Hé lộ kế hoạch tuyệt mật dùng đặc nhiệm đối phó Triều Tiên của Mỹ

Trong nỗ lực ngăn chặn chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, Mỹ được cho là có kế hoạch điều đặc nhiệm tới Triều Tiên để vô hiệu hóa vũ khí hạt nhân.

Lầu Năm Góc được cho là đang chuẩn bị các biện pháp quân sự cụ thể chống lại Triều Tiên do lo ngại nỗ lực ngoại giao bế tắc, các cựu quan chức và nguồn tin từ Chính phủ Tổng thống Donald Trump mới đây cho hay. Áp lực khiến Washington phải chuẩn bị kế hoạch tấn công phủ đầu Triều Tiên xuất phát từ các đánh giá cho rằng, Bình Nhưỡng sẽ sớm phát triển thành công tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có tầm bắn tới Mỹ chỉ trong vòng 18 tháng tới.

Washington cũng được cho là chuẩn bị nhiều phương án lựa chọn quân sự. Một trong số đó là phá hủy một trong những bãi thử tên lửa trước khi được Bình Nhưỡng sử dụng để tiến hành vụ phóng thử mới. Bên cạnh đó, các kho vũ khí của Triều Tiên cũng có thể trở thành mục tiêu tấn công.

he lo ke hoach tuyet mat dung dac nhiem doi pho trieu tien cua my

Ngoại trưởng Mỹ Rex W. Tillerson hồi tuần trước đã vô tình tiết lộ một số chi tiết quan trọng trong kế hoạch quân sự tuyệt mật của Mỹ.

Bằng sức mạnh quân sự, Mỹ hy vọng sẽ khiến Triều Tiên hiểu Mỹ "hoàn toàn nghiêm túc" về việc ngăn chặn chương trình hạt nhân và đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán. Hồi tháng Ba, hải quân Mỹ cùng quân đội Hàn Quốc đã có những cuộc diễn tập tấn công.

Ngoại trưởng Mỹ Rex W. Tillerson hồi tuần trước đã vô tình tiết lộ một số chi tiết quan trọng trong kế hoạch quân sự tuyệt mật của quốc gia. Đó là cách Mỹ thâm nhập Triều Tiên và thu giữ số vũ khí hạt nhân mà nước này nắm giữ khi Washington cảm thấy có những dấu hiệu bất ổn ở Bình Nhưỡng.

Kịch bản trên được các nhà ngoại giao Mỹ đề cập với các đối tác Trung Quốc trong nỗ lực tránh cuộc xung đột giữa các đặc nhiệm Mỹ và quân đội Trung Quốc, những người gần như chắc chắn sẽ đổ dồn về khu vực biên giới Triều Tiên với nỗ lực tương tự. Tuy nhiên, Bắc Kinh được cho là từ chối tham gia vào các cuộc thảo luận liên quan, thông tin từ các cựu nhân viên ngoại giao Mỹ cho hay.

Tại cuộc họp của Hội đồng Đại Tây Dương hồi tuần trước, Ngoại trưởng Tillerson tiết lộ về việc Mỹ đã đảm bảo với Trung Quốc rằng nếu các lực lượng của Washington phải đổ bộ vào Triều Tiên để tìm kiếm và vô hiệu hóa vũ khí hạt nhân, họ sẽ hoàn thành nhiệm vụ và rút lui êm đẹp. Tiết lộ của ông Tillerson không khỏi khiến các quan chức trong Nhà Trắng và Lầu Năm Góc bất ngờ.

Ông Tillerson cũng từng hé lộ rằng Mỹ và Trung Quốc "đã thảo luận nếu có chuyện gì bất thường xảy ra, nó chỉ được phép xảy ra bên trong Triều Tiên. Chúng ta, từ bên ngoài, nên bắt đầu tính tới chuyện nếu có bất ổn, điều quan trọng là làm sao để bảo vệ các vũ khí hạt nhân mà Triều Tiên đã phát triển và đảm bảo chúng không rơi vào tay những người ta không mong muốn". Đồng thời với đó, ông Tillerson cũng tuyên bố chính quyền Mỹ không mong muốn "kích động chia rẽ trên bán đảo Triều Tiên".

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Steven Goldstein cho rằng ông Tillerson có chủ ý khi tiết lộ thông tin trên của Mỹ.

"Ngoại trưởng đã nhắc lại lập trường của ông trong các cuộc họp với những đối tác Trung Quốc. Ông mong muốn các lãnh đạo quân sự Mỹ và Trung Quốc phát triển một kế hoạch nhằm vô hiệu hóa vũ khí hạt nhân trong trường hợp Triều Tiên sụp đổ", ông Goldstein cho hay.

Kế hoạch chiếm kho vũ khí hạt nhân Triều Tiên diễn biến phức tạp thời gian gần đây, phần lớn bắt nguồn từ việc kho vũ khí này của Bình Nhưỡng không ngừng phát triển, giới chức Mỹ nhận định.

Theo đánh giá của cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ, đơn vị có nhiệm vụ bảo vệ binh sĩ Mỹ trên bán đảo Triều Tiên, số vũ khí hạt nhân Bình Nhưỡng nắm giữ hiện có thể vượt quá 50 thiết bị. Các thiết bị này được Bình Nhưỡng cất giấu rất kỹ.

Tìm ra vũ khí là điều khó nhưng vô hiệu hoá và đưa chúng ra khỏi Triều Tiên bằng đường không còn khó hơn. Đây thực sự là thách thức lớn, giới bình luận nhận định.

he lo ke hoach tuyet mat dung dac nhiem doi pho trieu tien cua my Hàn Quốc sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên vô điều kiện

Quan chức Hàn Quốc vừa thông báo về việc nước này sẵn sàng đàm phán để hàn gắn quan hệ với Triều Tiên không kèm ...

he lo ke hoach tuyet mat dung dac nhiem doi pho trieu tien cua my Ngày sinh Kim Jong-un không được đánh dấu trong lịch Triều Tiên

Lịch năm mới vừa được Triều Tiên phát hành không đề cập đến ngày sinh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

he lo ke hoach tuyet mat dung dac nhiem doi pho trieu tien cua my Hàn Quốc phát triển robot bay để tấn công Triều Tiên

Quân đội Hàn Quốc đang phát triển những máy bay không người lái cỡ lớn nhằm thành lập đơn vị chuyên đột kích vào Triều ...

/ Người đưa tin