HLV Gong Oh-kyun: U23 Việt Nam chỉ vào tứ kết, tôi rất xin lỗi

HLV Gong Oh-kyun tâm sự về hành trình tại vòng chung kết U23 châu Á cùng U23 Việt Nam và mục tiêu của ông trong thời gian tới.

Vừa nhậm chức HLV trưởng U23 Việt Nam, HLV Gong Oh-kyun lập tức tạo ra dấu ấn với thành tích và màn trình diễn ấn tượng của các học trò tại vòng chung kết U23 châu Á. Trước khi trở về Hàn Quốc hoàn thành khóa học chứng chỉ AFC Pro, nhà cầm quân 47 tuổi dành thời gian trả lời phỏng vấn Báo điện tử VTC News.

- Xin chào HLV Gong Oh-kyun. Một lần nữa chúc mừng ông có thành tích tốt ở giải U23 châu Á. Dẫn dắt U23 Việt Nam dự đấu trường cấp độ cao nhất của châu lục ngay sau khi nhậm chức. Ông kỳ vọng đạt được điều gì trước khi bước vào giải đấu, về kết quả và màn trình diễn của các cầu thủ?

Mục tiêu của tôi luôn là nỗ lực hết sức để giành kết quả tốt. Tôi đã mơ về kết quả tốt của U23 Việt Nam ở giải U23 châu Á. Tôi chỉ tập trung vào khâu tập luyện và cải thiện màn trình diễn của các cầu thủ. Tôi và các cầu thủ luôn tin tưởng lẫn nhau và điều đó dẫn đến những kết quả tốt. Dù vậy, U23 Việt Nam vẫn dừng bước ở vòng tứ kết. Tôi xin lỗi vì điều đó. Rất xin lỗi.

- Ông có nhớ mình đã nói xin lỗi và cảm ơn bao nhiêu lần không? Hình như đó là thói quen, là văn hóa của người Hàn Quốc.

Đó không phải là văn hóa của người Hàn Quốc, cũng không phải thói quen của tôi đâu. Tôi nhìn thấy tinh thần của các cầu thủ, cách họ thể hiện ở cả trên sân tập cũng như trong các trận đấu. Đó là lý do tôi cảm ơn cầu thủ, chứ không vì nguyên nhân nào khác.

HLV Gong Oh-kyun: U23 Việt Nam chỉ vào tứ kết, tôi rất xin lỗi - 1

HLV Gong Oh-kyun đưa U23 Việt Nam vào tứ kết U23 châu Á 2022.

- U23 Việt Nam chơi tốt trước những đối thủ mạnh, trình diễn lối đá bắt mắt, giàu năng lượng. Chỉ với vài tuần chuẩn bị và một trận giao hữu, ông làm điều đó như thế nào vậy?

Sau khi SEA Games 31 kết thúc, U23 Việt Nam tập trung trở lại tập luyện từ ngày 25/5. Trước khi di chuyển sang Dubai (UAE), chúng tôi đã bắt đầu tập luyện ở Hà Nội với một số cầu thủ. Sau SEA Games, các cầu thủ từ đội U23 Việt Nam ghép vào với lực lượng sẵn có của chúng tôi.

Trong quá trình thi đấu tại SEA Games, các cầu thủ đã hiểu rõ về nhau. Chúng tôi đã có 17 ngày chuẩn bị trước đó, cùng 7 ngày tập luyện chính thức trước giải. Ở Dubai, U23 Việt Nam có trận giao hữu với U23 UAE. Việc của tôi là tạo ra sự kết hợp giữa các cầu thủ, xác định xem ai chơi ở vị trí nào là tốt nhất. Tôi tập trung cho việc đó.

- HLV Park Hang Seo sử dụng sơ đồ 3 trung vệ. Ông chỉ có một thời gian ngắn để chuẩn bị nhưng lại chọn sơ đồ 4 hậu vệ. Tại sao ông lại quyết định như vậy?

VFF đã gợi ý cho tôi nên cùng tham gia cùng ban huấn luyện đội U23 Việt Nam dự giải Dubai Cup hồi tháng 3. Tôi đã quan sát các cầu thủ và khi tham gia huấn luyện tôi đã nghĩ đến việc sử dụng sơ đồ 4 hậu vệ. Tôi nhận thấy các cầu thủ rất phù hợp với sơ đồ này nên đã quyết định sẽ áp dụng hệ thống 4 hậu vệ.

- Ông đã nói với cầu thủ rằng phải giành 3 điểm trước U23 Hàn Quốc. Ông thực sự tin rằng điều đó khả thi, hay chỉ đơn thuần là lời động viên?

Tất nhiên chúng tôi hướng tới mục tiêu giành 3 điểm. Chúng tôi có những cầu thủ đã chơi tốt. Nhìn vào bảng đấu, biết rằng U23 Việt Nam phải đối đầu U23 Thái Lan, U23 Hàn Quốc và U23 Malaysia, tôi có kế hoạch cho từng đối thủ, kể cả U23 Hàn Quốc. Mọi cầu thủ đều được chuẩn bị kỹ để có màn trình diễn tốt. Họ rất tự tin. Đó là lý do tôi nói thế.

HLV Gong Oh-kyun: U23 Việt Nam chỉ vào tứ kết, tôi rất xin lỗi - 2

HLV Gong Oh-kyun mang đến những làn gió mới cho U23 Việt Nam. (Ảnh: Ngô Trần)

- Sau 4 trận đấu ở giải U23 châu Á, điều gì khiến ông ngạc nhiên nhất về màn trình diễn của đội bóng do mình dẫn dắt?

Tôi nhớ nhất trận đấu ra quân gặp U23 Thái Lan. Trong quá trình chuẩn bị, tôi thấy mình không có đủ thời gian và chỉ tập trung cho trận đấu đầu tiên trước đã.

Có lẽ các cổ động viên Việt Nam không nhớ điều này. Trước khi Văn Tùng ghi bàn, Minh Bình ngã xuống và không thể đứng dậy vì bị đau. Nhưng khi nghe thấy tiếng hò reo, cậu ấy đã nắm chặt tay, giơ lên trời và hét lên.

Khi xem lại bàn thắng đó, tôi nhớ đến Minh Bình. Tôi muốn nói xin lỗi cậu ấy. Tất cả những trận đấu sau đó tại Uzbekistan, tôi thường cho các cầu thủ xem băng hình phân tích trước trận và xem lại cả khoảnh khắc đó nữa.

- Ông thay thế vị trí của HLV Park Hang Seo sau một kỳ SEA Games thành công. Điều đó tạo ra áp lực lớn đến mức nào?

Tôi chịu áp lực, tất nhiên rồi. Trước tiên, tôi phải chúc mừng ông Park với thành công tại SEA Games. Tuy nhiên sau đó, tôi lo rằng các cầu thủ khi tham gia vào đội U23 của tôi, họ sẽ mất bao nhiêu thời gian để họ thích nghi được lối chơi của tôi. Tôi lo về điều đó.

Có nhiều lý do khiến tôi chịu áp lực, không chỉ bởi HLV Park đã rất thành công trước đó. Tôi luôn suy nghĩ phải nỗ lực hết sức để xây dựng đội bóng của mình.

HLV Gong Oh-kyun: U23 Việt Nam chỉ vào tứ kết, tôi rất xin lỗi - 3

U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Gong Oh-kyun gây ấn tượng tại VCK U23 châu Á 2022.

- Khi mới đến Việt Nam, HLV Park Hang Seo từng lo rằng nếu U23 Việt Nam thua U23 Thái Lan, dù chỉ là một trận giao hữu thì ông ấy có thể bị mất việc. Ông có chung suy nghĩ đó không?

Tôi không mảy may nghĩ về chuyện đó. Tôi chỉ nghĩ về các trận đấu, không riêng gì trận đấu đầu tiên. Trận gặp U23 Thái Lan là trận đầu tiên với U23 Việt Nam, nhưng đó cũng chỉ là một trong ba trận mà chúng tôi phải thi đấu ở vòng bảng.

- Ông từng là học trò của HLV Park ở Gyeongnam FC. Ông đã học hỏi gì từ ông Park để áp dụng vào sự nghiệp huấn luyện của mình?

HLV Park Hang Seo bây giờ cũng giống như xưa. Ông ấy luôn xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với các cầu thủ. Tôi nghĩ đó là tính cách rất khó thay đổi. Khi ông ấy huấn luyện ở Gyeongnam FC cũng thế, bây giờ cũng thế. Ông luôn giữ thái độ tích cực và giữ quan hệ tốt với học trò.

Khi mới làm việc với HLV Park Hang Seo, tôi là một cầu thủ lớn tuổi trong đội. Khi đó tôi 35 tuổi rồi. Câu đầu tiên ông ấy nói với tôi là “Oh kyun, cậu có thể tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm cho những cầu thủ trẻ được không?”.

Sau này khi thầy Park rời Gyeongnam và tôi cũng chuyển sang một đội bóng khác, ông ấy đã gọi điện và hỏi vì sao tôi không được ra sân. Tôi bảo không biết nữa vì đó là quyết định của HLV trưởng. Thế là thầy Park gọi tôi về đội của ông. Tôi không bao giờ quên điều đó.

- Truyền thông Hàn Quốc nói rằng thành công của HLV Park Hang Seo ở Việt Nam là động lực, cảm hứng cho các HLV đồng hương. Điều đó có đúng với trường hợp của ông?

Tôi biết điều đó. Điều đó cho thấy các HLV Hàn Quốc có thể thành công ở nơi khác. Tôi biết một số đội tuyển ở Đông Nam Á đã mời các HLV Hàn Quốc, ví dụ như HLV Kim Pan-gon đến Malaysia, HLV Shin Tae-yong hiện đang dẫn dắt đội tuyển Indonesia. Đúng vậy, tôi tin rằng điều này là hệ quả từ thành công của HLV Park Hang Seo.

- Ông có tham vọng gắn bó lâu dài với bóng đá Việt Nam và đạt thành tựu như HLV Park Hang Seo đã làm được?

HLV Park Hang Seo có thành tựu của riêng ông ấy, tôi cũng muốn đạt được những thành tựu của riêng mình. Tôi có mục tiêu của riêng mình, đó là phát hiện các cầu thủ trẻ cho thế hệ tương lai, đào tạo họ và đảm bảo rằng họ sẽ phát triển thành những cầu thủ giỏi.

Tôi biết Thái Lan, Malaysia sẽ không dễ dàng nhìn bóng đá Việt Nam vượt xa họ đâu. Tôi muốn góp phần xây dựng một đội tuyển mạnh để duy trì vị thế này và sẽ tập trung tìm kiếm cầu thủ trẻ để làm điều đó.

- Có cầu thủ nào của đội U23 Việt Nam đủ năng lực để khoác áo đội tuyển quốc gia, ngoài Việt Anh và Thanh Bình không?

Tôi không phải HLV trưởng của đội tuyển quốc gia, nên thật khó đánh giá về vấn đề này. Tôi tin rằng tất cả các cầu thủ U23 Việt Nam hiện tại đều có tiềm năng sáng giá để khoác áo đội tuyển quốc gia. Nhưng tôi muốn nói riêng đến Văn Khang, Văn Trường, họ là những cầu thủ còn rất trẻ. Tất nhiên, mỗi HLV có một phong cách khác nhau nên khó đánh giá điều đó lắm.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện.

https://vtc.vn/hlv-gong-oh-kyun-u23-viet-nam-chi-vao-tu-ket-toi-rat-xin-loi-ar682611.html

Ngọc Anh - Hồng Nam / VTC News