- Cận cảnh những 'nút thắt cổ chai' nguy hiểm trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
- 'Nhiều người nói Cam Lộ - La Sơn không phải cao tốc, còn kém hơn đường tránh'
- Tăng cường xử lý phương tiện vi phạm trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Chiều 25/2, Khu QLĐB II cho biết, đoàn công tác cơ bản hoàn thành rà soát hiện trường trước khi họp bàn lấy ý kiến lần cuối về các điều chỉnh tổ chức giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn trong ngày mai (26/2).
Trao đổi với PV, lãnh đạo Khu QLĐB II (Cục Đường bộ VN) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN, đoàn công tác của các đơn vị chức năng đã rà soát toàn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, công tác tổ chức giao thông, đảm bảo ATGT trên tuyến.
Từ đó nhằm đánh giá, đề xuất các giải pháp điều chỉnh, bổ sung, nâng cao hiệu quả đảm bảo giao thông trên tuyến cao tốc 2 làn này.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn khu vực giao với quốc lộ 9 ở tỉnh Quảng Trị.
Cụ thể, đoàn rà soát tình hình tổ chức giao thông, báo hiệu đường bộ và công trình ATGT trên tuyến.
Đặc biệt, đoàn tập trung kiểm tra, đánh giá toàn bộ hệ thống vạch sơn tim đường tại các đoạn cao tốc 2 làn, bao gồm cả đoạn tim đường dạng nét liền (cấm vượt) và dạng nét đứt (cho phép vượt).
Trên cơ sở đó, tính toán các vị trí phù hợp có đoạn đường thẳng, tầm nhìn phù hợp để nghiên cứu đề xuất sang dạng nét đứt.
Đồng thời, rà soát hệ thống biển báo hiệu đường độ, vạch sơn kẻ đường, hạng mục ATGT khác tại các nút giao, đoạn chuyển tiếp từ 2 làn sang 4 làn và từ 4 làn trở về 2 làn.
Qua đó, nghiên cứu bổ sung tiêu dẫn hướng, đinh phản quang, bổ sung báo hiệu đường bộ, rà soát điều chỉnh vị trí, nội dung biển báo hiệu.
Ngoài ra, đoàn tập trung rà soát các vị trí có nguy cơ mất ATGT, rà soát toàn bộ kết cấu hạ tầng dự án để điều chỉnh, bổ sung khắc phục các tồn tại có thể phát sinh trong quá trình khai thác, nghiên cứu điều chỉnh tốc độ khai thác thấp hơn thiết kế và phù hợp với thực tế, nhằm tăng cường ATGT.
Đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân kỳ đầu tư 2 làn xe. Trong đó đoạn phân cách lề gia cố 2 bên ngoài cùng bằng vạch sơn liền màu trắng.
Đáng chú ý, đoàn công tác đề nghị các đơn vị chức năng, Bộ GTVT nghiên cứu giải pháp điều chỉnh vạch sơn phân cách giữa giải lề gia cố với làn đường xe chạy các đoạn tuyến thông thường của dự án.
Ghi nhận thực tế cho thấy, ở giai đoạn phân kỳ đầu tư, đối với các đoạn quy mô 2 làn xe, lề gia cố mỗi bên rộng 2m (kết cấu mặt đường như kết cấu mặt đường của làn xe cơ giới) và 0,5m lề đất. Riêng nhưng đoạn vượt xe có lề gia cố mỗi bên rộng 2,5m, lề đất rộng 1m.
Việc phân cách giữa làn xe chạy với lề gia cố bằng vạch sơn nét liền. Trong giai đoạn phân kỳ đầu tư, trên đoạn thông thường cao tốc 2 làn xe, mỗi chiều chỉ có 1 làn xe chạy rộng 3,5m và lề gia cố rộng 2m nên ảnh hưởng đến lưu thông của dòng phương tiện.
Đoàn công tác kiến nghị cơ quan chức năng cho phép điều chỉnh vạch sơn làn giữa dải lề gia cố với làn đường xe chạy từ vạch sơn nét liền thành vạch sơn nét đứt.
Ngoài 9 đoạn vượt xe quy mô 4 làn xe, cao tốc Cam Lộ - La Sơn được phân kỳ đầu tư phân kỳ hai làn xe.
Trao đổi với PV, lãnh đạo Khu QLĐB II cho hay, trên cơ sở rà soát hiện trường, các giải pháp điều chỉnh, bổ sung nâng cao hiệu quả giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được Cục Đường bộ VN, các đơn vị chức năng tiếp tục họp bàn và thống nhất, lập biên bản vào ngày 26/2.
Thống kê của Khu QLĐB II, hiện trên toàn tuyến có hơn 1.500 biển báo các loại.
Ngoài 9 đoạn vượt xe có chiều dài khoảng 1,5km, thiết kế 4 làn xe, dải phân cách giữa… các đoạn còn lại có quy mô 2 làn xe và có gần 20 đoạn sơn vạch tim đường dạng nét đứt để cho phép vượt xe ở những vị trí đường thẳng, tầm nhìn thông thoáng.
Lãnh đạo Cục Đường bộ VN cho hay, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, ngay từ ngày 20/2, Cục trưởng Cục Đường bộ VN Nguyễn Xuân Cường đã họp các đơn vị chức năng, tổ chức Đoàn công tác vào hiện trường và chỉ đạo loạt giải pháp rà soát, điều chỉnh, bổ sung nâng cao ATGT trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn phía Bắc nút giao tại huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế) ra phía Bắc nhìn từ trên cao.
Từ đây, Cục Đường bộ VN có văn bản trình Bộ GTVT đề xuất giải pháp nâng cao ATGT, năng lực khai thác dự án thành phần đầu tư đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Trong đó, cho phép điều chỉnh vạch sơn phân làn giữa dải lề gia cố với làn đường xe chạy từ vạch sơn nét liên thành vạch sơn nét đứt. Đồng thời nghiên cứu phương án thu hẹp lề gia cố để mở rộng làn xe cơ giới…
"Các đề xuất này đang được đơn vị chức năng, đoàn công tác tiếp tục rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng cùng các điều chỉnh, bổ sung giải pháp nâng cao ATGT cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Trên cơ sở đó, giao Ban QLDA đường HCM khẩn trương triển khai hiện trường và hoàn thành trước 15/3 tới", lãnh đạo Cục Đường bộ VN nói.