Hàng nghìn dây chun rải rác trên hòn đảo không người

Nhầm lẫn với thức ăn, chim biển vô tình mang theo số lượng lớn dây chun khi đến đảo Mullion nghỉ ngơi.

hang nghin day chun rai rac tren hon dao khong nguoi
Hàng nghìn dây chun và dây câu được tìm thấy trên đảo Mullion. Ảnh: BBC.

Mullion là hòn đảo nhỏ xa xôi do tổ chức bảo vệ môi trường và di sản National Trust quản lý, người dân không thể tự do đến đây mà cần được cấp phép. Việc hàng nghìn sợi dây chun xuất hiện trên đảo từng khiến các chuyên gia cảm thấy bối rối. Tuy nhiên, họ mới phát hiện "thủ phạm" mang chúng đến nhiều khả năng là chim biển, BBC hôm 23/10 đưa tin.

Các chuyên gia tìm thấy lượng lớn dây chun nhiều màu trong những viên thức ăn chưa tiêu hóa do chim nhả lại. Mòng biển, bao gồm mòng biển lớn lưng đen và mòng biển herring, có thể đã nhầm lẫn dây chun với giun lúc kiếm ăn trên những cánh đồng hoa. Số dây chun này có thể được sử dụng để bó những bông hoa mới cắt. Khi bay đến đảo Mullion nghỉ ngơi, mòng biển đã nôn ra dây chun chưa tiêu hóa.

hang nghin day chun rai rac tren hon dao khong nguoi
Viên thức ăn chưa tiêu hóa chứa sợi dây chun vàng. Ảnh: BBC.

"Ăn phải nhựa và cao su là một trong vô vàn thách thức mà mòng biển và các loài chim biển khác phải đối mặt để sinh tồn. Dù ồn ào, hung dữ và có vẻ xuất hiện nhiều, số lượng mòng biển thực chất đang giảm. Những nơi như Mullion đáng lẽ là khu bảo tồn cho chim biển. Thật đáng buồn khi thấy những nơi này chịu ảnh hưởng tiêu cực do hoạt động của con người", Rachel Holder, nhân viên tại National Trust, chia sẻ.

Ngoài dây chun, các chuyên gia còn tìm thấy dây câu và những mẩu lưới đánh cá lẫn trong thức ăn chưa tiêu hóa. Họ cũng phát hiện một con mòng biển chết do vướng vào móc câu dài 10 cm.

National Trust kêu gọi doanh nghiệp xem xét lại cách thải bỏ nhựa và các vật liệu khác có nguy cơ gây hại cho sinh vật hoang dã. "Vật liệu dùng một lần đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến những nơi xa xôi nhất của Anh. Tất cả chúng ta cần có trách nhiệm với việc sử dụng và vứt bỏ chúng", Lizzy Carlyle, nhân viên tại National Trust, nói.

Thu Thảo (Theo BBC)

hang nghin day chun rai rac tren hon dao khong nguoi Việt Nam nguy cơ đạt 8 triệu tấn rác thải nhựa/năm
hang nghin day chun rai rac tren hon dao khong nguoi Indonesia trả lại Australia 100 container rác thải nhựa
hang nghin day chun rai rac tren hon dao khong nguoi Người tiêu dùng chưa dễ từ bỏ rác thải nhựa
hang nghin day chun rai rac tren hon dao khong nguoi Bộ trưởng Trần Hồng Hà khen nữ sinh kêu gọi 'không thả bóng bay'
/ vnexpress.net