Hàng Việt chiếm tới 70-90% trong siêu thị: Có thật không?

Hàng hóa do doanh nghiệp nước ngoài sản xuất, gia công, lắp ráp tại Việt Nam cũng được coi là hàng Việt?

Tại Hội thảo “Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng thời kỳ hội nhập” được tổ chức mới đây, bà Lê Việt Nga, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, tỷ lệ hàng Việt Nam trong các siêu thị đã lên đến trên 70%, đặc biệt một số siêu thị như Coopmart, BigC có tỷ lệ hàng Việt chiếm trên 90%.

Trước những con số về tỷ lệ hàng Việt được đại diện Bộ Công thương công bố, một số bà nội trợ, những người trực tiếp đi chợ, siêu thị mua sắm hàng ngày, khi được hỏi, lại tỏ ra hoang mang.

Chị Phạm Phương Thúy (HH4B Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đi siêu thị mua thực phẩm hàng ngày để nấu ăn và thấy các mặt hàng rau, củ, quả, thịt lợn, nước mắm tại đây hầu hết là hàng Việt Nam.

hang viet chiem toi 70 90 trong sieu thi co that khong

Siêu thị Fivimart Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh: Báo Đầu tư

"Các loại rau xanh, củ, quả, thịt lợn, thịt gà, một số trái cây như xoài, bưởi, cam, nước mắm trong siêu thị đều ghi rõ nhà cung cấp, nơi sản xuất và tất cả đều là các hợp tác xã, doanh nghiệp, địa phương trong nước, đặc biệt rau xanh được cung cấp hàng ngày. Điều đó khiến tôi rất yên tâm

Hay mặt hàng giấy vệ sinh tôi thấy tất cả đều hàng hàng Việt Nam. Chẳng hạn, giấy Hà Nội, WaterSilk, Pulppy, Paseo, Lency, Bless you..., chất lượng giấy tốt, mịn và dai, với giá cả trung bình từ 60.000-75.000 đồng/dây 10 cuộn".

Tuy nhiên, cũng chỉ có mặt hàng rau xanh, thịt lợn, nước mắm, giấy vệ sinh trong siêu thị khiến chị Thúy tin tưởng 100% rằng đó hàng thuần Việt. Còn những mặt hàng khác như đồ điện máy, gia dụng, đặc biệt là đồ dùng trong nhà bếp, chị khẳng định số sản phẩm thuần Việt chỉ đếm trên đầu ngón tay.

"Tôi thường sang siêu thị gần Linh Đàm để mua đồ. Nhưng nếu muốn tìm thìa, dĩa, muôi, ray lọc,.. hàng Việt Nam ở đây sẽ chẳng thấy. Tất cả đều là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, đặc biệt là hàng Trung Quốc rất nhiều, từ cái dĩa đến cái thìa, vá gỗ, máy vắt cam...

Hay cả móc phơi quần áo, nếu tìm ở đây sẽ chỉ có một ít móc nhôm của hai nhà sản xuất Việt Nam, còn lại móc nhựa, kẹp quần áo bằng nhựa đều là hàng Trung Quốc hay Nhật Bản (nhưng cũng ghi nơi sản xuất là Trung Quốc)", chị Thúy dẫn chứng.

Chia sẻ với chị Thúy, chị Lê Minh Ngọc (HH1A Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) cũng bày tỏ, có lẽ cơ quan quản lý tính cả hàng của các công ty liên doanh, các nhà đầu tư nước ngoài sản xuất tại Việt Nam nên lượng hàng Việt trong siêu thị mới cao đến như vậy.

"Trong lĩnh vực hóa mỹ phẩm chẳng hạn, hàng ngoại thì không nói, nhưng hàng thuần Việt liệu có bao nhiêu? Các sản phẩm hóa mỹ phẩm chủ yếu là của Unilever hay P&G, đó là các thương hiệu nước ngoài có nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Từ bột giặt Omo, Ariel, Tide, đến kem đánh răng P/S, xà phòng Lifebouy, dầu gội Sunsilk, Clear đến nước xả Comfort... Nếu Bộ Công thương tính đây cũng được coi là hàng Việt thì con số 70% hàng Việt trong siêu thị có thể đúng.

Tôi vào siêu thị ở dưới tầng 1 HH1A, muốn tìm mỹ phẩm Việt Nam, may ra chỉ thấy lơ thơ một vài sản phẩm của Thorakao như nước hoa hồng, sữa rửa mặt, nước tẩy trang, kem lột... và chúng được bày ở kệ dưới cùng của quầy hóa mỹ phẩm. Nếu không tinh mắt sẽ chẳng phát hiện ra", chị Ngọc cho biết.

Trong khi đó, anh Trần Tuấn Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) nhận xét, con số hàng Việt chiếm tỷ lệ 70-90% chỉ là một con số chung chung. Để người dân có thể tin, Bộ Công thương nên căn cứ vào từng mặt hàng, sản phẩm cụ thể có trong siêu thị để đưa ra con số thống kê cho hợp lý.

Đặc biệt, cơ quan quản lý cần đưa ra khái niệm hàng Việt, hàm lượng như thế nào được gọi là hàng Việt..., tất cả phải được quy định rõ ràng, cụ thể, tránh ảo tưởng.

hang viet chiem toi 70 90 trong sieu thi co that khong Bộ trưởng lo nhập siêu từ Thái Lan: Vậy thì hãy...làm đi

Bộ Công thương phải có hành động cụ thể chứ không thể kêu gọi người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt mà chỉ dựa ...

hang viet chiem toi 70 90 trong sieu thi co that khong Nhiều hàng Việt bị loại khỏi Mỹ: Lại thiệt vì Trung Quốc?

Nếu không khắc phục tồn tại thì việc mở rộng xuất khẩu vào Mỹ vô cùng khó khăn. Khi đó chúng ta sẽ thuộc vào ...

http://baodatviet.vn/kinh-te/thi-truong/hang-viet-chiem-toi-70-90-trong-sieu-thi-co-that-khong-3344738/

/ Minh Thái / Đất Việt