Tổng thống Macron bổ nhiệm tân thủ tướng bất chấp phản đối

Sau 2 tháng chính trường dậy sóng, hôm 5/9 (giờ địa phương), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bổ nhiệm thủ tướng mới. Nhân vật này là một nhà ngoại giao kỳ cựu, từng đảm nhiệm vị trí trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU).

Theo đó, Tổng thống Macron đã trao nhiệm vụ thành lập chính phủ mới cho ông Michel Barnier (73 tuổi). Như vậy, ông Barnier trở thành thủ tướng lớn tuổi nhất trong lịch sử Pháp hiện đại, trái ngược với người tiền nhiệm Gabriel Attal (35 tuổi), là thủ tướng trẻ tuổi nhất. 

Ông Michel Barnier là thành viên của đảng Cộng hòa, đại diện phe cánh hữu truyền thống. Ông được bầu làm ủy viên hội đồng địa phương ở Savoie khi mới 22 tuổi, và vào quốc hội khi mới 27 tuổi. Ông được biết đến nhiều nhất trên trường quốc tế với vai trò làm trung gian cho tiến trình Vương quốc Anh rời EU.

Tổng thống Macron bổ nhiệm tân thủ tướng bất chấp phản đối -0
Ông Michel Barnier là thủ tướng lớn tuổi nhất trong lịch sử Pháp hiện đại. Ảnh: Michel Barnier/Facebook

Tân Thủ tướng Michel Barnier từng giữ nhiều chức vụ bộ trưởng khác nhau tại Pháp, như bộ trưởng ngoại giao, bộ trưởng nông nghiệp và môi trường. Ông đã hai lần giữ chức ủy viên châu Âu cũng như cố vấn của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Năm 2021, ông Barnier tuyên bố ứng cử tổng thống nhưng không giành được đủ sự ủng hộ trong nội bộ đảng.

Theo truyền thông nước này, tân Thủ tướng Michel Barnier sẽ phải đối mặt với thách thức lớn nhằm thúc đẩy cải cách và ngân sách năm 2025, thông qua một quốc hội chia rẽ sâu sắc vào thời điểm Pháp đang chịu áp lực từ Ủy ban châu Âu và thị trường trái phiếu để giảm thâm hụt. Điều này có thể dẫn đến một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nếu các đảng trong quốc hội không hài lòng với kế hoạch của ông Michel Barnier.

Reuters dẫn lời một số nhà quan sát nhận định, quan điểm chính trị của ông Michel Barnier nhìn chung khá giống với ông Macron. Đặc biệt, điều quan trọng đối với ông Macron là việc thủ tướng mới không cố gắng hủy bỏ các cải cách đã được thúc đẩy trong những năm qua, nhất là những thay đổi về lương hưu khiến phe cánh tả phản đối.

Được biết, đảng cánh hữu truyền thống của ông Michel Barnier đứng thứ tư trong cuộc bầu cử quốc hội bất thường hồi tháng 6 với 47 ghế. Việc ông Macron bổ nhiệm một nhân vật từ đảng đứng thứ tư làm thủ tướng vấp phải loạt quan điểm trái ngược. 

Lãnh đạo đảng Xã hội Olivier Faure - một phần của liên minh cánh tả giành được số ghế cao nhất trong cuộc bầu cử vừa qua, gọi việc này là "sự phủ nhận nền dân chủ". Ông Jordan Bardella - Chủ tịch đảng cực hữu Tập hợp quốc gia (RN), cho biết sẽ đánh giá tân thủ tướng thông qua các quyết sách. Trong khi đó, bà Marine Le Pen - lãnh đạo đảng RN tại quốc hội tuyên bố rằng RN sẽ không tham gia chính phủ của ông Michel Barnier.

Kim Ngọc / CAND