Chỉ còn hơn 10 ngày nữa theo quy định để các chủ xe ô tô phải có tài khoản giao thông thực hiện thu phí tự động không dừng qua trạm BOT, nhưng đến nay vẫn còn đến 50% số phương tiện chưa nâng cấp.
Doanh nghiệp loay hoay
Thống kê từ các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng là ePass và VETC cho thấy, đến thời điểm hiện nay, mới có 50% trong tổng số 6,8 triệu xe ô tô trong cả nước chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán, tức có hơn 3 triệu xe chưa chuyển đổi.
Theo đại diện VETC, tính đến đầu tháng 9, có gần 1,8 triệu người dùng VETC hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông. Doanh nghiệp này cũng đã tăng cường tuyên truyền tới chủ phương tiện qua các kênh truyền thông, mở rộng mạng lưới hỗ trợ trực tiếp tại các trạm thu phí, cao tốc trọng điểm, trung tâm đăng kiểm và hệ thống showroom ô tô điểm dịch vụ VETC...
Còn theo Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC), số lượng chủ phương tiện sử dụng dịch vụ của ePass đã chuyển đổi mới đạt khoảng 40% tổng số phương tiện sử dụng dịch vụ của ePass. Dù từ nhiều tháng nay, ePass đã đẩy mạnh truyền thông về quy định chuyển đổi tài khoản thu phí đến chủ phương tiện, thậm chí nhắn tin hướng dẫn đến từng chủ xe.
Nghị định 119/NĐ-CP của Chính phủ về thanh toán điện tử giao thông đường bộ yêu cầu, trước ngày 1/10, chủ xe ô tô phải hoàn thành chuyển đổi tài khoản thu phí không dừng hiện nay sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt là ví điện tử hoặc thẻ VISA.
![]() |
Còn hàng triệu phương tiện chưa chuyển đổi sang tài khoản giao thông. Nếu không kịp chuyển trước 1-10, số phương tiện này sẽ không được qua trạm |
Tuy nhiên, nhiều chủ xe vì các lý do khác nhau vẫn chưa chuyển sang tài khoản giao thông. Phần nhiều trong số đó muốn liên kết trực tiếp tài khoản giao thông với tài khoản ngân hàng mà không phải qua một bên thanh toán trung gian thứ ba như ví điện tử.
Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải vẫn bối rối vì chưa có hướng dẫn cho tài khoản doanh nghiệp, sẽ dùng chung một tài khoản hay mỗi xe dùng một tài khoản.
Sau 1-10, chủ phương tiện chưa có sẽ không được qua trạm BOT
Trước thực trạng này, ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, mới có khoảng 50% số lượng phương tiện đã thực hiện chuyển đổi - đây cũng là những người thường xuyên sử dụng dịch vụ.
Cục Đường bộ đang chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ thu phí rà soát số lượng phương tiện có phát sinh giao dịch trong tháng 8 và tháng 9 chưa thực hiện chuyển đổi. Đây sẽ là số lượng phương tiện còn lại cần phải có giải pháp để đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu.
Đại diện Cục Đường bộ cho biết, nếu không chuyển đổi sẽ bị xem như xe chưa dán thẻ hay không có tiền trong tài khoản thu phí hiện nay. Sau thời điểm ngày 1/10, chủ phương tiện chưa chuyển đổi sẽ không đủ điều kiện qua trạm thu phí.
Thách thức lớn nhất hiện nay là việc kết nối tài khoản với phương tiện thanh toán của 130.000 doanh nghiệp vận tải. Được biết, chưa có đơn vị trung gian thanh toán nào triển khai thực hiện làm ví giao thông đối với doanh nghiệp. Cục Đường bộ và các nhà cung cấp dịch vụ thu phí đang phối hợp với ngân hàng để sớm có cơ chế khắc phục vướng mắc này.
Với phương án dùng thẻ tín dụng thay thế ví điện tử, do phí ngân hàng khá cao, khoảng 2% mỗi giao dịch nên sẽ rất ít doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Đơn cử doanh nghiệp phát sinh khoảng 100 triệu/ngày phí đường bộ qua trạm, nếu dùng thẻ tín dụng sẽ mất khoảng 2 triệu tiền phí.
Tuy nhiên, theo ông Toàn, các doanh nghiệp vận tải sở hữu nhiều xe sẽ không cần thiết phải có vài chục hay vài trăm tài khoản giao thông. Thay vào đó, một tài khoản thu phí được thanh toán cho nhiều xe. Doanh nghiệp chỉ cần một tài khoản giao thông để liên kết với nhiều phương tiện thanh toán để thanh toán phí đường bộ cho tất cả các xe.
https://www.anninhthudo.vn/hang-trieu-o-to-co-the-khong-duoc-qua-tram-bot-tu-1-10-post624111.antd