỉ hãy cứu lấy bà Sineenat, người có nickname là Koi, sau khi hoàng gia tuyên bố phế truất. Hiện không rõ bà ở đâu.

Với luật lệ khắc nghiệt của Thái Lan, người dùng mạng xã hội tại quốc gia này thường sẽ không dám thoải mái đưa ra các tuyên bố lên tài khoản trực tuyến. Nếu ai đó xúc phạm hoặc phỉ báng nhà vua, hoàng hậu, người thừa kế hoặc nhiếp chính có thể bị bỏ tù tới 15 năm cho mỗi tội danh.

hoang quy phi thai lan tung lanh dao 5 trieu tinh nguyen vien
Bà Sineenat trong vai trò Hoàng quý phi trước khi bị phế truất hôm 21/10. Ảnh: Thailand's Royal Office.

Quốc vương Vajiralongkorn, 67 tuổi, thừa kế ngai vàng năm 2016 từ vua cha Bhumibol Adulyadej. Tuy nhiên, lễ đăng quang của ông mới diễn ra hồi tháng 5. Phần cuối của lễ đăng quang này sẽ là một lễ rước thuyền trên sông Chao Phraya vào 12/12 tới.

Bà Sineenat sinh ra ở vùng Niramon Ounprom, thuộc tỉnh Nan, năm 1985. Bà tốt nghiệp Học viện Quân y Hoàng gia Thái Lan khi 23 tuổi và làm y tá từ 2008 đến 2012. Sau đó, bà trở thành nhân viên của Văn phòng Hoàng gia Thái Lan và làm việc tại cửa hàng đồ thủ công mỹ nghệ của cung điện. Bà Sineenat từng tham gia khóa huấn luyện quân đội và cũng đã nhận bằng phi công.

Hồi tháng 7, bà Sineenat được Quốc vương Vajiralongkorn sắc phong làm Hoàng quý phi và là người đầu tiên được nhận tước hiệu này kể từ khi chế độ quân chủ chuyên chế kết thúc năm 1932. Tháng 8, cung điện hoàng gia công bố tiểu sử chính thức cùng nhiều bức ảnh của bà, trong đó Sineenat mặc áo crop top lái máy bay hay nắm tay nhà vua.

Hướng Dương (Theo Straits Times)

hoang quy phi thai lan tung lanh dao 5 trieu tinh nguyen vien Chân dung Hoàng quý phi Thái Lan bị phế truất

Bà Sineenat Womgvajirapakdi trở thành Hoàng quý phi đầu tiên của Thái Lan trong gần một thế kỷ sau khi chỉ huy lực lượng cận ...

hoang quy phi thai lan tung lanh dao 5 trieu tinh nguyen vien Quốc vương Thái Lan sa thải cận vệ hoàng gia ngay sau khi phế truất Hoàng quý phi

Quốc vương Maha Vajiralongkorn đêm 21/10 sa thải cận vệ hoàng gia cấp cao, không lâu sau khi phế truất Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi.

hoang quy phi thai lan tung lanh dao 5 trieu tinh nguyen vien Hoàng quý phi Thái Lan "âm mưu lật đổ Hoàng hậu"

Hoàng gia Thái Lan cáo buộc Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi muốn làm hoàng hậu và từng cố ngăn Quốc vương kết hôn với Hoàng ...

/ ngoisao.net