Hình ảnh đầu tiên của tàu ngầm Mỹ sau khi gặp sự cố ở Biển Đông

Hình ảnh vệ tinh chụp lại hơn nửa tháng sau vụ va chạm ở Biển Đông cho thấy tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut của Mỹ đang neo đậu ở bến tàu tại đảo Guam.

USS Connecticut xuất hiện cùng một con tàu khác trong ảnh vệ tinh của công ty Planet Labs chụp lại một bến tàu ở Guam. USS Connecticut nằm ở bến tàu phía đông.

Theo phân tích từ cây viết Tyler Rogoway của The Drive, dường như không có thiệt hại lớn đối với USS Connecticut - con tàu va phải vật thể lạ ở Biển Đông hồi đầu tháng. Cũng không có bất cứ hệ thống hỗ trợ nào xung quanh.

Hình ảnh đầu tiên của tàu ngầm Mỹ sau khi gặp sự cố ở Biển Đông - 1
Ảnh vệ tinh chụp lại USS Connecticut. (Ảnh: Planet Labs)

Rogoway chỉ ra rằng không có dấu hiệu cho thấy mũi tàu, mái vòm sonar của tàu ngầm Mỹ phải chịu tác động lớn.

"Dựa trên thông tin hạn chế mà bức ảnh vệ tinh cung cấp, có thể loại trừ khả năng xảy ra một vụ va chạm trực diện hoặc một vụ va chạm từ trên cao", Rogoway phân tích.

Cây viết của The Drive cũng lưu ý phần trước của con tàu không bị nghiền nát - điều vốn thường thấy trong các vụ va chạm tàu ngầm dưới nước trước đây. Tuy nhiên, Rogoway nói thêm rằng đây chỉ là các suy đoán và một số hư hại nhẹ có thể khó hiển thị rõ ràng trên ảnh vệ tinh.

Hôm 2/10, tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Connecticut gặp sự cố khi di chuyển trong vùng biển quốc tế ở Biển Đông.

Thông báo của hải quân Mỹ nói USS Connecticut đã va vào một vật thể dưới nước và vụ việc khiến 11 thủy thủ trên tàu bị thương, nhưng không quá nghiêm trọng.

“USS Connecticut vẫn ở trong tình trạng an toàn và ổn định. Hệ thống động lực hạt nhân và thân tàu không bị ảnh hưởng quá lớn, con tàu vẫn có thể hoạt động bình thường”, hải quân Mỹ cho hay.

Cho tới nay vẫn chưa rõ USS Connecticut đã va phải vật thể nào khi đang lặn, cũng không có dấu hiệu nào cho thấy nó va chạm với tàu ngầm khác.

Phần mũi của tàu ngầm bị hỏng. Hải quân Mỹ cho biết sẽ tiến hành một “cuộc điều tra và đánh giá tổng thể” về sự cố này nhưng từ chối tiết lộ nguyên nhân dẫn đến vụ va chạm cũng như vị trí USS Connecticut gặp sự cố.

Điều đáng nói là sự cố trên xảy ra từ ngày 2/10 nhưng phải đến ngày 7/10 phía hải quân Mỹ mới công bố, sau khi USS Connecticut rời khỏi Biển Đông và di chuyển đến căn cứ ở đảo Guam.

/ vtc.vn