Chân dung Hoàng quý phi Thái Lan bị phế truất

Bà Sineenat Womgvajirapakdi trở thành Hoàng quý phi đầu tiên của Thái Lan trong gần một thế kỷ sau khi chỉ huy lực lượng cận vệ của nhà vua.

Hồi cuối tháng 7, Nhà vua Rama X bất ngờ phong bà Sineenat Wongvajirapakdi, 34 tuổi, làm Hoàng quý phi, tước hiệu dành cho phi tần đứng đầu trong hoàng gia, tại buổi lễ được tổ chức vào dịp sinh nhật 67 tuổi của ông. Buổi lễ đánh dấu lần đầu tiên một quốc vương Thái Lan công khai có hơn một người vợ kể từ khi nền quân chủ chuyên chế kết thúc vào năm 1932 và Sineenat trở thành Hoàng quý phi đầu tiên của nước này từ năm 1921.

chan dung hoang quy phi thai lan bi phe truat
Quốc vương Rama X và Hoàng quý phi Sineenat. Ảnh: Thailand Royal Household

Những hình ảnh về buổi lễ được phát sóng trên truyền hình cho thấy Nhà vua tưới nước lên đầu Sineenat, trong khi bà nằm trên sàn, cúi đầu xuống sát chân ông. Vua Rama X cũng trao cho Sineenat 4 huân chương cao quý để vinh danh những đóng góp của bà cho quốc gia. Hoàng hậu Suthida, người vừa kết hôn với Nhà vua trước đó hai tháng, ngồi cạnh ông xuyên suốt buổi lễ với gương mặt không thể hiện cảm xúc gì.

Tuy nhiên, đó không phải là lần đầu tiên Sineenat xuất hiện trước công chúng, bởi bà từng có nhiều năm kế cận bên Nhà vua khi làm chỉ huy lực lượng cận vệ và là khách mời tại nhiều sự kiện của hoàng gia.

Theo tiểu sử được công bố sau lễ sắc phong, Sineenat tên thật là Niramon Ounprom, sinh ngày 26/1/1985 ở tỉnh Nan, phía bắc Thái Lan. Bà học trung học ở địa phương trước khi tốt nghiệp bằng cử nhân y tá tại trường Quân y Hoàng gia Thái Lan vào năm 2008.

Sineenat làm y tá tại hai bệnh viện trong 4 năm tiếp theo trước khi trở thành nhân viên của Văn phòng Hoàng gia Thái Lan và làm việc tại cửa hàng đồ thủ công mỹ nghệ của cung điện rồi chuyển tới văn phòng của ông Rama X, khi đó còn là Thái tử.

Từ năm 2015, bà gia nhập lực lượng cận vệ của quốc vương và hồi tháng 5 được phong hàm thiếu tướng.Tháng 12/2017, bà là chỉ huy lực lượng binh sĩ tại lễ hỏa táng cố vương Bhumibol.

Sineenat đã hoàn thành nhiều chương trình quân sự bao gồm tác chiến trong rừng rậm, rèn sức bền, huấn luyện cận vệ hoàng gia và nhảy dù. Bà cũng từng tham gia khóa đào tạo phi công của Không quân Hoàng gia vào năm 2018 và đã nhận bằng phi công máy bay cá nhân tại Đức.

chan dung hoang quy phi thai lan bi phe truat
Sineenat trong một lần tham gia huấn luyện lái máy bay quân sự. Ảnh: Thailand Royal Household

Bộ ảnh gồm 60 bức được hoàng gia Thái Lan công bố hồi tháng 8 hé lộ những khoảnh khắc chưa từng thấy của bà Sineenat như đu dây, bắn súng, nhảy dù, lái máy bay dân dụng hạng nhẹ trong trang phục gợi cảm hay tươi cười nắm tay nhà vua sau buổi huấn luyện quân sự. Sau khi những bức ảnh được đăng tải, trang web của hoàng gia Thái Lan đã bị sập vì lượng truy cập quá lớn.

Tuy nhiên, chỉ hai tháng sau, hình ảnh của Sineenat một lần nữa xuất hiện trên truyền thông quốc gia nhưng là cùng với thông cáo phế truất mọi tước hiệu, huân chương và quân hàm vì cáo buộc âm mưu lật đổ Hoàng hậu Suthida.

Trong thông cáo dài hai trang hôm 21/10, hoàng gia Thái Lan cho biết Sineenat muốn trở thành hoàng hậu và đã gây áp lực bằng mọi cách nhằm ngăn Quốc vương Rama X phong bà Suthida hồi tháng 5. Quốc vương muốn xoa dịu mâu thuẫn này và ngăn chặn "những hành động không thích hợp chống lại hoàng gia và quốc gia" nên đã sắc phong Sineenat, người cũng được cho là bạn gái lâu năm của ông, làm Hoàng quý phi hồi tháng 7.

Tuy nhiên, từ khi trở thành Hoàng quý phi, Sineenat luôn tỏ ra bất tuân Quốc vương và Hoàng hậu, tìm cách chiếm đoạt ngôi vị Hoàng hậu và lợi dụng vị trí của mình để thay mặt nhà vua ra lệnh cho mọi người.

"Hoàng quý phi Sineenat vô ơn và hành xử theo cách không xứng đáng với tước hiệu của mình. Cô ta không hài lòng với tước hiệu được ban mà làm mọi thứ để vươn lên vị trí hoàng hậu", thông cáo cho biết. "Hành vi của cô ta thể hiện bất kính với sự ân sủng của Nhà vua, gây chia rẽ giữa các triều thần và hiểu lầm trong người dân".

chan dung hoang quy phi thai lan bi phe truat
Quốc vương Rama X và Hoàng quý phi Sineenat trong một buổi huấn luyện quân sự. Ảnh: Thailand Royal Household

Việc Hoàng quý phi Sineenat bị phế truất quá nhanh khiến nhiều người Thái Lan bị sốc nhưng thực tế, bà không phải là người vợ đầu tiên bị Vua Rama X trừng phạt theo hình thức này. Quốc vương Thái Lan kết hôn lần đầu vào năm 1977 và đã trải qua 4 đời vợ.

Năm 1996, ông tuyên bố phế truất người vợ thứ hai Yuvadhida Polpraserth và từ bỏ cả 4 con trai chung của hai người sau khi bà bỏ trốn sang Mỹ. Năm 2014, người vợ thứ ba là Srirasmi Suwadee cũng bị tước mọi danh hiệu và phế truất khỏi hoàng gia, nhưng cậu con trai 14 tuổi của bà được Vua Rama X nuôi nấng tại Đức và Thụy Sĩ.

Anh Ngọc (Theo The Nation, BBC)

chan dung hoang quy phi thai lan bi phe truat Hoàng quý phi Thái Lan "âm mưu lật đổ Hoàng hậu"

Hoàng gia Thái Lan cáo buộc Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi muốn làm hoàng hậu và từng cố ngăn Quốc vương kết hôn với Hoàng ...

chan dung hoang quy phi thai lan bi phe truat Hoàng quý phi Thái Lan bị tước danh hiệu

Bà Sineenat Wongvajirapakdi bị Quốc vương Thái Lan Rama X hủy tước hiệu hoàng quý phi và tất cả huân chương vì tội bất trung.

/ vnexpress.net