Hoa Kỳ tổ chức lễ hồi hương 3 hài cốt quân nhân

Ngày 11/12, 3 bộ hài cốt được cho là của quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam đã được Chính phủ Việt Nam trao trả cho Hoa Kỳ.

Lễ hồi hương của những hài cốt quân nhân Mỹ này đã diễn ra trang nghiêm tại sân bay Đà Nẵng.

hoa ky to chuc le hoi huong 3 hai cot quan nhan

Buổi lễ hồi hương của 3 hài cốt quân nhân Mỹ diễn ra trong không khí trang nghiêm dưới cơn mưa Đà Nẵng. Ảnh: Tổng LSQ Hoa Kỳ tại VN

Nhân kỷ niệm 30 năm hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong hoạt động tìm kiếm hài cốt quân nhân hai nước mất tích trong chiến tranh, Phó Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm Tù binh và Người mất tích thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DPAA), Đô đốc Jon Kreitz đã đến Việt Nam trong 2 ngày 11-12/12. Chuyến thăm này cũng nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Buổi lễ hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ diễn ra dưới cơn mưa Đà Nẵng vì ảnh hưởng của bão, mặc dù vậy, các nghi lễ thể hiện sự kính trọng, tôn vinh đối với những người đã hy sinh vì tổ quốc vẫn được thực hiện trong không khí trang nghiêm.

hoa ky to chuc le hoi huong 3 hai cot quan nhan

Đại tá Nguyễn Hữu Lương, Phó giám đốc cơ quan Việt Nam tìm kiếm người mất tích (VNOSMP), Chuẩn Đô đốc Jon Kreitz và Đại sứ Daniel Kritenbrink tại buổi lễ. Ành: Tổng LSQ Hoa Kỳ tại VN

Văn phòng Tìm kiếm Người mất tích Việt Nam (VNOSMP) đã tích cực phối hợp với Cơ quan Tìm kiếm Tù binh và Người mất tích thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DPAA) tổ chức buổi lễ hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ lần này, đây đã là lần thứ 147 trong suốt 30 năm qua.

Ba bộ hài cốt là do công dân đơn phương giao nộp và là kết quả của các cuộc khai quật trong đợt hoạt động chung lần thứ 133 ở Việt Nam với 76 chuyên viên Hoa Kỳ và trên 200 người Việt Nam cùng hợp tác tại các hiện trường ở các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình và Thừa Thiên Huế. Được biết, 3 bộ hài cốt này sẽ được đưa tới phòng giám định của DPAA tại Hawaii để kiểm tra thêm.

/ http://baodatviet.vn