Molchanov mô tả chiếc Sukhoi Superjet 100 của Nga bốc cháy như một chiếc cốc nhựa, khói đen đặc bốc lên khiến không ít hành khách hoảng loạn.
Phần còn lại của chiếc máy bay Nga bốc cháy. Ảnh: IC.
Oleg Molchanov là một trong 37 hành khách sống sót trên chuyến bay mang số hiệu 1492 của hãng hàng không Aeroflot sau khi máy bay này hôm 5/5 hạ cánh khẩn cấp và bốc cháy dữ dội trên sân bay quốc tế Sheremetyevo ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Molchanov cho hay phi cơ trong phút chốc đã bị biến thành một "chiếc bẫy tử thần", khiến tình thế trở nên vô cùng nguy hiểm.
Người đàn ông 35 tuổi đến từ Murmansk cho biết máy bay đã bị sét đánh trúng, buộc phi công phải hạ cánh khẩn cấp. "Hầu hết các hành khách vẫn ngồi yên trên ghế, tôi và vợ cũng vậy. Máy bay cháy như một chiếc cốc nhựa, cửa sổ nơi tôi ngồi nóng chảy chỉ trong vài giây. Khi máy bay vừa dừng trên đường băng, tôi đẩy vợ mình về phía cửa thoát hiểm. Cô ấy là một trong những người đầu tiên nhảy xuống cầu trượt sơ tán", Molchanov kể.
Theo kết quả điều tra ban đầu, nguyên nhân dẫn tới thảm kịch là do nhiên liệu máy bay bị rò rỉ và bắt lửa sau cú hạ cánh va đập mạnh xuống đường băng. Molchanov cho hay do khói bốc lên dày đặc và tâm lý hoảng loạn, một số hành khách đã chạy về phía sau máy bay thay vì phía trước dù khả năng trốn thoát bằng lối phía sau là bất khả thi.
"Khói và lửa bốc lên ở phần đuôi máy bay. Cầu trượt thoát hiểm phía sau không mở nhưng nhiều hành khách ngồi ở hàng ghế cuối theo bản năng đã chạy về hướng đuôi máy bay", Molchanov nói. "Ngay cả nếu cầu trượt có mở, tôi cũng không nghĩ họ có cơ hội sống sót bởi lúc bấy giờ, khói đen đã bao trùm phần đuôi máy bay, trông như địa ngục vậy".
"Chúng tôi đưa ba người ra, hai nam, một nữ. Thời điểm người thứ ba thoát ra, lửa bùng lên dữ dội, ở lại máy bay vào lúc này rất nguy hiểm", Molchanov nói và thêm rằng anh dường như là hành khách cuối cùng sống sót rời máy bay.
Theo Molchanov, anh phải bò tới cửa thoát hiểm để tránh ngất do ngạt khói độc. Khi tới gần cửa, anh không xuống luôn mà ở lại cùng với một tiếp viên khác hỗ trợ mọi người sơ tán.
Molchanov không tin đội cứu hộ sân bay đã chậm trễ có mặt tại hiện trường như một số giả thiết. Anh cũng bác bỏ những đồn đoán cho rằng vài hành khách ngồi khoang thương gia cố lấy hành lý, cản trở những hành khách ngồi phía sau thoát hiểm.
Chiếc Sukhoi Superjet 100 (SSJ-100) hôm 5/5 khởi hành từ Moskva để tới thành phố Murmansk, nhưng quay đầu chỉ 28 phút sau khi cất cánh do tổ lái thông báo có tình huống khẩn cấp. Máy bay va chạm mạnh với đường băng khi tiếp đất và bốc cháy, khiến 41 trong 78 người trên khoang thiệt mạng.
Chuyên gia Đức: Kỹ năng bậc thầy của phi công đã cứu sống hàng chục người trong vụ máy bay Nga bốc cháy
Cơ trưởng điều khiến chiếc Superjet 100 đã thể hiện trình độ kỹ thuật bậc cao nhất khi ngăn được vụ nổ trong điều kiện ... |
Tiếp viên thiệt mạng khi cố cứu hành khách trên máy bay Nga bốc cháy
Maksim Moiseev cố mở cửa thoát hiểm ở đuôi máy bay nhưng không thành công, sau đó ở lại để hỗ trợ hành khách sơ ... |
Vũ Hoàng (Theo RT)