Hàng nghìn giáo viên mầm non sẽ được tăng lương

Theo thống kê của Bộ GDĐT, năm học 2015-2016, có hơn 53.000 giáo viên mầm non (GVMN) làm việc theo diện hợp đồng lao động ngoài biên chế. Như vậy, với những chính sách ưu đãi mới đây theo Nghị quyết 06 của Chính phủ, hàng nghìn GVMN sẽ có cơ hội tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống.

hang nghin giao vien mam non se duoc tang luong

Giáo viên hướng dẫn các em nhỏ xếp hình. Ảnh: HẢI NGUYỄN

Giáo viên hợp đồng được xếp lương viên chức

Đây là nội dung được chú trọng nhất trong Nghị quyết số 06/2018/NĐ-CP về quy định chính sách hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ em mẫu giáo và chính sách đối với GVMN vừa được Chính phủ ban hành. Theo đó, có 4 đối tượng GVMN được hưởng chính sách mới.

Ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GDĐT - cho biết: Theo Nghị định mới, GVMN, bao gồm cả phó hiệu trưởng, làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong định mức giáo viên được cấp có thẩm quyền phê duyệt ở các cơ sở giáo dục mầm non công lập, nếu đủ tiêu chuẩn chức danh GVMN hạng IV (mã số V.07.02.06) trở lên thì được ký hợp đồng lao động, xếp lương ở chức danh GVMN hạng IV (mã số V.07.02.06) theo bảng lương về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Ngoài ra, các GVMN này còn được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định hiện hành như GVMN là viên chức trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập. Thời gian và bậc lương hưởng khi thực hiện chế độ hợp đồng lao động được nối tiếp để xếp lương và thực hiện chính sách khi được tuyển dụng theo chế độ hợp đồng làm việc.

Như vậy, theo quy định, các GVMN có đủ tiêu chuẩn như bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm mầm non trở lên; có trình độ ngoại ngữ bậc 1 theo quy định tại Thông tư số 01 hoặc có chứng chỉ tiếng dân tộc đối với những vị trí việc làm yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc và trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư số 03 đều được hưởng chế độ.

Ông Minh thông tin thêm, theo báo cáo của các địa phương, hiện nay, vẫn còn một bộ phận lớn GVMN làm việc theo diện hợp đồng lao động hay nói khác là ngoài biên chế. Thống kê đến năm học 2015-2016, tổng số GVMN toàn quốc là 294.673 người, trong đó, giáo viên ngoài biên chế là 100.726 người. Trong số này, khu vực ngoài công lập là 47.615 người, khu vực công lập là 53.111 người. Như vậy, cả nước hiện có trên 50.000 giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập vẫn làm việc theo chế độ hợp đồng lao động chưa được tuyển dụng vào viên chức.

Nguyên nhân của tồn tại này là do một thời gian dài trước đây, hệ thống trường mầm non chủ yếu là loại hình bán công, gắn với hợp tác xã, xí nghiệp, công ty, giáo viên hưởng lương theo công điểm hoặc từ nguồn kinh phí của phụ huynh đóng góp hoặc do Cty trực tiếp chi trả. Thực hiện Luật Giáo dục năm 2005, các trường mầm non bán công chuyển dần sang loại hình trường công lập và dân lập, tư thục. Khi chuyển đổi loại hình trường, GVMN trong các trường công lập được tuyển dụng viên chức. Tuy nhiên, do chỉ tiêu biên chế ít, nên số lượng giáo viên được tuyển dụng còn hạn chế.

“Khắc phục tình trạng nêu trên, Quyết định 60/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011-2015 đã đưa giải pháp hỗ trợ để đối tượng GVMN hợp đồng lao động trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập được hưởng chế độ tương đương như giáo viên là viên chức. Tuy nhiên, đến thời điểm hết 2015, quyết định này hết hiệu lực, vì vậy, Bộ GDĐT đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 06 để đảm bảo chế độ chính sách cho giáo viên, giúp giáo viên yên tâm công tác” - ông Minh cho hay.

Mong đời sống giáo viên dần ổn định

Nhiều năm qua, câu chuyện về đời sống của giáo viên, đặc biệt là GVMN lương quá thấp so với công sức và nhiệt huyết bỏ ra là vấn đề nhức nhối của ngành giáo dục. Làm việc hơn 10 tiếng mỗi ngày, chịu nhiều áp lực, trong khi nhận về đồng lương còm cõi, nhiều GVMN không đủ trang trải cuộc sống, thậm chí, nhiều người phải nghỉ việc đi tìm công việc khác. Với hệ số 1,86, nhiều giáo viên trẻ mới ra trường chỉ có mức lương hơn 3,2 triệu đồng, còn giáo viên sắp nghỉ hưu cũng chỉ nhận được hơn 5 triệu đồng/tháng. Vì vậy, chế độ chính sách mới cũng góp phần tăng thêm động lực cho các GVMN đang đứng lớp.

Ngoài việc giáo viên đủ tiêu chuẩn được xếp lương viên chức thì Nghị quyết 06 đã tạo thêm chế độ chính sách cho 3 đối tượng khác. “Trước thực tế đời sống của GVMN còn gặp nhiều khó khăn, Nghị định 06 sẽ phần nào ổn định thu nhập, đảm bảo đời sống cho một bộ phận lớn GVMN đang chăm sóc trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non theo chế độ hợp đồng lao động và công tác tại vùng khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số” - ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GDĐT nhấn mạnh.

hang nghin giao vien mam non se duoc tang luong Trường mầm non ở TP.HCM thưởng Tết \'khủng\' cho giáo viên, gấp 5 lần năm trước

Trường mầm non Hướng Dương (TP.HCM) đã thưởng Tết hơn 30 triệu đồng cho mỗi nhân viên.

hang nghin giao vien mam non se duoc tang luong Hàng nghìn giáo viên mầm non đang dạy hợp đồng sẽ được hưởng chế độ như giáo viên biên chế

Hàng nghìn giáo viên đang dạy hợp đồng tại các trường mầm non công lập trên cả nước sẽ có cơ hội được trả lương ...

/ https://laodong.vn