Hàng rào thép trên tuyến đầu chống dịch

Móng Cái đã trải qua những ngày nóng bỏng nhất trong lịch sử chỉ để giữ thân nhiệt cho những công dân của thành phố được bình thường. Hàng rào chiến sỹ biên phòng còn phải gia cố thêm bằng sức dân, bằng sự quyết tâm chống dịch của các lực lượng

 

Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái những ngày căng thẳng chống dịch thường trực công tác giám sát của Bộ đội Biên phòng 

Đêm trắng

Tháng 2-2020, dọc tuyến biên giới phía Bắc mưa rét và khí núi ảm đạm chưa từng có. Chưa năm nào ra Giêng lại có mưa rào lớn như năm nay, cán bộ chiến sĩ Bộ đội biên phòng đang ở trong các lán chống dịch dọc tuyến phải đốt lửa làm ấm suốt ngày đêm. Bên bờ sông Ka Long ven thành phố Móng Cái (Quảng Ninh), chúng tôi ghé vào các lán chốt giữa một đêm gió mưa như bão. Mỗi tổ công tác cắm chốt 24/24h, thay phiên nhau gác. Hai chiến sỹ biên phòng ngồi trên đống gạch vỡ kê ván gỗ làm giường, tay nắm chắc cột chống để đối phó với những cơn gió sẵn sàng giật tung cả căn lều dã chiến. Nước mưa trũng xuống đổ như thác xung quanh.

Ngoài cửa lều nhìn ra, dòng sông biên giới đen thẳm trong đêm tối, con đường mòn đi từ mép nước đi lên rải rác những nấm mộ. Tại điểm chốt này, do tình hình dịch bệnh căng thẳng bên kia biên giới, có công dân Việt Nam sang lao động tự do đã liều mình bơi qua sông để về nhà. Nhiều đêm liền, chốt biên phòng thức trắng, bất cứ ai qua đây cũng lập tức đưa về khu cách ly tập trung trong thành phố.

Thượng tá Đỗ Thái Bình Vương, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bắc Sơn (BĐBP Quảng Ninh) nói: “Điều khó khăn nhất là chúng tôi vừa chống dịch, lại phải vừa bảo toàn sức khỏe cán bộ, chiến sĩ. Trang bị khẩu trang chưa đủ mà còn phải giữ cự ly với những người nghi nhiễm. Riêng đồn Bắc Sơn, chiến sỹ phải rải đều ra 12 chốt chặn. Những hàng rào sống này chong chong mắt suốt ngày đêm, bởi chỉ cần một phút lơ là, những người dân thiếu ý thức có thể mang dịch bệnh lọt sâu vào nội địa. Lúc bấy giờ thì công sức của bao chiến sỹ coi như đổ xuống sông Ka Long cả”.

Móng Cái đã trải qua những ngày nóng bỏng nhất trong lịch sử chỉ để giữ thân nhiệt cho những công dân của thành phố được bình thường. Hàng rào chiến sỹ biên phòng còn phải gia cố thêm bằng sức dân, bằng sự quyết tâm chống dịch của các lực lượng phối hợp. Cửa khẩu quốc tế Móng Cái vắng tanh, chỉ có nhân viên kiểm dịch và những người lính biên phòng. Các đồn biên phòng dọc tuyến chủ động hội đàm và giữ thông tin liên tục với lực lượng bảo vệ biên giới của nước bạn nhằm bàn phương án ngăn chặn tình huống khiến dịch lây lan. Không một lô hàng buôn lậu khẩu trang nào trót lọt, cả thành phố Móng Cái là một vùng chiến dịch khi mà tại Trạm Kiểm soát liên hợp Km15, ai qua lại cũng phải qua máy đo thân nhiệt.

Tất cả vì cuộc sống nhân dân

Đã có 386 chốt trực dã chiến với 2.400 cán bộ, chiến sỹ Bộ đội biên phòng dọc trên biên giới Việt - Trung làm nhiệm vụ chống xuất nhập cảnh trái phép. Gần một tháng qua, những lớp lá chắn đầu tiên trong công tác phòng chống dịch Covid-19 này đã đưa hơn 700 công dân Việt Nam lao động ở Trung Quốc về các khu cách ly tập trung. Trong đó bao gồm cả các công dân được lực lượng chức năng Trung Quốc trao trả qua cửa khẩu chính cùng một số lượng không nhỏ khác nhập cảnh trái phép về Việt Nam qua đường mòn, lối mở và được Bộ đội biên phòng kiểm soát, bàn giao cho địa phương.

Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng đã chỉ đạo Bộ đội biên phòng tại các tỉnh, thành phố phối hợp với các lực lượng chức năng, tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát biên giới, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng ra nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tại các cửa khẩu khác dọc tuyến biên giới Việt - Trung, nếu phía bạn có các khu dân cư đông đúc thì sức ép lên lực lượng chốt chặn phía ta lại càng gia tăng.

 

Bộ đội Biên phòng Hà Giang đến tận nhà tuyên truyền về việc đeo khẩu trang, tránh chỗ đông người trong thời gian căng thẳng chống dịch Covid-19

Để giảm thiểu những tình huống xấu, công tác vận động quần chúng được Bộ đội biên phòng thực hiện triệt để. Cụ thể, tất cả những biến động về nhân hộ khẩu đều được cư dân báo cho các đồn, trạm biên phòng. Đồng bào lần đầu tiên phải làm quen với chiếc khẩu trang mặc dù từ nhỏ tới lớn, họ chỉ biết nương rẫy thôn bản, chưa hiểu cơ chế lây nhiễm của dịch bệnh thế nào. Thế nhưng những người lính vẫn kiên nhẫn đến từng hộ gia đình để hướng dẫn, phổ biến cách phòng chống dịch.

Qua khỏi những ngày căng thẳng gồng mình, đoàn quân áo xanh lại đối mặt với nhiệm vụ mới. Các cửa khẩu vốn được coi là điểm đầu của kinh tế, thương mại đã bắt đầu lên phương án hồi phục nhịp đập giao thương. Duy trì mục tiêu “Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện và cởi mở” nhưng vẫn phải chống dịch nhiều lớp là bài toán rất nặng nề của Bộ đội biên phòng.

Đối với tuyến biên giới bộ, họ phải tăng cường hơn nữa tuần tra kiểm soát, thiết lập vành đai phòng chống dịch nhiều lớp. Với vùng duyên hải, cảng biển, họ là hàng rào bảo vệ tin cậy, an toàn để vận hành tuyến du lịch, thương mại, dịch vụ nối Việt Nam với thế giới. Tất cả lại bắt đầu từ đôi vai người lính quân hàm xanh. Xây dựng được “đội quân chiến đấu, đội quân công tác” có ý chí và tinh thần trách nhiệm như Bộ đội biên phòng sẽ là thành công trong cuộc chiến chống “giặc” Covid-19 của Việt Nam.

Quân y biên phòng luôn sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ

 

Khi dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc, Quân y biên phòng đã chủ động tham mưu để Cục Hậu cần ban hành hơn 30 công văn, 16 công điện trong tháng 2-2020; đồng thời tham gia các đoàn công tác của Bộ Tư lệnh kiểm tra, rà soát, nắm tình hình chống dịch tại 3 địa bàn trọng điểm là Quảng Ninh, Lào Cai, Lạng Sơn và đôn đốc các cơ quan, đơn vị, kiểm tra tổng hợp báo cáo theo chế độ quy định.

Quân y biên phòng cũng chỉ đạo các đơn vị, tập trung là các tỉnh trọng điểm trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc thực hiện phương châm 4 tại chỗ, chủ động mua trang bị phòng dịch cấp cho cán bộ chiến sỹ, tặng cơ quan chức năng Trung Quốc và nhân dân khu vực biên giới.

Những ngày các tổ công tác căng mình chống dịch trên những tuyến đường biên, những tổ công tác cố định thì được dựng lều trại, nhưng những tổ di động thì phải di chuyển liên tục. Thời tiết biên giới rất khắc nghiệt vì lạnh và ẩm ướt, quần áo chiến sỹ không kịp khô nên Quân y biên phòng đã chỉ đạo mua gần 300 tủ sấy quần áo cho các tổ chốt trên các đường mòn, lối mở. Cấp phát bổ sung quân trang chống rét cho các đơn vị tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Tính đến ngày 26-2, Cục Hậu cần đã tiếp nhận hơn 100.000 khẩu trang, mua hơn 3 tấn Cloramin-B, hơn 1.000 lít và 7.000 chai dung dịch rửa tay cấp phát cho các tỉnh biên giới Việt Nam - Trung Quốc để phục vụ công tác phòng chống dịch, cũng như đảm bảo cho Kế hoạch 370 của Bộ Quốc phòng về việc tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các quốc gia có dịch khác về Việt Nam...

Đại tá Phan Trung Hoài, Chủ nhiệm Quân y Bộ đội biên phòng

Trương Thúy Hằng

Nghị sĩ Iran tử vong vì cúm khi dịch COVID-19 đang lây lan

Một nghị sĩ Iran chết vì cúm, hãng thông tấn nhà nước đưa tin trong bối cảnh số lượng ca nhiễm COVID-19 ở nước Cộng ...

Bộ Y tế yêu cầu cách ly nghiêm túc người về từ vùng dịch

Bộ Y tế ngày 29/2 yêu cầu các tỉnh, thành thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế đối với người nhập cảnh từ ...

Trung Quốc cử chuyên gia y tế hỗ trợ Iran chống dịch COVID-19

Trung Quốc đã cử một nhóm chuyên gia y tế tới Iran hỗ trợ kiểm soát dịch tại nước này trong bối cảnh nhiều quan ...

 

/ anninhthudo.vn