Hàn, Triều sẽ họp quốc hội chung lần đầu tiên trong lịch sử

Quốc hội hai nước sẽ họp chung nhằm thúc đẩy việc thực thi các thỏa thuận đạt được tại ba hội nghị thượng đỉnh giữa Moon Jae-in và Kim Jong-un.

han trieu se hop quoc hoi chung lan dau tien trong lich su

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự tiệc chia tay tại Bình Nhưỡng hôm 20/9. Ảnh: Reuters.

Triều Tiên hôm nay đồng ý với đề nghị của Hàn Quốc để lần đầu tiên trong lịch sử, quốc hội hai nước tổ chức một kỳ họp chung, theo Yonhap.

"Vai trò của quốc hội Triều Tiên, Hàn Quốc và các đảng chính trị rất quan trọng trong việc thực hiện các thỏa thuận của hội nghị thượng đỉnh liên Triều tháng 4 và tháng 9", Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên Choe Thae-bok cho biết trong bức thư phản hồi gửi Chủ tịch quốc hội Hàn Quốc Moon Hee-sang.

"Về mặt nguyên tắc, chúng tôi đồng ý với đề nghị này", bức thư của Choe có đoạn viết. Người đứng đầu hội đồng nhân dân tối cao Triều Tiên cũng bày tỏ hy vọng quốc hội Hàn Quốc sẽ phê chuẩn những thỏa thuận của hội nghị thượng đỉnh liên Triều càng sớm càng tốt.

Chủ tịch quốc hội Hàn Quốc tuần trước đưa ra đề nghị về một kỳ họp quốc hội chung giữa hai nước trong bức thư được Bộ trưởng Thống nhất đưa tới Triều Tiên. Thời gian của kỳ họp dự kiến sẽ được hai bên thoả thuận trong các cuộc đàm phán cấp chính phủ thời gian tới. Kỳ họp có thể diễn ra trước cuối năm nay, đánh dấu kỳ họp quốc hội liên Triều đầu tiên trong lịch sử. Quốc hội Hàn Quốc sẽ thành lập một lực lượng đặc nhiệm để chuẩn bị cho sự kiện này.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tổ chức ba hội nghị thượng đỉnh trong năm nay. Sau hội nghị thứ ba được tổ chức tại Bình Nhưỡng, hai bên đã thông qua thỏa thuận Hòa bình Bình Nhưỡng nhằm "nâng quan hệ lên tầm cao mới", "mở ra kỷ nguyên hòa bình và thịnh vượng".

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 24/9, Tổng thống Hàn Quốc cho biết ông mong muốn ký tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên càng sớm càng tốt để thúc đẩy quá trình phi hạt nhân bán đảo. Giới chuyên gia dự đoán tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) có thể được ký trong năm nay.

Huyền Lê

han trieu se hop quoc hoi chung lan dau tien trong lich su Lãnh đạo Hàn - Triều dùng tuyến cáp treo gây tranh cãi lên núi Paektu

Hệ thống cáp treo này từng được sử dụng tại một khu nghỉ mát ở Áo trước khi dỡ bỏ và bán cho công ty ...

han trieu se hop quoc hoi chung lan dau tien trong lich su Đệ nhất phu nhân Hàn - Triều thăm bệnh viện, trường nhạc ở Bình Nhưỡng

Hai phu nhân cùng tham quan các địa điểm quan trọng tại Bình Nhưỡng, trong khi lãnh đạo liên Triều bắt đầu phiên họp đầu ...

han trieu se hop quoc hoi chung lan dau tien trong lich su Hành trình dài bất thường từ sân bay đến nhà khách của lãnh đạo Hàn - Triều

Moon Jae-in và Kim jong-un có thể đã bí mật trao đổi khi họ mất gấp đôi thời gian di chuyển từ sân bay đến ...

/ https://vnexpress.net