HLV Park Hang Seo: Thành công nhờ 'tôn trọng văn hóa Việt Nam'

HLV Park Hang Seo kể về hành trình sự nghiệp cầu thủ và hé lộ bí quyết thành công tại Việt Nam trên tờ Chosun (Hàn Quốc).

Trên ấn phẩm tháng của báo Chosun (Hàn Quốc), HLV Park Hang Seo kể câu chuyện về sự nghiệp cầu thủ của ông và tiết lộ bí quyết quan trọng nhất dẫn đến thành công cùng bóng đá Việt Nam. Bài phỏng vấn được thực hiện bởi Giáo sư Jang Won-jae, tác giả cuốn sách "Chúng ta là Việt Nam - Chúng ta là một" ghi lại hành trình của HLV Park Hang Seo tại Việt Nam trong những năm đầu tiên.

Chuyện chưa kể về "cầu thủ Park Hang Seo"

Mối duyên với bóng đá của HLV Park Hang Seo xuất phát từ việc... thi trượt trung học. Ông không đủ điểm vào trường đăng ký ban đầu nên chuyển sang trường Gyeongshin ở Seoul, rồi được tuyển vào đội bóng đá.

"Tôi thích bóng đá, nhưng tôi không nghĩ đến việc sẽ trở thành một cầu thủ cho tới khi học trung học", HLV Park Hang Seo kể lại. Ông là một trường hợp hiếm hoi được vào đội bóng của trường khi mới học năm đầu tiên.

HLV Park Hang Seo: Thành công nhờ 'tôn trọng văn hóa Việt Nam' - 1

HLV Park Hang Seo được truyền thông Hàn Quốc săn đón trong chuyến nghỉ phép lần này.

Vị HLV trưởng đương nhiệm của đội tuyển Việt Nam kể rằng ông "gặp rất nhiều khó khăn vì thấp bé và không phải dạng tài năng lắm", và "khi trở thành HLV mới nhận ra mình kém tài như thế nào khi còn là cầu thủ".

Năm 1974 tại giải Cheongryonggi - giải đấu cấp quốc gia dành cho các trường trung học, cầu thủ 17 tuổi Park Hang Seo ghi bàn duy nhất giúp đội trưởng Gyeongshin giành chức vô địch trong hiệp phụ. Ngày hôm sau, tên Park Hang Seo lần đầu tiên xuất hiện trên trang nhất của tờ Chosun.

Sau đó 2 năm, đội trường Gyeongshin lại giành chức vô địch. Đội trưởng Park Hang Seo ghi bàn mở tỉ số trong trận chung kết, góp công vào chiến thắng 2-0 của đội nhà. Trong lần đầu tiên trả lời phỏng vấn riêng trên báo, cầu thủ trẻ Park Hang Seo được tờ Kyunghyang Shinmun ví như Gary Lineker vì khả năng săn bàn.

Một chi tiết mới đối với cổ động viên Việt Nam là HLV Park Hang Seo nổi danh ở Hàn Quốc từ năm 1978 chứ không phải đến khi làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink World Cup 2002. Tại giải U19 châu Á diễn ra ở Bangladesh, Park Hang Seo là đội trưởng của U19 Hàn Quốc giành chức vô địch.

Sau khi thực hiện nghĩa vụ quân sự, ông Park bắt đầu sự nghiệp cầu thủ vào năm 1984 ở CLB Lucky Goldstar (sau này là FC Seoul). Ông thuộc thế hệ cầu thủ đầu tiên của đội bóng. Chỉ khoác áo Lucky Goldstar 4 năm (giải nghệ năm 1988) nhưng ông cùng đồng đội giành chức vô địch năm 1985, á quân năm 1986 với tấm băng đội trưởng. 

"Sau khi giải nghệ, tôi được gợi ý làm cố vấn và giáo viên trung học, nhưng tôi không nhận. Tôi nghĩ tính cách của mình không hợp làm dạy học", HLV Park Hang Seo kể. 

"Tôi làm việc chăm chỉ với suy nghĩ rằng bóng đá là cuộc sống của mình. Tôi không hối tiếc điều gì khi giải nghệ. Tôi đá bóng để kiếm sống. Bóng đá là nghề nghiệp của tôi và tôi có thể nuôi gia đình bằng công việc mình yêu thích".

HLV Park Hang Seo: Thành công nhờ 'tôn trọng văn hóa Việt Nam' - 2

HLV Park Hang Seo tiết lộ bí quyết thành công là "nhập gia tùy tục".

Thành công nhờ "nhập gia tùy tục"

"Đầu tiên là phải trân trọng văn hóa Việt Nam, thứ hai là tổ chức và chuyên môn hóa đội ngũ", HLV Park Hang Seo tiết lộ bí quyết thành công của ông khi dẫn dắt đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam.

Nhập gia tùy tục là quan điểm mà HLV Park Hang Seo học từ Guus Hiddink. Một trong những ví dụ mà ông Park đưa ra là chuyện ăn uống ngủ nghỉ của các cầu thủ trong thời gian tập trung đội tuyển quốc gia.

"Đầu tiên, tôi không biết đến thói quen ngủ trưa. Tuy nhiên, từ trải nghiệm của mình, tôi thấy rằng nghỉ ngơi lúc trời nóng nhất là việc có ích. Bây giờ tôi cũng ngủ trưa.Làm theo văn hóa địa phương là một lựa chọn hợp lý và thực tế", HLV Park Hang Seo nói.

“Hành động quan trọng hơn lời nói. Nếu không hòa nhập với tập thể, bạn sẽ không thể làm được gì cả. Tôi yêu cầu bữa ăn của mình giống như các cầu thủ. Các cầu thủ luôn nhìn vào HLV. Nếu tôi ăn đồ ăn Hàn Quốc, sẽ có một bức tường vô hình giữa tôi và các cầu thủ. Đó là điều không tốt".

Một yếu tố "nhập gia tùy tục" khác từng được HLV Park Hang Seo nhắc đến rất nhiều trước đây là việc đề cao tinh thần Việt Nam. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp U23 Việt Nam tạo nên kỳ tích tại giải U23 châu Á 2018.

"Tôi thấy rằng hành trình vào chung kết của U23 Việt Nam có những điểm tương đồng với lịch sử, đó là đánh bại những đối thủ mạnh và chiến đấu vì đất nước. Vì vậy, tôi đã hỏi các cầu thủ rằng tinh thần Việt Nam là gì. Tôi là người Hàn Quốc, tôi không biết, các bạn phải nói cho tôi", HLV Park Hang Seo kể lại. Cuộc thảo luận với các cầu thủ giúp ông Park đúc kết được 4 yếu tố tạo nên "tinh thần Việt Nam. Đó là sự đoàn kết, lòng tự tôn, trí thông minh và sự mạnh mẽ.

HLV Park Hang Seo: Thành công nhờ 'tôn trọng văn hóa Việt Nam' - 3

HLV Park Hang Seo dẫn dắt đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam từ năm 2017.

Ông Park nói: "Bóng đá là một trò chơi đòi hỏi tư duy tập thể, từng cá nhân cầu thủ phải có lòng tự tôn và khi ra sân phải có sự khôn ngoan cùng tinh thần chiến đấu bất khuất".

Bên cạnh sự hòa nhập, bí quyết thành công thứ hai mà HLV Park Hang Seo nhắc đến là tính tổ chức và chuyên môn hóa công việc. Ông nói rằng bóng đá Việt Nam cũng giống như Hàn Quốc cách đây 2 thập kỷ. Việc các đội bóng có chuyên gia phụ trách riêng từng lĩnh vực chuyên môn như thể lực, dinh dưỡng, trị liệu...

HLV Park Hang Seo nói: "Cấu trúc ở đây là huấn luyện viên làm mọi thứ. Khi những người chuyên nghiệp mang theo đội ngũ chuyên gia đầy đủ, đội bóng sẽ mạnh hơn".

Ban đầu, HLV Park Hang Seo giao cho một trợ lý người Việt Nam thành thạo máy tính kiêm nhiệm việc phân tích dữ liệu, băng hình. Sau đó, Hiệp hội bóng đá Hàn Quốc (KFA) cử cựu danh thủ Hong Myung-bo và một chuyên viên phân tích sang Việt Nam hỗ trợ hướng dẫn phân tích kỹ thuật trong 3 ngày. Ông Park cũng đề nghị VFF bố trí đội ngũ y tế phục vụ riêng đội tuyển, thay vì cứ mỗi giai đoạn, mỗi giải đấu lại là một người khác phụ trách.

"Bây giờ đang là giai đoạn xây dựng một hệ thống, vẫn chưa hoàn hảo nhưng cũng giống như ở Hàn Quốc, bóng đá Việt Nam có thể có thêm các chuyên gia cho đội tuyển nếu điều kiện kinh tế tốt lên. Tôi nghĩ đây là điều mình phải làm cho bóng đá Việt Nam. Những thay đổi đáng kể đã và đang diễn ra. Tôi không biết đến lúc nào, nhưng nhiệm vụ của tôi là phải chuẩn bị đầy đủ cho người kế nhiệm", HLV Park Hang Seo nói.

https://vtc.vn/hlv-park-hang-seo-thanh-cong-nho-ton-trong-van-hoa-viet-nam-ar690208.html

SONG NGỌC(Nguồn: Chosun) / Theo VTC News