Hiểu đúng về miễn dịch cộng đồng

Quan điểm "tạo miễn dịch cộng đồng bằng cách cho virus lây truyền tự nhiên" là hoàn toàn sai lầm.

Trước làn sóng đại dịch Covid-19, nhiều quốc gia ở châu Âu, Ấn Độ đã chọn cách tạo miễn dịch cộng đồng bằng cách cho virus lây truyền tự nhiên.

Tuy nhiên, quan điểm "tạo miễn dịch cộng đồng bằng cách cho virus lây truyền tự nhiên" là hoàn toàn sai lầm. Bởi để virus tự do phát triển sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, nhiều người mắc bệnh, và ai suy giảm hệ miễn dịch, sức đề kháng kém dễ bị tử vong. Hậu quả còn làm tăng gánh nặng cho y tế, kéo theo hàng loạt hệ lụy về kinh tế, đời sống...

Miễn dịch cộng đồng được hiểu là khi hầu hết mọi người trong cộng đồng đã có miễn dịch với một bệnh truyền nhiễm (thông qua tiêm chủng hoặc đã mắc bệnh trước đó). Khi một số lượng nhất định dân số có miễn dịch, chu trình lây nhiễm bị phá vỡ, virus không truyền dễ dàng từ người này sang người khác nữa. Nhờ vậy chuỗi lây nhiễm bệnh chậm hoặc dừng lại.

Nhưng đối với đại dịch Covid-19, với các biến thể nguy hiểm thì miễn dịch cộng đồng tự nhiên chắc chắn không phải là chiến lược và lựa chọn đúng đắn để con người chiến thắng dịch bệnh này.

Chỉ có tiêm vaccine phòng Covid-19 là cách tốt nhất để đạt được miễn dịch cộng đồng. Càng nhiều người trong cộng đồng được tiêm vaccine thì càng ít người dễ nhiễm bệnh (những người chưa được tiêm chủng do trẻ còn quá nhỏ hoặc bị suy giảm miễn dịch).

Hiện nay, độ bao phủ của vaccine để đạt tới miễn dịch cộng đồng phải chiếm từ 70-95% dân số.

Đối với đại dịch Covid-19, ngoài độ bao phủ của vaccine thì hiệu lực vaccine với những biến thể khác nhau của virus cũng ảnh hưởng đến miễn dịch cộng đồng. Một số chuyên gia trên thế giới cho rằng khó có thể đạt được miễn dịch cộng đồng sớm hiện nay do biến chủng mới Delta của nCoV có thể lây nhiễm trong cả người đã được tiêm chủng. Điều này khiến đại dịch Covid-19 thật sự là cơn ác mộng đối với toàn nhân loại.

PV (Tổng hợp)

Dứt khoát tiêm vaccine miễn phí cho toàn dân Dứt khoát tiêm vaccine miễn phí cho toàn dân

Tại hội nghị trực tuyến Thường trực Chính phủ với các địa phương về phòng chống COVID-19, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh: "Tiêm miễn ...

Vì sao tiêm 2 mũi vaccine vẫn bị nhiễm COVID-19? Vì sao tiêm 2 mũi vaccine vẫn bị nhiễm COVID-19?

Vaccine không bảo vệ tuyệt đối, hiệu lực bảo vệ của từng loại vaccine cũng khác nhau. Điều này có nghĩa là một số người ...

Những ai đủ điều kiện tiêm vaccine COVID-19 tại Việt Nam? Những ai đủ điều kiện tiêm vaccine COVID-19 tại Việt Nam?

Hướng dẫn mới ban hành của Bộ Y tế nêu những nhóm đối tượng đủ điều kiện tiêm vaccine COVID-19 tại Việt Nam.

/ Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống