Harry kịp về Canada trước khi đóng cửa biên giới

Hoàng tử Harry trở về bên vợ con đúng lúc Thủ tướng Justin Trudeau tuyên bố Canada sẽ đóng cửa biên giới với người nước ngoài nhằm ngăn chặn Covid-19. 

harry kip ve canada truoc khi dong cua bien gioi
Harry và Meghan ở sân bay Vancouver sau chuyến công tác Mỹ hồi tháng 2. Ảnh: Backgrid.

Công tước và Nữ công tước xứ Sussex gần đây lần lượt từ Anh trở về đảo Vancouver đoàn tụ với con trai Archie sau khi hoàn thành nhiệm vụ cuối cùng với tư cách thành viên cao cấp của hoàng gia. Họ trở về kịp lúc trước khi Canada có lệnh đóng cửa biên giới.

Hôm 16/3, Thủ tướng Canada Trudeau tuyên bố đóng cửa biên giới với những người không phải là công dân và không thường trú tại nước này nhằm "làm chậm sự lây lan của virus". "Đã đến lúc phải thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa để giữ an toàn cho mọi người", ông Trudeau phát biểu trong cuộc họp báo tại Rideau Cottage ở Ottawa.

Tuy nhiên, lệnh cấm của Canada không áp dụng cho công dân Mỹ lúc này. Khi nhấn vào lý do mở cửa với Mỹ, Trudeau châm biếm: "Mọi việc đều trong kế hoạch để bảo vệ người dân Canada".

harry kip ve canada truoc khi dong cua bien gioi
Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu tại Rideau Cottage ở Ottawa hôm 16/3. Ảnh: AFP.

Chính sách đóng cửa biên giới không áp dụng với phi hành đoàn, các nhà ngoại giao và người nhà của các công dân. Canada cũng không cấm vận chuyển hàng hoá.

Mặc dù vậy, tất cả những người có triệu chứng nhiễm nCoV đều sẽ bị cấm bay. "Bất cứ ai có triệu chứng đều sẽ không thể vào Canada", Thủ tướng Trudeau giải thích.

Thủ tướng Canada hiện kêu gọi người dân ở nước ngoài "đã đến lúc về nhà". Tất cả các chuyến bay quốc tế sẽ được chuyển đến bốn sân bay xác định bao gồm Pearson ở Toronto, Vancouver, Montréal-Pierre Elliott Trudeau và Calgary.

Trudeau cho biết chính phủ sẽ lập chương trình hỗ trợ người Canada không có dấu hiệu nhiễm bệnh được trở về. "Những người Canada đi du lịch sẽ có thể nhận được hỗ trợ tài chính nhằm trang trải chi phí quay về hoặc các nhu cầu cơ bản tạm thời trong thời gian chờ quay về", Thủ tướng tuyên bố.

harry kip ve canada truoc khi dong cua bien gioi
Thủ tướng Trudeau đứng cách xa phóng viên khi phát biểu tại Rideau Cottage ở Ottawa hôm 16/3. Ảnh: AFP

Tính đến nay, Canada đã ghi nhận 324 trường hợp nhiễm Covid-19 và chưa có ca nào tử vong. Khoảng 3/4 các ca nhiễm Covid-19 ở Canada là từ những người đi du lịch nước ngoài. Đến giờ, nước này cũng đã xuất hiện các ca bệnh lây trong cộng đồng.

Trong khi đó, ông Trudeau cũng đang phải tự cách ly sau khi vợ của ông, Sophie Trudeau, xét nghiệm dương tính với nCoV hôm 12/3.

"Tất cả người dân Canada nên ở trong nhà càng nhiều càng tốt. Bằng cách ở nhà, bạn không chỉ bảo vệ sức khoẻ của bản thân và những người xung quanh mà còn đảm bảo cho các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ cũng như hệ thống y tế của chúng ta có thể tập trung vào những người cần sự giúp đỡ", ông Trudeau đưa ra cảnh báo cuối cùng trong bài phát biểu.

Tùng Anh (Theo Business Insider)

harry kip ve canada truoc khi dong cua bien gioi Harry - Meghan từ bỏ thương hiệu hoàng gia

Harry - Meghan tuyên bố sẽ không sử dụng thương hiệu "Sussex Royal" sau khi bị Nữ hoàng tước quyền sử dụng từ "hoàng gia".

/ ngoisao.net