Hoàng Anh Gia Lai dọa bỏ V.League và những hệ lụy

Hoàng Anh Gia Lai đang để ngỏ khả năng bỏ không tham dự V.League 2023. Điều này có thể để lại những hệ lụỵ lớn cho bóng đá Việt Nam cũng như đội bóng này.

Trước thềm V.League 2023 khởi tranh, Hoàng Anh Gia Lai đã có công văn gửi VPF về việc có thể tham dự giải đấu. Nguyên nhân bởi đội bóng không thực hiện được việc trả quyền lợi cho nhà tài trợ và thiếu kinh phí hoạt động. Đây là hệ quả của những tranh cãi liên quan đến việc quảng bá tài trợ ở giải đấu.

Trước đó, ngày 15/1, Hoàng Anh Gia Lai công bố nhận hợp đồng tài trợ từ một nhãn hàng nước tăng lực. Sau đó, VPF ra công văn yêu cầu đội bóng phố Núi không sử dụng hình ảnh quảng cáo cho nhà tài trợ mới của câu lạc bộ. Bởi nhà tài trợ cho Hoàng Anh Gia Lai là nhãn hàng cạnh tranh với nhà tài trợ chính của V.League 2023.

the thao.jpg -0
Hoàng Anh Gia Lai bỏ ngỏ khả năng dự V.League 2023. Ảnh: HAGL

Câu chuyện đúng - sai sẽ căn cứ vào điều lệ giải cũng như các quy định liên quan. Dù trong sự việc này, nhiều người nhìn ở góc độ cái tình nhiều hơn cái lý. Trong môi trường bóng đá đang phát triển lên chuyên nghiệp, đây là bài học lớn cho chính các câu lạc bộ và nhà tổ chức. Nhưng vấn đề đang được nhiều người băn khoăn là việc Hoàng Anh Gia Lai một lần nữa doạ bỏ giải. Điều này có thể tạo ra những hệ lụy lớn với cá nhân đội bóng này.

Đầu tiên là việc đội bóng phố Núi sẽ chịu xử phạt dưới nhiều hình thức. Các cầu thủ của đội bóng sẽ phải xuống chơi ở giải hạng Ba. Thậm chí, nếu đội bóng giải thể, các cầu thủ sẽ phân tán đi tìm kiếm những cơ hội khác. Đây là viễn cảnh mà những ngôi sao của đội bóng như Tuấn Anh, Minh Vương… không hề mong muốn.

Hoàng Anh Gia Lai cũng sẽ chịu thiệt hại lớn về kinh phí. Bởi đội bóng phố Núi sẽ phải trả tiền lương cho đội ngũ ban huấn luyện, các cầu thủ. Chưa kể là khoản tiền đền bù hợp đồng lớn. Đó là điều sẽ không hề dễ chịu trong bối cảnh mà Hoàng Anh Gia Lai đang gặp khó khăn về tài chính. Với một đội bóng có thương hiệu, nếu bỏ giải sẽ để lại những vết đen mà khó lòng lau sạch. Việc bỏ giải không chỉ thể hiện tính thiếu chuyên nghiệp mà còn cho thấy sự sụp đổ của một thương hiệu bóng đá. Hoàng Anh Gia Lai là đội bóng nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả. Bầu Đức cũng là người có nhiều đóng góp cho bóng đá Việt Nam. Thế nên đó sẽ là một bi kịch nếu sự việc đi đến hồi kết xấu nhất.

Với bầu Đức và Hoàng Anh Gia Lai, đây không phải lần đầu tiên chuyện dọa bỏ giải xuất hiện.  Thời mới làm bóng đá đầu những năm 2000, sau khi không thể chuyển nhượng cầu thủ Quang Trãi của Đồng Tháp về Hoàng Anh Gia Lai vì vướng luật, bầu Đức tuyên bố: Nếu việc không thành, tôi sẽ bỏ giải. Và đến trước thềm đại hội VFF khoá 8, để phản đối bầu Tú ra tranh cử, bầu Đức cũng tuyên bố rút lui khỏi bóng đá, để các cầu thủ về quê. Câu chuyện từng mang đến sự châm biếm trước truyền thông và người hâm mộ.

Với bóng đá Việt Nam, hệ luỵ sẽ còn lớn hơn. Đây là mùa giải mà V.League đã bước sang một trang mới. Không chỉ từ việc bán được bản quyền truyền hình với giá khủng mà còn thu hút những nhà tài trợ có tầm cỡ. Thế nhưng, nếu Hoàng Anh Gia Lai bỏ giải, V.League 2023 sẽ phải xếp lại lịch thi đấu với 13 đội. Nhưng câu chuyện xa hơn là việc bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam phần nào bị giảm uy tín. Những thương hiệu lớn sẽ không còn mặn mà. Đặc biệt, bóng đá Việt Nam sẽ khó lòng phát triển khi các đội bóng dọa bỏ giải như chuyện cơm bữa ở các mùa giải.

Bóng đá Việt Nam với những chiến lược lớn được đưa ra sau Đại hội VFF khoá 9. Thế nhưng, để thực hiện được các mục tiêu cần xây dựng từ chân đế. Giải vô địch quốc gia có chuyên nghiệp thì đội tuyển quốc gia mới mạnh. Và cũng thật khó hiểu khi một đội bóng đóng góp lực lượng lớn cho đội tuyển quốc gia lại đang bỏ ngỏ khả năng tham dự V.League 2023. Giải đấu được xem là bước tiến lớn của bóng đá Việt Nam trong những năm qua.

 

Không ai mong muốn Hoàng Anh Gia Lai bỏ giải

Bên lề buổi lễ công bố nhà tài trợ V.League 2023 diễn ra chiều 31/1, ông Nguyễn An - Giám đốc Thương mại Công ty cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum - chia sẻ: "Chúng tôi không tự đặt ra các đòi hỏi về tài trợ độc quyền trong hợp đồng đã ký kết với VPF. Chúng tôi chỉ kế thừa những quyền lợi dành cho nhà tài trợ chính từ những mùa giải mới. Nhà tài trợ chính có nhiệm vụ thực thi đầy đủ các tránh nhiệm liên quan đến quảng cáo, tài trợ mà ban tổ chức và các câu lạc bộ tham dự đã xây dựng, thống nhất với nhau trong điều lệ giải và quy định".

Ông Nguyễn An cũng nhấn mạnh: "Chúng tôi chỉ là những người kế thừa và không có quyền tham gia điều chỉnh, thay đổi. Do vậy, chúng tôi nói rõ là chúng tôi không có thẩm quyền trong việc đồng ý hay không đồng ý việc Hoàng Anh Gia Lai quảng bá tài trợ tại V.League".

Về phía Công ty VPF, Tổng Giám đốc Nguyễn Minh Ngọc cho biết: "Đây là vấn đề không ai mong muốn. Chúng tôi hy vọng 1-2 ngày tới, việc đàm phán của Hoàng Anh Gia Lai với đối tác đạt kết quả tốt. VPF không cấm Hoàng Anh Gia Lai ký hợp đồng với đối tác, chỉ yêu cầu không khai thác ngành hàng nước tăng lực. Điều này được quy định rõ trong điều lệ. Hợp đồng của VPF với nhà tài trợ chính V.League có thời gian đến hết năm 2024. Chúng tôi tôn trọng hợp đồng và điều khoản đã ký với nhà tài trợ".

https://cand.com.vn/van-hoa/hoang-anh-gia-lai-doa-bo-v-league-va-nhung-he-luy-i682137/

 

H.H / cand.com.vn