Hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ gây thương vong lớn, Hezbollah đổ lỗi cho Israel

Nhóm chiến binh Hezbollah thề sẽ trả đũa Israel sau khi cáo buộc nước này kích nổ máy nhắn tin trên khắp Lebanon ngày 17/9, giết chết 9 người và làm bị thương hơn 2.700 người khác, bao gồm cả các chiến binh và phái viên của Iran tại Beirut.

Hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ gây thương vong lớn, Hezbollah đổ lỗi cho Israel -0
Một khu vực của Beirut náo loạn vì hàng loạt máy nhắn tin phát nổ. Ảnh Getty Images. 

Bộ trưởng Thông tin Lebanon Ziad Makary lên án vụ kích nổ máy nhắn tin, thiết bị cầm tay mà Hezbollah và nhiều người dân ở Lebanon sử dụng để gửi tin nhắn, là một “hành động xâm lược của Israel”. Hezbollah tuyên bố Israel sẽ hứng chịu “hình phạt thích đáng” với hành vi của mình.

Theo Bộ Y tế Lebanon, số người chết đã tăng lên 9 người vào đêm 17/9 trong khi số người bị thương vẫn ở mức 2.750.

Các máy nhắn tin phát nổ ở miền Nam Lebanon, vùng ngoại ô phía Nam của Beirut (hay còn được gọi là Dahiyeh) và Thung lũng Bekaa phía Đông, tất cả đều là thành trì của Hezbollah.

Nhóm chiến binh Palestine Hamas, hiện đang trong cuộc chiến với Israel tại Gaza, cho biết các vụ nổ máy nhắn tin là một “sự leo thang” và sẽ chỉ dẫn đến thất bại cho Israel.

Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc tại Lebanon Jeanine Hennis-Plasschaert đã lên án vụ tấn công trong một tuyên bố và nhấn mạnh điều này “đánh dấu sự leo thang cực kỳ đáng lo ngại” trong cuộc xung đột.

Hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ gây thương vong lớn, Hezbollah đổ lỗi cho Israel -0
Hình ảnh từ camera tại một siêu thị ở Lebanon khi máy nhắn tin bất ngờ phát nổ. 

Washington cho biết họ không liên quan đến các vụ nổ và không biết ai chịu trách nhiệm. Mỹ đã tiếp tục kêu gọi một giải pháp ngoại giao cho căng thẳng giữa Israel và Lebanon.

Không bình luận trực tiếp về các vụ nổ ở Lebanon, một phát ngôn viên quân đội Israel cho biết tham mưu trưởng quân đội nước này, Thiếu tướng Herzi Halevi, đã gặp các sĩ quan cấp cao vào tối thứ Ba để đánh giá tình hình. Không có thay đổi chính sách nào được công bố nhưng Israel “cần phải tiếp tục duy trì sự cảnh giác”, ông nói.

Các chiến binh Hezbollah sử dụng máy nhắn tin như một phương tiện liên lạc công nghệ thấp để cố gắng tránh việc theo dõi vị trí của Israel, theo một số nguồn tin. Máy nhắn tin là một thiết bị viễn thông không dây có chức năng nhận và hiển thị tin nhắn.

Duy Tiến / CAND