Hàng nghìn người dân Pháp biểu tình phản đối tân Thủ tướng

Hàng nghìn người dân Pháp đã xuống đường biểu tình trong ngày 7/9 (giờ địa phương) để phản đối quyết định của Tổng thống Emmanuel Macron về việc chọn chính trị gia Michel Barnier làm thủ tướng.

Trước đó, trong thông báo được đưa ra hôm 5/9, Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết Tổng thống Emmanuel Macron đã bổ nhiệm ông Michel Barnier làm thủ tướng mới của nước này. Theo đó, ông Michel Barnier trở thành thủ tướng thứ 26 của nước Pháp, thay thế vị trí của người tiền nhiệm Gabriel Attal.

Ở tuổi 73, ông Michel Barnier là thủ tướng lớn tuổi nhất trong số 26 thủ tướng của nước Pháp. Ông được biết đến nhiều nhất trên trường quốc tế với vai trò làm trung gian cho tiến trình Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu.

Hàng nghìn người dân Pháp biểu tình phản đối tân Thủ tướng -0
Người dân Pháp biểu tình phản đối quyết định bổ nhiệm tân Thủ tướng của ông Macron. Ảnh: Reuters

Việc ông Michel Barnier được bổ nhiệm làm thủ tướng mới của Pháp đã chấm dứt 2 tháng bế tắc trong tiến trình thành lập chính phủ mới sau cuộc bầu cử quốc hội (Hạ viện) ở Pháp.

Tuy nhiên, quyết định bổ nhiệm này lại không nhận được sự ủng hộ từ nhiều người dân Pháp. Theo Reuters, chỉ trong ngày 7/9, đã có khoảng 300.000 người tham gia biểu tình ôn hòa trên khắp nước Pháp, trong đó có 160.000 tham gia biểu tình tại thủ đô Paris. Phía cảnh sát Paris sau đó xác nhận rằng con số biểu tình là khoảng 26.000 người. 

Tại 130 điểm trên khắp nước Pháp, người dân đã tràn xuống đường và mang theo biểu ngữ, khẩu hiệu chỉ trích Tổng thống Macron vì không tôn trọng ý kiến nhân dân khi quyết định bổ nhiệm ông Barnier. 

Phe cánh tả, do đảng Nước Pháp Không khuất phục (LFI) lãnh đạo, đã cáo buộc Tổng thống Macron từ chối nền dân chủ và phủ nhận kết quả bầu cử bằng cách từ chối chọn ứng cử viên của liên minh Mặt trận Bình dân Mới (NFP), mặc dù liên minh này đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử tháng 7.

Reuters nhận định, thách thức lớn phía trước của ông Barnier là thúc đẩy cải cách và thông qua ngân sách năm 2025, trong bối cảnh Pháp đang chịu áp lực từ Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu, và từ thị trường trái phiếu nhằm giảm thâm hụt ngân sách.

Bảo Hân / CAND