HLV Gong Oh-kyun mê tấn công, U23 Việt Nam lột xác ở giải U23 châu Á?

Sơ đồ 4-3-3 mà HLV Gong Oh-kyun đang áp dụng hứa hẹn giúp U23 Việt Nam trình diễn bộ mặt mới ở vòng chung kết U23 châu Á 2022.

Kỷ nguyên Park Hang Seo tại U23 Việt Nam đã khép lại sau SEA Games 31. Chiến lược gia 63 tuổi chia tay đội, nhường lại vị trí huấn luyện cho người kế nhiệm Gong Oh-kyun.

Khi U23 Việt Nam đang chơi tại SEA Games, ông Gong Oh-kyun đã làm việc với nhóm cầu thủ dự phòng (sẵn sàng thay thế đội chính tại SEA Games nếu có cầu thủ mắc COVID-19) để hiểu hơn về cầu thủ Việt Nam, đồng thời thử nghiệm chiến thuật. HLV Gong Oh-kyun nhấn mạnh: các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ làm quen với lối chơi mới. 

Chia sẻ với VTC News, chuyên gia Steve Darby cho rằng giúp U23 Việt Nam lập tức thành công là "nhiệm vụ bất khả thi" của HLV Gong Oh-kyun. Tuy nhiên, đội có thể trình diễn diện mạo mới, với những thay đổi đáng xem hơn.

HLV Gong Oh-kyun mê tấn công, U23 Việt Nam lột xác ở giải U23 châu Á? - 1

HLV Gong Oh-kyun. 

U23 Việt Nam chơi tấn công? 

"Những ngày qua, HLV Gong đã cho các cầu thủ tập chiến thuật với xu hướng thiên về tấn công dựa theo sơ đồ 4-3-3. Khác với HLV Park Hang Seo, thay vì chơi phòng ngự phản công, thầy mới muốn chúng tôi chơi tấn công nhiều hơn với các bài ban bật nhỏ", tiền vệ Văn Công chia sẻ ở buổi tập tối 26/5.

U23 Việt Nam của HLV Park Hang Seo thăng hoa suốt 4 năm qua nhờ nền tảng sơ đồ 3 trung vệ. Trong cuốn sách "Chúng ta là Việt Nam", ông Park đánh giá hệ thống phòng ngự với 3 trung vệ và 2 cầu thủ chạy cánh phù hợp với thể trạng và tố chất của cầu thủ Việt Nam.

Với 3 trung vệ (5 hậu vệ khi phòng ngư), U23 Việt Nam có đông đảo quân số, các cầu thủ bọc lót cho nhau dễ dàng hơn, có cơ hội chủ động dâng lên bắt bài đối thủ hơn. Tại SEA Games 30, 31 hay U23 châu Á 2018, 2020, HLV Park Hang Seo chỉ luân phiên dùng hai sơ đồ 3-4-3 (5-4-1 khi phòng ngự) và 3-5-2 (5-3-2 khi phòng ngự).

Tuy nhiên, HLV Gong Oh-kyun đủ sức tạo nên đội bóng hoàn toàn mới nhờ thay đổi công thức chơi bóng. Nếu U23 Việt Nam của thầy Park chú trọng khâu phòng ngự và chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công, sơ đồ 4-3-3 với hai hậu vệ cánh dâng cao là chìa khóa để HLV Gong Oh-kyun xây dựng lối chơi tấn công khoáng đạt.

HLV Gong Oh-kyun mê tấn công, U23 Việt Nam lột xác ở giải U23 châu Á? - 2

U23 Việt Nam sẽ chơi tấn công? 

Kiểm soát trận đấu và ban bật nhỏ trong cự ly hẹp có thể là bài đánh mới của HLV Gong Oh-kyun. Tại giải U23 châu Á 2022, U23 Việt Nam có điều kiện triển khai cách đá này. Ngoại trừ U23 Hàn Quốc vượt trội về trình độ, cả U23 Thái Lan và U23 Malaysia đều đã hiểu rất rõ lối đá rình rập, đặt nặng phòng ngự của U23 Việt Nam khi nhiều lần đối đầu ở sân chơi Đông Nam Á.

Muốn làm nên chuyện, U23 Việt Nam cần những điều chỉnh. Trong danh sách dự giải U23 châu Á, HLV Gong Oh-kyun đã bổ sung nhiều gương mặt mới. Đội hình chính U23 Việt Nam cũng có thể thay đổi. Cộng với điều chỉnh về lối chơi, Hoàng Anh cùng đồng đội sẽ có diện mạo mới, tránh để đối thủ bắt bài. 

Thách thức 

Chơi với sơ đồ 3-4-3 hay 4-3-3, chìa khóa của U23 Việt Nam vẫn nằm ở tuyến tiền vệ, nơi các cầu thủ tuyến giữa là "cửa ngõ" luân chuyển bóng, tạo nên các bài đánh tấn công. Nếu U23 Việt Nam muốn chơi tấn công bóng ngắn, vai trò của các tiền vệ trung tâm càng quan trọng.

Tuy nhiên, tiền vệ đang là điểm yếu của U23 Việt Nam. Ở SEA Games 31, HLV Park Hang Seo sử dụng cố định bộ đôi Hùng Dũng, Hoàng Đức ở tuyến giữa, cùng Công Đến và Hoàng Anh thi đấu luân phiên. Ưu tiên 2 vị trí cầu thủ quá tuổi cho vị trí tiền vệ giữa, tức HLV Park Hang Seo đánh giá đây là vị trí yếu nhất đội. 

HLV Gong Oh-kyun mê tấn công, U23 Việt Nam lột xác ở giải U23 châu Á? - 3

Hai Long (số 8) được trọng dụng ở giải U23 châu Á? 

Hùng Dũng và Hoàng Đức đã thể hiện được tầm ảnh hưởng, nhưng đây lại là điểm không tốt cho U23 Việt Nam, bởi đất diễn cho các cầu thủ trẻ bị thu hẹp đáng kể. Công Đến, Hoàng Anh chỉ chơi ở mức vừa phải, Quang Nho, Hai Long hầu như không có cơ hội.

U23 Việt Nam phụ thuộc vào các đàn anh. Khi không còn những Hùng Dũng, Hoàng Đức trong đội hình, hàng tiền vệ non nớt của HLV Gong Oh-kyun sẽ vận hành thế nào?

Trong danh sách dự giải U23 châu Á, ông Gong triệu tập Hai Long, Công Đến, Văn Khang, Quang Nho, Văn Công, Hoàng Anh cho vị trí tiền vệ trung tâm và tiền vệ tấn công. Trong số 6 cầu thủ này, chỉ Hai Long thuộc mẫu tiền vệ sáng tạo, nhưng phải ngồi dự bị quá lâu ở cả đội tuyển lẫn CLB.

Trông chờ khả năng tạo đột biến ở Công Đến, Quang Nho, Văn Công, Hoàng Anh hay Văn Khang đều là canh bạc mạo hiểm của HLV Gong Oh-kyun. Ghép được một hàng tiền vệ 3 người trong bối cảnh phải xây dựng lại tuyến giữa sau SEA Games không phải nhiệm vụ đơn giản. 

HLV Gong Oh-kyun mê tấn công, U23 Việt Nam lột xác ở giải U23 châu Á? - 4

Quang Nho nổi bật với lối chơi xông xáo. 

"U23 Việt Nam đang thiếu một cầu thủ dẫn dắt lối chơi, có thể xử lý sáng tạo ở sau lưng bộ đôi tiền đạo. Các cầu thủ quá tuổi đã chơi hay ở SEA Games, thay thế họ là điều khó vô cùng. Mạnh Dũng và Văn Tùng chơi tiền đạo, nhưng ai đá tiền vệ trung tâm? Tiền vệ sẽ là điểm yếu của U23 Việt Nam", chuyên gia Darby nhận xét. 

Tuyến giữa sẽ là cản trở trên hành trình tạo lập dấu ấn riêng của HLV Gong Oh-kyun tại U23 Việt Nam. Theo chuyên gia Darby, HLV Gong Oh-kyun nên kế thừa triết lý của HLV Park Hang Seo, đó là đảm bảo phòng ngự và kỷ luật chiến thuật, rồi xây dựng đội bóng mới trên nền tảng này. 

"Đội bóng của Park Hang Seo được tổ chức tốt, có lối chơi đậm tính chiến thuật và giữ kỷ luật trên sân bóng. HLV Gong Oh-kyun cần duy trì triết lý xây dựng đội bóng của HLV Park và xây dựng lối chơi trên nền tảng đó", ông Darby đánh giá. 

https://vtc.vn/hlv-gong-oh-kyun-me-tan-cong-u23-viet-nam-lot-xac-o-giai-u23-chau-a-ar679205.html

HỒNG NAM / Theo VTC News