Hành khách đi tàu hỏa chỉ cần khai báo y tế điện tử

Bộ GTVT quyết định cho phép hành khách đi tàu hỏa chỉ khai báo y tế điện tử phần khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-COVID.

Theo Quyết định số 1893/QĐ-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT ngày 30/10/2021, ngoài những điều kiện và yêu cầu bắt buộc về y tế như các hướng dẫn trước đây, hành khách khi đi tàu chỉ khai báo y tế điện tử trên ứng dụng PC-COVID (phần khai báo di chuyển nội địa).

Bộ GTVT cũng khuyến khích hành khách chủ động khai báo trước khi đi tàu.

Trong trường hợp hành khách chưa khai báo hoặc không có thiết bị/ gặp khó khăn khi sử dụng các thiết bị điện tử thông minh, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt có trách nhiệm bố trí nhân lực, thiết bị để hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng và khai báo.

Hành khách đi tàu hỏa chỉ cần khai báo y tế điện tử - 1
Từ 31/10/2021, hành khách đi tàu hỏa chỉ cần khai báo y tế điện tử.

Một điểm sửa đổi nữa đó là quy định về việc bố trí khách đi tàu đến từ địa phương/khu vực cấp độ dịch là cấp 4 được bố trí vận chuyển bằng “khoang riêng” thay vì “toa xe riêng” so với trước đây.

Hiện nay, hệ thống PC-COVID và các giải pháp kỹ thuật đã đảm bảo để có thể trích xuất dữ liệu di chuyển nội địa của hành khách theo từng chuyến tàu.

Việc các hành khách đều được khai báo di chuyển nội địa trên duy nhất 1 ứng dụng cũng sẽ giúp thống nhất và thuận lợi để trích xuất dữ liệu di chuyển của hành khách trực tiếp từ ứng dụng PC-COVID.

Bên cạnh đó, yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt phải tổng hợp thông tin của hành khách để thông báo cho địa phương nơi ga đến trước khi tàu khởi hành để phối hợp xử lý theo quy định.

Như vậy cũng sẽ giúp thời gian làm thủ tục của hành khách, việc trích xuất dữ liệu nhanh chóng hơn.

Mọi quy định mới sẽ được áp dụng kể từ 0h ngày 31/10/2021.

Ngọc Vy

Khách đi máy bay, tàu hỏa không phải làm cam kết phòng COVID-19 Khách đi máy bay, tàu hỏa không phải làm cam kết phòng COVID-19
Người đi tàu hỏa, xe khách quá ít, Bộ Giao thông kiến nghị Chính phủ gỡ khó Người đi tàu hỏa, xe khách quá ít, Bộ Giao thông kiến nghị Chính phủ gỡ khó

/ vtc.vn