Hàng loạt xe Ford vỡ bánh răng hộp số: Cục Đăng kiểm Việt Nam lên tiếng

Liên quan các trường hợp xe Ford Ranger gặp tình trạng vỡ bánh răng hộp số, chảy dầu, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đang lên kế hoạch để tiếp cận và khảo sát tình trạng thực tế của chiếc xe nêu trên.

Đã yêu cầu Ford Việt Nam báo cáo

Mới đây, hàng loạt chủ xe Ford Ranger phản ánh xe của họ gặp sự cố bánh răng bơm dầu hộp số trong khi vận hành. Trong đó có trường hợp của bà Nguyễn Thị Thuỷ phản ánh về việc xe Ford Ranger Wildtrack gặp tình trạng xe vào số không chạy do hỏng bánh răng bơm dầu bên trong hộp số.

Chính vì vậy, bà cần Ford Việt Nam và các đơn vị chức năng trả lời tại sao bà không nhận được bất kỳ khuyến cáo nào về lỗi của xe trước khi ký hợp đồng mua và sau khi mua bà cũng không nhận được bất kỳ thông báo nào của Ford Việt Nam.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cần kiểm tra, giám sát, thẩm định lại Ford Ranger Wildtrak có đủ tiêu chuẩn để lưu thông hay không. Đồng thời giám sát việc khắc phục, sửa chữa những sai sót của sản phẩm này.

Trao đổi với Lao Động, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, ngày 24.6, đơn vị này đã nhận được đơn kiến nghị của bà Nguyễn Thị Thủy phản ánh về hiện tượng rò rỉ dầu, ngấm dầu tại mặt cam; rò rỉ dầu, ngấm dầu tại cổ hút két làm mát; “ẩm dầu tại phớt láp cầu trước”; “vỡ bánh răng bơm dầu hộp số” của chiếc xe ôtô Ford Ranger biển số 51D-611.42.

hang loat xe ford vo banh rang hop so cuc dang kiem viet nam len tieng
Xe của bà Thuỷ bị lỗi bánh răng bơm dầu trong hộp số. Ảnh: NVCC

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi Công ty TNHH Ford Việt Nam yêu cầu báo cáo về trường hợp này. Mặt khác, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang lên kế hoạch để tiếp cận và khảo sát tình trạng thực tế của chiếc xe nêu trên.

Vỡ bánh răng hộp số nguy hiểm thế nào?

Khi được hỏi với những lỗi trên, phương tiện có an toàn khi tham gia lưu thông trên đường (?), đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, đối với trường hợp rò rỉ dầu, ngấm dầu tại mặt cam; rò rỉ dầu, ngấm dầu tại cổ hút két làm mát - hiện nay, chưa có thông tin phản ánh về việc xe mất an toàn khi lưu hành trên đường.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đang tiếp tục làm việc với các bên liên quan để thu thập thêm thông tin cũng như xem xét cụ thể hơn về các vấn đề kỹ thuật liên quan.

"Đối với trường hợp “ẩm dầu tại phớt láp cầu trước” và “vỡ bánh răng bơm dầu hộp số”, chúng tôi mới tiếp nhận thông tin chính thức thông qua đơn kiến nghị của bà Nguyễn Thị Thủy, nên chưa đủ thông tin để trả lời về vấn đề này", đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam nói.

Trả lời câu hỏi: "Với những lỗi trên, xe của khách hàng có đủ điều kiện để đăng ký, lưu hành", Cục Đăng kiểm thông tin, v

iệc kiểm định xe lưu hành hiện này được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT ngày 9.11.2015 của Bộ GTVT: "Quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ".

Do đó, việc kết luận xe có đạt yêu cầu về kiểm định lưu hành hay không phải căn cứ vào tình trạng thực tế của xe tại thời điểm kiểm định có đạt yêu cầu quy định tại Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT.

Nhận định về vấn đề này với Lao Động, luật sư Trần Minh Hùng - Đoàn Luật sư TPHCM cho hay, Cục Đăng kiểm Việt Nam cần kiểm tra, giám sát, thẩm định lại Ford Ranger Wildtrak có đủ tiêu chuẩn để lưu thông hay không. Đồng thời giám sát việc khắc phục, sửa chữa những sai sót của sản phẩm này.

Theo luật sư Hùng, khi đang di chuyển trên đường mà Ford Ranger Wildtrak đột nhiên "phát bệnh" gây tai nạn giao thông, nếu khách hàng chứng minh được trong trường hợp này có lỗi thuộc về hãng xe thì hãng xe phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Trong trường hợp gây tai nạn nghiêm trọng làm chết người, mà lỗi gây ra tai nạn này thuộc về hãng xe thì ngoài trách nhiệm bồi thường về dân sự, hãng xe có thể phải chịu thêm trách nhiệm về hình sự", luật sư Trần Minh Hùng cho biết.

 

Cường Ngô

hang loat xe ford vo banh rang hop so cuc dang kiem viet nam len tieng Xe Ford Ranger vỡ bánh răng hộp số: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD lên tiếng

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng vừa có văn bản đề nghị Ford Việt Nam trả lời rõ những thắc mắc của ...

hang loat xe ford vo banh rang hop so cuc dang kiem viet nam len tieng Hàng loạt chủ xe lên tiếng về việc xe Ford dính lỗi hộp số xe tự trôi

Thời gian gần đây, nhiều chủ xe Ford phản ánh xe của mình gặp sự cố lỗi hộp số khi đang lưu thông. Đa phần ...

/ laodong.vn