Hết thời 'hái' ra tiền, thu nhập giảm mạnh, nhiều tài xế xe ôm công nghệ bỏ nghề

Với mức thu nhập giảm khoảng 50% so với giai đoạn đầu, nhiều tài xế xe ôm công nghệ buộc phải chuyển nghề, sinh viên mới ra trường cũng không còn bị thu hút.

Lái xe công nghệ từng là một nghề rất hot và hái ra tiền vì lượng khách bùng nổ do tính tiện dụng. Có thời điểm nhà nhà, người người đều tham gia làm nghề này. Ngay cả sinh viên hay những người đang có việc làm ổn định cũng tranh thủ lái xe ôm hay taxi công nghệ những lúc rảnh rỗi để tăng thu nhập.

Vào khoảng cuối năm 2022, anh Trịnh Thành (24 tuổi, quê Thanh Hóa) liên tục bị giảm giờ làm khi đang làm công nhân tại một khu công nghiệp. Trước đó, thu nhập của anh có tháng cả chục triệu đồng nhưng khi dịch COVID-19 ập đến, công nhân phải giảm giờ làm khiến thu nhập giảm mạnh, thậm chí có tháng không có việc.

Ban đầu, anh chỉ định chạy xe ôm công nghệ để tạm thời ứng phó với những lúc không có việc làm. Nhưng thấy thu nhập từ công việc này cũng ổn, anh quyết định nghỉ hẳn tại công ty giữa lúc bị cho nghỉ dài hạn không hưởng lương.

Nhờ dịch vụ xe ôm công nghệ, anh Thành có công việc tạm thời ổn định, đem lại thu nhập hàng tháng khoảng 10-15 triệu đồng, thậm chí hơn nếu khách tăng đột biến. Tuy nhiên, đến giữa năm 2023, anh Thành đối mặt với thách thức khi ngày càng nhiều người tham gia vào nghề này khiến "miếng bánh" bị chia sẻ quá nhiều. Ngoài ra, lượng khách giảm đột ngột, thu nhập ngày càng bị thu hẹp khiến anh Thành nản lòng.

“Các ứng dụng gọi xe thu chiết khấu của người lao động ngày càng cao, hiện tại đã lên tới gần 40%. Nếu tính cả chi phí xăng xe, ăn uống thì tôi chỉ nhận được khoảng 50% số tiền thu được", anh nói.

Thời gian này, dễ dàng bắt gặp tài xế xe ôm công nghệ nằm dài chờ

Thời gian này, dễ dàng bắt gặp tài xế xe ôm công nghệ nằm dài chờ "nổ cuốc".

Không chỉ riêng anh Thành, nhiều tài xế xe ôm công nghệ khác cũng cho biết thu nhập của họ đến nay đã giảm khoảng 50% so với lúc mới vào nghề. Một phần là do chiết khấu của các ứng dụng tăng cao, một phần là đông tài xế, ít cuốc.

 

Ông Trần Văn Lộc (55 tuổi, quê Vĩnh Phúc) vẫn đang chạy xe ôm công nghệ hàng ngày để mưu sinh. Nhưng hiện tại, ông thấy rõ sự khó khăn của công việc này. “Thời gian đầu ngày nào cũng trên dưới 30 cuốc xe. Nhưng bây giờ có hôm cả ngày chỉ được 3, 4 cuốc. Tính ra chạy cả tháng cũng chỉ kiếm được 5 - 6 triệu đồng bỏ túi là may rồi", ông Lộc nói.

Theo ông Lộc, mức thu nhập này giảm đi ít nhất 50% so với lúc ông mới chạy xe ôm công nghệ. Để có thể gửi về quê lo cho gia đình, ông đã phải sống rất tằn tiện. Nguyên nhân chính gây thất thu, theo ông Lộc là do phải “cắt phế" quá cao cho app. 

“Dù công việc vất vả, phơi mặt ra đường cả ngày nắng, ngày mưa, lúc nóng, lúc rét nhưng vì con cái có thu nhập thấp nên tôi vẫn cố gắng làm thêm để đỡ đần", ông Lộc chia sẻ.

Trong khi đó, anh Hoàng Văn Chung (37 tuổi, quê Nam Định) đã chuẩn bị sẵn vài bộ hồ sơ để đi xin làm bảo vệ tại các công ty dịch vụ bảo an. Anh Chung than: “Lương tài xế xe ôm công nghệ bây giờ không đủ nuôi sống vợ con, buộc phải chuyển nghề dù không biết có được nhận hay không".

Tài xế xe công nghệ tranh thủ nghỉ ngơi khi vắng khách.

Tài xế xe công nghệ tranh thủ nghỉ ngơi khi vắng khách.

Anh Chung đã làm tài xế xe ôm công nghệ được 8 năm. Anh chia sẻ, số tiền anh kiếm được hiện tại chỉ bằng khoảng 50% so với lúc ban đầu.

Hàng ngày, anh Chung phải làm việc từ 6h đến 23h tối để thu về mức thu nhập khoảng 300.000 - 400.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi trừ các chi phí như xăng xe và ăn uống, anh chỉ có thể giữ lại khoảng 250.000 đồng mỗi ngày. 

Có những hôm, làm việc từ sáng sớm đến khoảng 15h, anh chỉ thu được 150.000 đồng. Số tiền này chỉ đủ để duy trì cuộc sống cá nhân của anh mà không thể tiết kiệm được cho gia đình.

https://vtc.vn/het-thoi-hai-ra-tien-thu-nhap-giam-manh-nhieu-tai-xe-xe-om-cong-nghe-bo-nghe-ar834667.html

Công Hiếu / VTC News