Hàng nghìn ‘đòn bánh nghĩa tình’ từ Tây Nguyên gửi vùng lũ miền Trung

Hàng nghìn đòn bánh chưng, bánh tét đang được người dân Tây Nguyên gấp rút chuẩn bị để gửi tặng đồng bào miền Trung ruột thịt vượt qua những ngày lũ chồng lũ.

Người dân Tây Nguyên thức thâu đêm, gói hàng nghìn đòn bánh chưng, bánh tét để gửi tặng bà con miền Trung, nhằm chia sẻ bớt phần nào khó khăn họ đang phải trải qua: lũ chồng lũ, hàng nghìn nóc nhà chìm trong biển nước.

Tại Gia Lai, chị Trương Cẩm Thạch (thị trấn Kon Dỡng, huyện Mang Yang) cùng nhóm các bạn của mình đang trong quá trình nấu chín 2.000 đòn bánh tét để gửi tặng bà con miền Trung ruột thịt.

Hàng nghìn ‘đòn bánh nghĩa tình’ từ Tây Nguyên gửi vùng lũ miền Trung - 1
2.000 đòn bánh tét đang được gia đình chị Thạch cùng bà con ở huyện Mang Yang (Gia Lai) hoàn thiện. (Ảnh: Hiền Mai)

Chia sẻ với VTC News, chị Thạch cho biết, khi xem tin tức thời sự, thấy bà con miền Trung khổ sở, phải ăn mì tôm để sống, nhiều cháu bé lả người vì thiếu sữa mẹ, thiếu ăn, mọi người kêu cứu trong lũ và phải chịu những nỗi đau mất mát nên chị không thể ngồi yên được. Chị Thạch bèn bàn với chồng là sẽ kêu gọi bạn bè, cùng nhau xúm lại ủng hộ, gói bánh tét để chở ra miền Trung.

“Từ khi mình bắt đầu kêu gọi bạn bè, có khoảng 40 người tham gia, nhưng khi thấy tụi mình gói, các bạn khác cũng xin gia nhập. Ban đầu tụi mình tính gói khoảng 1.000 đòn thôi. Trong lúc gói cứ thấy dư tí nếp, tí lá, mọi người lại mua thêm tí thịt, xong rồi quyết định làm tới 2.000 đòn.

Có thêm nhiều bạn bè muốn góp công ủng hộ nhưng hiện mình dừng ở 2.000 bánh, để có thể đưa tận tay bà con trong lúc cần nhất một cách nhanh nhất, rồi sau đó tính tiếp”, chị Thạch tâm sự.

Ngoài các mạnh thường quân đóng góp tiền bạc, bà con hàng xóm sống xung quanh thấy việc làm ý nghĩa cũng huy động nhau, mỗi người gom một ít. Ai có tiền góp tiền, có nếp góp nếp, có lá, có củi thì cũng xúm góp vào.

Hàng nghìn ‘đòn bánh nghĩa tình’ từ Tây Nguyên gửi vùng lũ miền Trung - 2
Cụ Lê Thị Hà (84 tuổi) đang cần mẫn vót lạt buộc bánh tét. (Ảnh: Hiền Mai)

Cụ Lê Thị Hà (thị Trấn Kon Dỡng) năm nay đã 84 tuổi, dù đôi tay đã yếu, đôi mắt đã mờ nhưng vẫn cần mẫn chẻ, vót từng chiếc lạt buộc bánh. Cụ Hà chia sẻ: “Mấy hôm nay cháu chắt trong nhà mở thời sự cho xem, thấy nhà ngoài đó ngập lụt, người ta chạy loạn hết mà thương lắm. Lúc chiều nghe con kêu nhóm từ thiện ở trên huyện đang làm bánh đưa ra ngoài đó mà thiếu lạt buộc nên tui kêu nó chở lên. Mình già cả không có tiền để góp nên mình góp cái công, coi như san sẻ với bà con miền Trung ruột thịt”.

Vì số lượng bánh nhiều nên ban ngày, mọi người tận dụng khoảng sân trước xóm để gói cho rộng, còn khi trời tối thì lại chen chúc trong nhà của chị Thạch, mỗi người một tay, xúm vào gói bánh. Số bánh này sau khi gói và nấu xong sẽ được gia đình chị Thạch và thêm một số người trực tiếp chở ra Huế và Quảng Bình để trao tận tay cho bà con.

Hàng nghìn ‘đòn bánh nghĩa tình’ từ Tây Nguyên gửi vùng lũ miền Trung - 3
Nhóm thiện nguyện ở huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) đang trông chờ mẻ bánh chưng ra lò, kịp chuyến xe hộ trợ miền Trung.

Tại Đắk Lắk, dưới cơn mưa phùn đầu đông là làn khói tỏa từ những nồi bánh chưng bốc lên nghi ngút. Ai nấy trong nhóm thiện nguyện ở huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) đều mong ngóng những mẻ bánh đầu tiên được ra lò, kịp chuyến xe cứu trợ đồng bào miền Trung đang trong cơn khốn khó.

Anh Nguyễn Hữu Phú (chủ nhiệm nhóm tình nguyện Hoa Sen 47 Đắk Lắk) cho biết: ''Theo dõi diễn biến tình hình lũ lụt ở miền Trung những ngày qua khiến tôi không cầm được nước mắt. Chính vì vậy, tôi quyết định cùng các thanh viên trong nhóm kêu gọi mọi người cùng chung tay hỗ trợ. Trước mắt đoàn sẽ đến Quảng Nam, Huế và Quảng Trị để trao bánh tận tay cho người dân. Tiếp đó, đoàn sẽ triển khai ra Quảng Bình, Hà Tĩnh để cứu trợ''.

Hàng nghìn ‘đòn bánh nghĩa tình’ từ Tây Nguyên gửi vùng lũ miền Trung - 4
Người già, trẻ nhỏ, đoàn viên thanh niên cùng nhau góp sức gói bánh chưng, bánh tét. (Ảnh: Hiền Mai)

''2.000 chiếc bánh đã chín hết rồi, thơm ngon và lá gói vẫn còn xanh. Tôi tính bố trí 2 chiếc xe tải cỡ lớn chở bánh và các vật phẩm người dân trong này ủng hộ ra thẳng miền Trung trong hôm nay. Cứ tưởng rằng việc nấu 2.000 chiếc bánh sẽ khó mà hoàn thành sớm hơn mong đợi. Mọi việc cũng 'vuông, tròn'. Hy vọng đoàn ra ngoài đó mọi việc sẽ đều thuận lợi để sớm trở về làm một chuyến đi khác'', anh Phú nói.

Chung sức với Gia Lai, Đắk Lắk để giúp đỡ khó khăn với bà con miền Trung ruột thịt, tại Đắk Nông, hơn 2.000 chiếc bánh chưng cũng đang được các chị em hội phụ nữ xã Nam Xuân (huyện Krông Nô, tỉnh Đak Nông) gấp rút gói gém, nấu chín để gửi tặng bà con miền Trung.

Hàng nghìn ‘đòn bánh nghĩa tình’ từ Tây Nguyên gửi vùng lũ miền Trung - 5
Hàng nghìn chiếc bánh chưng, bánh tét sẽ được chuyển ra vùng lũ miền Trung để san sẻ bớt phần nào khó khăn với bà con.

Chị Vi Thị Huệ, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nam Xuân cho biết: “Đến trưa nay thì 700 chiếc đã chín hết, ngay chiều nay sẽ được chuyển ra miền Trung. Ngay sau khi chúng tôi phát động, nhiều bà con lối xóm cũng chung tay, người nào có gì góp nấy. Dự kiến trưa mai chúng tôi sẽ lại tập trung gói thêm 1.400 chiếc bánh nữa. Quần áo gửi nhân dân miền Trung đến nay cũng quyên góp được khá nhiều, sắp tới sẽ chuyển cùng với bánh luôn”.

Ngoài những chiếc bánh chưng, bánh tét được làm ra, những nhóm thiện nguyện tại các tỉnh Tây Nguyên cũng nhận nhiều vật phẩm như gạo, nước lọc, sữa, mì tôm, đường, quần áo cũ... từ người dân trong vùng. Riêng với tiền quyên góp, nhóm đã mua thêm nhiều nhu yếu phẩm cần thiết khác như áo phao, đèn pin... để đưa ra gửi tặng miền Trung.

Bà con xứ Nghệ hối hả nấu bánh chưng gửi vào vùng lũ Bà con xứ Nghệ hối hả nấu bánh chưng gửi vào vùng lũ

Chiều và tối 19/10, ở nhiều xã của tỉnh Nghệ An, người dân đã chủ động quyên góp mua nếp, lá dong, lá chuối, củi, ...

/ vtc.vn