Hậu quả tàn khốc của “giặc lửa”

Hỏa hoạn - một trong những tai họa nguy hiểm nhất gồm “thủy, hỏa, đạo, tặc” mà con người phải đối mặt khi xảy ra thường để lại những hậu quả vô cùng tàn khốc về cả sinh mạng và của cải vật chất.

Hậu quả tàn khốc của “giặc lửa” ảnh 1

Vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng tại hộp đêm ở tỉnh Chonburi, Thái Lan khiến 50 người thương vong

Những hậu quả khủng khiếp của hỏa hoạn

Chỉ trong vòng một tuần đầu tiên của tháng 8 này, thế giới đã chứng kiến những vụ hỏa hoạn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến hàng chục người thiệt mạng cùng với thiệt hại vật chất rất lớn. Mới nhất là một bể chứa dầu thô dung tích 50.000 m3 (tương đương với kích thước của 20 bể bơi tiêu chuẩn Olympic) trong khu công nghiệp gần thành phố Matanzas của Cuba đã bị sét đánh trúng gây cháy lớn vào tối 5-8.

Ngay sau khi xảy ra vụ cháy, Cuba đã lập tức nỗ lực triển khai nhiều lực lượng, gồm Bộ Nội vụ, Lực lượng Vũ trang Cách mạng và lính cứu hỏa khẩn trương tiến hành chữa cháy. Tuy nhiên, bất chấp mọi nỗ lực của nhiều lực lượng, đến rạng sáng 6-8 giờ địa phương thêm một bồn chứa dầu dung tích tương đương sụp đổ. Khói từ vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng này lan tới tận Thủ đô La Habana cách hiện trường khoảng 124 km.

Ngoài thiệt hại vật chất, vụ cháy kho nhiên liệu tại thành phố Matanzas đã gây tổn thất đặc biệt nghiêm trọng về sinh mạng khi đã có 1 người tử vong và có tới 17 chiến sĩ cứu hỏa mất tích. Vụ cháy còn khiến 121 người bị thương, trong đó có Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Cuba Liván Arronte.

Do hậu quả rất nặng nề của vụ hỏa hoạn, Mexico đã hỗ trợ khẩn cấp, vận chuyển bằng máy bay 83 binh sĩ và chuyên gia dầu khí Mexico cùng nhiều vật liệu hỗ trợ dập lửa. Một máy bay của hãng hàng không Venezuela Conviasa chở 35 lính cứu hỏa và chuyên gia xử lý thảm họa của Tập đoàn dầu khí nhà nước PDVSA cùng 20 tấn bọt chữa cháy và bột hóa chất dự phòng trường hợp khẩn cấp cũng đang trên đường tới Cuba. Các nước khác như Nga, Chile… cũng đã tức tốc triển khai các biện pháp trợ giúp.

Cùng ngày 5-8, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại một ngôi nhà ở bang Pennsylvania, miền Đông nước Mỹ, cũng làm 10 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em độ tuổi từ 5 đến 7 tuổi. Các đơn vị K9 thuộc Mật vụ Mỹ đã được huy động để hỗ trợ tìm kiếm nạn nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy.

Tại khu vực Đông Nam Á, rạng sáng 5-8 đã xảy ra vụ hỏa hoạn tại một câu lạc bộ đêm ở tỉnh Chonburi, Thái Lan khiến hơn 50 người thương vong. Lực lượng phòng cháy chữa cháy Thái Lan phải huy động hàng trăm cảnh sát cùng hơn 20 xe chữa cháy và đã phải mất 3 giờ đồng hồ mới khống chế được đám cháy khiến 14 người thiệt mạng, gồm 10 nam giới và 4 nữ trong độ tuổi từ 14 đến 19; và khoảng 40 người bị thương. Thủ tướng Thái Lan đã chỉ thị cơ quan chức năng nước này mở cuộc điều tra vụ cháy hộp đêm gây hậu quả nghiêm trọng nhất trong hàng chục năm qua kể từ sau vụ hỏa hoạn thiêu rụi câu lạc bộ Santika khiến 67 người thiệt mạng và 200 người bị thương vào đêm Giao thừa đón năm mới 2009.

Hậu quả tàn khốc của “giặc lửa” ảnh 2

Lực lượng chữa cháy huy động trực thăng để dập lửa trong vụ cháy kho nhiên liệu ở thành phố Matanzas của Cuba

Luôn cảnh giác đề phòng “giặc lửa”

Theo thống kê của Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Bộ Công an, trong 6 tháng đầu năm 2022, trên cả nước đã xảy ra 848 vụ cháy, làm chết 41 người, bị thương 42 người; thiệt hại về tài sản ước tính sơ bộ trị giá hơn 414 tỷ đồng và 40,87 ha rừng. Tháng 7 vừa qua, một trong những tháng cao điểm của mùa nắng nóng, cả nước xảy ra 154 vụ cháy làm chết 6 người, bị thương 3 người; thiệt hại tài sản ước tính thành tiền hơn 77 tỷ đồng và 4,19 ha rừng.

Về nguyên nhân các vụ cháy xảy ra trong 6 tháng đầu năm nay, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết, trong số 545 vụ cháy đã được điều tra làm rõ nguyên nhân, có 398 vụ do sự cố hệ thống, thiết bị điện (chiếm 46,93%); do sơ suất bất cẩn sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt 89 vụ (chiếm 10,5%); do sự cố kỹ thuật 25 vụ (chiếm 2,95%)...

Sự cố điện dẫn tới cháy chủ yếu là bởi chập điện do dây dẫn bị hở hoặc sử dụng điện quá tải dẫn đến nổ cầu chì, cháy dây dẫn điện. Đặc biệt, các vụ cháy do điện chủ yếu diễn ra trong quá trình chủ nhà đang ngủ. Mùa nắng nóng cũng là thời điểm các thiết bị điện làm mát không khí được sử dụng tối đa, dẫn đến tình trạng quá tải, chập cháy. Bởi vậy, theo Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, chú ý đến việc sử dụng an toàn điện trong mùa nắng nóng là điều hết sức quan trọng.

Số vụ cháy gây chết người xảy ra nhiều ở thành thị và chủ yếu ở nhà dân tại nước ta có một nguyên nhân là ở các thành phố, thị xã phổ biến mô hình nhà ống với một lối ra, vào duy nhất, sử dụng cửa cuốn và ban công bị bịt khung kim loại, trở thành “chuồng cọp”. Kiểu nhà loại này được gọi là “nhà không lối thoát” khi bước vào mùa nắng nóng, cũng là “mùa hỏa hoạn”.

Cấu trúc nhà ống hiện đại thường chỉ thiết kế duy nhất một cửa ra, vào dưới tầng một. Điều này là do xung quanh là những căn nhà khác san sát nên không có cửa hông. Khi có hỏa hoạn, nhà ống cũng rất khó lưu thông được không khí, dẫn đến khói độc không thoát ra ngoài. Nạn nhân mắc kẹt nhanh chóng bị ngạt khói, nguy hiểm tính mạng, thậm chí tử vong.

Ngay ngày đầu tiên của tháng 8 này, nhân dân cả nước vô cùng đau buồn, song cũng hết sức cảm phục tấm gương ngời sáng hy sinh dũng cảm trong thời bình của 3 cán bộ, chiến sỹ phòng cháy, chữa cháy trong vụ hỏa hoạn ở quán karaoke ISIS trên đường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Bên cạnh đó, người dân và dư luận cũng đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của chính quyền và cơ quan chức năng sở tại trong việc cấp giấy phép hoạt động cũng như giấy phép sửa chữa quán karaoke, về trình độ chuyên môn cũng như đòi hỏi trong tương lai về việc cấp giấy hành nghề đối với các thợ hàn, về trách nhiệm kiểm tra, giám sát thợ từ phía chủ quán và người quản lý quán…

Có thể thấy, dù nguyên nhân gây ra do sự cố thiên nhiên hay các sự cố kỹ thuật, sự cố do lỗi con người thì hỏa hoạn một khi xảy ra, dù ở đâu trên thế giới, đều để lại những hậu quả vô cùng nặng nề về cả sinh mạng con người và vật chất. Hỏa hoạn luôn là một tai họa khủng khiếp có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, đòi hỏi con người luôn phải cảnh giác đề phòng, ứng phó khẩn trương nhất có thể nhằm giảm thiểu tối đa tổn thất, đặc biệt là tổn thất về sinh mạng.

https://www.anninhthudo.vn/hau-qua-tan-khoc-cua-giac-lua-post513125.antd

Hoàng Tuấn / ANTD